Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ Eximbank tiếp tục bất thành, lộ diện bốn ứng viên vào HĐQT
Thanh Thuỷ - 27/04/2021 11:45
 
Eximbank gửi thông báo tìm người vào HĐQT từ cuối năm 2019. Cũng có nghĩa, cổ đông và nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần liên tục muộn nhất từ tháng 5/2019 mới được đề cử.

Ngân hàng 15.000 cổ đông, 6 lần đại hội trong hai năm không thành

ĐHĐCĐ của Eximbank thêm một lần bất thành
ĐHĐCĐ của Eximbank thêm một lần bất thành


Sáng 27/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 sau khi phiên họp thường niên năm 2020 không thể tiến hành dù tỷ lệ tham dự đạt hơn 94,5%. Nguyên nhân bởi tỷ lệ không tán thành quy chế tiến hành họp cổ đông đã vượt quá bán.

Tính đến 9h sáng, đã có 44 cổ đông/người uỷ quyền nắm giữ hơn 390 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết 31,76%. Đại hội được dời sang 9h30 phút để chờ đợi cổ đông đến muộn do tình hình giao thông. Để đạt điều kiện tiến hành, tỷ lệ tham dự lần này phải vượt trên 65%.

Dù thêm 30 phút trôi qua, số lượng cổ đông tham dự tăng lên 61 người nhưng tỷ lệ tham dự chỉ đạt 41,65%. Tỷ lệ này đạt dưới 65% số cổ phần có quyền biểu quyết, không đủ điều kiện để tiến hành. Đại hội do vậy không thể tiến hành.

Theo danh sách cổ đông trong lần chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, đang có hơn 15.000 người nắm giữ cổ phần tại nhà băng có mức vốn điều lệ 12.355 tỷ đồng này. Trong khi lần chốt quyền cho kỳ họp hôm qua (10/3/2020), danh sách cổ đông mới là 13.000 người. Ngân hàng ngày càng đại chúng hơn nhưng đây đã là lần triệu tập cổ đông thứ 6 của Eximbank trong hai năm qua và chưa cuộc nào được thực hiện thành công.

Lộ diện 4 ứng viên, nhiều nhân sự từ Tập đoàn Thành Công

Như chương trình họp đã dự kiến trước đó, nội dung cuộc họp hôm nay sẽ bao gồm các nội dung chưa được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 hôm qua và 9 tờ trình khác liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2020 và kế hoạch năm 2021.

Câu chuyện nhân sự luôn là vấn đề nóng của đại hội nhà băng này. Vào giữa cuộc họp ngày 26/4, NHNN đã có văn bản chấp thuận chuẩn y về danh sách thành viên nhiệm kỳ 2020-2025 gồm bốn cá nhân  cho vị trí trong HĐQT và ba cá nhân trong Ban Kiểm soát do cổ đông, nhóm cổ đông sở hữu cổ phần đủ điều kiện (nắm giữ liên tục ít nhất 6 tháng) đề cử/ ứng cử.

Danh sách này gồm 4 người: bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Nguyễn Hiếu và ông Yasuo Takeuchi. Cả bốn nhân sự trên đều không nằm trong danh sách 9 nhân sự trong HĐQT hiện tại. Theo sơ yếu lý lịch vừa được Eximbank cập nhật, cả bốn cá nhân này đều không có “lợi ích có liên quan tới Ngân hàng và các bên có liên quan của Ngân hàng”.

Trong đó, bà Lê Hồng Anh là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thành Công Phạm Hùng và Phó Tổng giám đốc Thường trực phụ trách Tài chính kế toán công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công.  Bà cũng là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Thành Công.

Ứng viên thứ hai là ông Đào Phong Trúc Đại cũng có nhiều liên quan đến hệ sinh thái nhà Thành Công. Ông Trúc Đại đang đảm nhận vị trí Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng và Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Ông cũng đang nằm trong HĐQT , Công ty cổ phần Đầu tư PV – Inconess. Đây là một doanh nghiệp trên sàn do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, PV – Inconess là một công ty con của TCG Land.

Còn ông Nguyễn Hiếu là gương mặt quen thuộc trên thị trường chứng khoán khi ông đã có gần 10 năm đảm nhận vị trí tổng giám đốc của Chứng khoán Rồng Việt. Hiện ông vẫn đang giữ vị trí thành viên HĐQT sau khi rời ghế CEO đầu năm 2021.

Ứng viên cuối là ông Yasuo Takeuchi - Phó Tổng giám đốc bộ phận Kế hoạch Khối Ngân hàng toàn cầu của SMBC kiêm Giám đốc Phòng Nghiên cứu thị trường – Chi nhánh SMBC Hà Nội. Ngân hàng từ Nhật Bản đang nắm giữ 15% vốn Eximbank.

Theo tờ trình liên quan đến vấn đề nhân sự, Eximbank đề nghị cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT là 11 người. Còn số lượng thành viên Ban kiểm soát là 3 người. Như vậy, ngoài ứng viên do cổ đông đề cử, vẫn còn 7 vị trí khác đang trống ứng viên. HĐQT đương nhiệm là bên có thể đề cử thêm ứng viên.

Danh sách cổ đông thực hiện quyền đề cử/ ứng cử nhiệm kỳ 2020-2025 chốt từ tháng 11/2019

Theo báo cáo về toàn bộ quá trình thực hiện các thủ tục đề cử, ứng cứ nhân sự cho HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới của Eximbank, quá trình đưa ra danh sách ứng cử viên đã được ngân hàng thực hiện trong thời gian dài, qua nhiều lần bổ sung hồ sơ ứng viên.

Danh sách cổ đông thực hiện quyền đề cử/ ứng cử nhiệm kỳ 2020-2025 chốt từ tháng 11/2019. Các cổ đông và nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần trong liên tục ít nhất 6 tháng (nắm giữ từ trước tháng 5/2019) sẽ có quyền trên.

Ngày 31/1/2020, Eximbank gửi NHNN văn bản đề nghị chấp thuận danh sách ứng viên. Vào tháng 2 sau đó, NHNN ban hành công văn về hồ sơ đề nghị chấp thuận nhân sự bầu thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới. Tiếp tục, đến tháng 6/2021, Eximbank nhận cong văn 4556/NHNN-TTGSNH phản hồi cũng nội dung trên.

Giai đoạn sau đó, các ứng viên được thông báo nộp lại hồ sơ. Vào tháng 10/2020, sau khi đánh giá hồ sơ ứng viên, HĐQT thông qua danh sách 4 nhân sự dự kiến bầu vào HĐQT và 3 nhân sự bầu vào ban kiểm soát, sau đó gửi văn bản đề nghị chấp thuận tới NHNN.

Liên tục qua các văn bản qua lại sau đó giữa Eximbank và NHNN, đến 19/3/2021, Eximbank đã nhận được công văn phản hồi yêu cầu nhân sự dự kiến bổ sung hồ sơ để đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 22 và quy định của pháp luật. Danh sách cuối cùng được NHNN chuẩn y và gửi đến Eximbank trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 ngày 26/4.

Trò chơi “vương quyền” ở Eximbank
Không tìm được sự đồng thuận giữa các nhóm cổ đông, Eximbank liên tục đổi nhân sự cấp cao chỉ trong thời gian ngắn và chưa thể tiến hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư