Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đến 30/9/2017 phải hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí)
Thu Lê - 31/05/2017 09:49
 
Đó là chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tiến độ của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Bắc Ninh – Uông Bí. Tuy nhiên, hiện dự án này đang thực hiện rất chậm nên Bộ sẽ trực tiếp giám sát tiến độ.

Hôm qua (30/5), đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP BOT Phả Lại về tiến độ thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Bắc Ninh – Uông Bí.

Theo báo cáo của Công ty CP BOT Phả Lại, đến nay dự án mới triển khai được 57,46% tổng khối lượng công việc. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, dự án phải hoàn thành xong trước 30/9/2017.

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Quảng Ninh và công ty BOT Phả Lại.
Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Quảng Ninh và công ty BOT Phả Lại.

Cụ thể, đoạn qua tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành hệ thống cống, rãnh dọc, cạp mở rộng nền đường. Một số gói thầu đã bắt đầu triển khai thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường được 22/30km, các cầu trên tuyến đã thi công xong hạng mục xây lắp chính.

Về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, được xác định chủ yếu là do công tác GPMB còn chưa đạt yêu cầu, mặt bằng bàn giao không đều. Hiện TX Đông Triều vẫn còn 9 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Một số vị trí đã bàn giao mặt bằng thì vẫn còn vướng hạ tầng kỹ thuật. Mặt khác, việc các nhà thầu chưa quyết liệt trong thi công và thi công dứt điểm các địa điểm được bàn giao, năng lực nhà thầu còn yếu; nhiều hạng mục phải bổ sung,…cũng khiến tiến độ án không đạt được như kế hoạch.

Còn theo ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, do dự án có nhiều thay đổi so với thiết kế ban đầu, chính sách điều chỉnh, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ GPMB. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã phê bình đơn vị tư vấn, thiết kế dự án vì việc thiết kế không tốt, khiến dự án phải điều chỉnh nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể, đến cuộc sống người dân liền kề.

Vì Bộ GTVT đã đưa ra thời hạn cụ thể dự án phải hoàn thành nên tiến độ dự án không thể lùi. Do đó, Thứ trưởng đã yêu cầu các địa phương phải hoàn thành dứt điểm mặt bằng vướng mắc xong trước ngày 30/6/2017. Đối với các hộ cố tình không hợp tác, sẽ tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công. Về phía chủ đầu tư và các nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu đến 13/6/2017, phải hoàn thành xây dựng tiến độ chi tiết tại các mũi thi công, tại từng hạng mục của dự án. Bộ GTVT cũng sẽ trực tiếp giám sát tiến độ thực hiện của chủ đầu tư và các nhà thầu.

Giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí Đại Yên trên quốc lộ 18
Mục đích giám sát nhằm đánh giá doanh thu thực tế, nâng cao tính minh bạch trong công tác thu phí đường bộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư