
-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 9 tháng tăng 3,27%
-
Bám sát kịch bản, tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,23%, 9 tháng ước đạt 7,85%
-
Đưa Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng trước ngày 30/11/2025
-
Bộ trưởng Bộ Công thương: Xuẩt nhập khẩu cả năm 2025 có thể vượt 900 tỷ USD
-
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII -
Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, GDP tăng hơn 8%
Trong Văn bản số 5926/UBND-KH&ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tuần trước, UBND TP. Hà Nội bảo lưu quan điểm bằng việc chốt tổng mức đầu tư Dự án ở con số 36.587 tỷ đồng (tương đương 200,415 tỷ yên).
Văn bản nêu, việc cơ quan thẩm định đưa tổng mức đầu tư Dự án ở mức 30.069 tỷ đồng là chưa phù hợp, không an toàn để thực hiện Dự án, đặc biệt, khi công trình có thời gian xây dựng kéo dài, có tính chất phức tạp và yêu cầu cao về mặt kỹ thuật.
![]() |
Các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân |
Được biết, trong báo cáo thẩm định Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với Thủ tướng Chính phủ 2 phương án xử lý đối với việc đội vốn công trình.
Theo đó, phương án 1 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TP. Hà Nội dừng đầu tư thực hiện Dự án để tập trung nguồn lực (khoảng 5.000 tỷ đồng vốn đối ứng) đầu tư các dự án cấp bách khác để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; Phương án 2 – để tận dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản cho phép phê duyệt điều chỉnh Dự án, nhưng chỉ ở mức tối đa 30.069 tỷ đồng như phương án kiến nghị của tư vấn thẩm tra.
Theo lãnh đạo Hà Nội, tư vấn chung thực hiện Dự án đã tính toán, phân tích suất đầu tư/km của tuyến metro số 2 vào khoảng 147 triệu USD (suất đầu tư phần xây dựng hạ tầng cho phần đi trên cao là 24 triệu USD/km; cho đoạn đi ngầm là 65 triệu USD/km) ở mức tương đương và thấp hơn so với các tuyến đường sắt đô thị đã, đang thực hiện ở các nước trong khu vực, trên thế giới và Việt Nam. Chủ dự án cũng khẳng định, chi phí đầu tư hệ thống cơ điện tại tuyến metro số 2 rơi vào khoảng 326 triệu USD (không bao gồm hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng) là rẻ so với tuyến metro số 3 Hà Nội (437 triệu USD); tuyến số 1 TP.HCM (640 triệu USD); Line1 (Malaysia - 495 triệu USD); Jakarta MRT (Indonesia - 473 triệu USD); metro Hàng Châu 1 (Trung Quốc - 430 triệu USD).
Được biết, trong chi phí cho phần cơ điện của tuyến metro số 2 Hà Nội bao gồm 210 triệu USD (cho hệ thống cơ điện, đường sắt, thông tin, tín hiệu, hệ thống thu soát vé tự động, cửa chắn ke ga) và 91 triệu USD đầu máy, toa xe.
Cần phải nói thêm rằng, tuyến metro số 2 là công trình có tổng mức đầu tư liên tục “nhảy múa” với biên độ rất rộng, nên việc cơ quan thẩm tra chốt chi phí xây dựng xuống mức 30.069 tỷ đồng không phải không có cơ sở.
Cụ thể, năm 2008, tổng mức đầu tư Dự án có mục tiêu xây dựng hệ thống metro dài 11,5 km từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, gồm 8,5 km ngầm và 3 km đi trên cao, 1 depot chỉ vào khoảng 19.555 tỷ đồng. Năm 2011 khi tư vấn hoàn thiện thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư Dự án nhảy vọt lên con số 51.750 tỷ đồng. Con số này giảm tiếp xuống 41.870 tỷ đồng vào năm 2012 và đến tháng 3/2016 chỉ còn 36.587 tỷ đồng với lý do thay đổi quy mô, phạm vi đầu tư, thay đổi tỷ giá, trượt giá…
Điều đáng nói, theo UBND TP. Hà Nội, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi tổng mức đầu tư chính xác sẽ được xác định theo tỷ giá tại thời điểm phê duyệt dự án điều chỉnh.
Liên quan tới quyết tâm triển khai Dự án, Tp. Hà Nội cho biết, tuyến số 2 đã được phê duyệt từ 8 năm trước và đã được Chính phủ Nhật Bản cam kết hỗ trợ nguồn vốn, trong đó hiệp định vay vốn được ký năm 2009 với giá trị 14,6 tỷ yên và gia hạn thêm đến năm 2019.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2016 về việc đẩy nhanh tiến độ Dự án, Hà Nội muốn công trình được khởi công vào tháng 8/2017 và hoàn thành vào tháng 12/2020.

-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 9 tháng tăng 3,27%
-
Bám sát kịch bản, tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,23%, 9 tháng ước đạt 7,85%
-
Đưa Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng trước ngày 30/11/2025
-
Bộ trưởng Bộ Công thương: Xuẩt nhập khẩu cả năm 2025 có thể vượt 900 tỷ USD
-
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII -
Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, GDP tăng hơn 8% -
Chưa có doanh nghiệp nào đăng ký thí điểm cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP của các địa phương -
[Longform] Nhà hát Opera Hà Nội sẽ là “thánh đường nghệ thuật” của Thủ đô -
Ông Lê Ngọc Quang được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị -
TP.HCM thu hơn 270.500 tỷ đồng trong 9 tháng từ kinh doanh bất động sản
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt