Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đi 130 nước nhờ làm tiếp viên hàng không cho VIP
Thanh Tùng (vnexpress/CNN) - 30/05/2019 15:10
 
Tiếp viên máy bay riêng được đi vòng quanh thế giới nhiều ngày với người nổi tiếng, nhưng dễ bị sa thải nếu không biết chăm sóc họ 'tận răng'.

Hành khách của loại hình hàng không chuyên cơ thường là các sao showbiz, thành viên hoàng gia, doanh nhân tự thân và tài phiệt. Họ hưởng dịch vụ 5 sao trên máy bay riêng, đem đến bởi số ít tiếp viên ưu tú nhất, những người chấp nhận cô độc hơn tiếp viên thường.

Tiếp viên hàng không chuyên cơ không có quy chuẩn đồng phục. Ảnh: Mary Kalymnou.

Tiếp viên hàng không chuyên cơ không có quy chuẩn đồng phục. Ảnh: Mary Kalymnou.

Những chuyên gia tổ chức tiệc

Kimberley Benton làm tiếp viên hàng không VIP 9 năm qua. Nghề trao cho cô cơ hội du ngoạn thế giới, nhưng kèm theo là yêu cầu kỹ năng cao và nguy cơ bị stress. Không đơn thuần là người phục vụ, cô sắm nhiều vai trò: chuyên gia pha chế cocktail, nhân viên quét dọn, trợ lý cá nhân, điều phối tiệc và đôi khi là trông chó.

Benton chia sẻ sở thích du lịch giúp cô bén duyên với nghề nghiệp và 14 tour du lịch vòng quanh thế giới. 32 tuổi, nữ tiếp viên đã tới hơn 130 nước bằng 27 loại chuyên cơ khác nhau. 

"Họ muốn ở bạn sự riêng tư". Benton nói. "Bạn cần biết chính xác họ muốn gì, khi nào muốn, từ thứ nhỏ nhất như bước lên máy bay tức khắc có cà phê mang ra, một chỗ duỗi chân và tờ báo Sunday Times chờ sẵn".

Kimberley Benton đã 14 lần đi tour vòng quanh thế giới. Ảnh: Instagram.

Kimberley Benton đã 14 lần đi tour vòng quanh thế giới. Ảnh: Instagram.

Chuyên môn của Benton là tổ chức tiệc sinh nhật trên trời, ăn mừng hậu concert cho sao ca nhạc (sau khi đã đi tour với họ), và thậm chí tự thiết kế nguyên một bàn ăn linh đình. Công việc đòi hỏi ở cô khả năng thích nghi ổn định với bất cứ tình huống nào.

Benton liệt kê: "Ban nhạc, hoàng gia, triệu phú, tỷ phú, người thừa kế... Tôi bay với nhiều người đã thấy trên TV và có thể hồi hộp chút, nhưng rồi nhận ra họ cũng như ai". Nhiệm vụ đặc biệt của cô là đảm bảo khách "không mất kiểm soát" khi tiệc tùng.

"Không được để họ quá chén, nhưng cũng không làm mất vui", Benton lý giải.

Tiếp viên Kalymnou chuyên bay với hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và sao giải trí. Ảnh: Mary Kalymnou.

Tiếp viên Kalymnou chuyên bay với hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và sao giải trí. Ảnh: Mary Kalymnou.

Chuyến bay có động vật, súng ống và tử thi

Trong khi đó, Mary Kalymnou là tiếp viên 13 năm kinh nghiệm, chuyên lo cho khách tầm cỡ hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO và ngôi sao giải trí. Cô làm việc qua nhiều dòng máy bay khác nhau, như chuyên cơ thân dài Gulfstream G550 và Embraer Legacy giới hạn chỉ 14 hành khách.

Có khách mang động vật, người mang châu báu, lúc 20 túi đồ shopping hoặc thậm chí, súng, trên máy bay. Kalymnou kể đã bay cùng cả xác chết.

"Ba lần trong sự nghiệp, tôi có tử thi trên tàu bay – những quan tài được ký gửi, làm bằng vàng và gỗ quý", cô nhớ lại. "Họ là ba người rất nổi tiếng, hưởng chuyến bay xa xỉ cuối cùng của mình".

Kalymnou chia sẻ về công việc: "Nó yêu cầu rất cao tính kiên nhẫn, linh hoạt và lòng tự tôn. Khách hàng muốn những gì tốt nhất, đơn vị vận hành bay đòi hỏi gắt gao nên đương nhiên bạn cũng phải đem ra cái tốt nhất của bản thân". Nếu không, bạn dễ dàng bị thay thế. "Chuyên nghiệp chưa đủ. Bạn phải đặc biệt", Kalymnou cho biết.

Theo nữ tiếp viên, các yếu tố gồm có khả năng điều phối tiệc thượng thừa, tư duy sáng tạo, cử chỉ đúng mực, thái độ vừa mến khách vừa duyên dáng. Nhờ nghề này, Kalymnou trở thành blogger phong cách sống/du lịch cao cấp và một Instagrammer có 23.000 follower. Cô đồng thời là một "gia sư" chăm sóc khách hàng.

Nghề tiếp viên hàng không giúp Kalymnou thành blogger du lịch. Ảnh: Mary Kalymnou.

Nghề tiếp viên hàng không giúp Kalymnou thành blogger du lịch. Ảnh: Mary Kalymnou.

100.000 USD một chuyến vòng quanh thế giới

Benton hiện là tiếp viên tự do được nhiều đơn vị vận hành chuyên cơ thuê. Trước đó, cô trong biên chế đội chiêu đãi viên thuộc tập đoàn nhà hàng - khách sạn xa xỉ Four Seasons. Hãng lữ hành Canada này cung cấp tour vòng quanh thế giới trên chiếc Boeing 757 tối tân, chào giá 119.000 USD mỗi người cho 24 ngày và 9 điểm đến.

Khoảng 8 tiếp viên sẽ lên hành trình thiết kế riêng cho tối đa 52 khách, với đồ ăn, thức uống, chốn ở cũng được "đo ni đóng giày". Benton tiết lộ: "Nhiều trong số họ là khách quay lại và thỉnh thoàng đòi phi hành đoàn giống lần trước".

Benton kể từng làm việc trên máy bay trải thảm lụa 100% "nguyên chất", ghế toilet bọc da hàng hiệu Italy. Có tay đua Công thức I thì "độ" carbon gần như toàn bộ nội thất phi cơ anh ta sở hữu. Cô phát biểu dịch vụ sang nhất của hàng không dân dụng thường cũng không là gì so với bay chuyên cơ. Một trong những đặc quyền đem đến là hành khách đổi lịch trình khi muốn.

Cô cho hay không có quy chuẩn đồng phục cho tiếp viên hàng không VIP, nhưng có những người được yêu cầu đi giày cao gót chủ nhân máy bay mua cho. "Tôi biết các cô gái bước lên cabin và rời khỏi đó với đôi Louboutin", Benton nói. Nhưng cô khẳng định thường thì người chủ muốn đội tiếp viên ăn mặc nhã nhặn, tóc tai và trang điểm đơn giản.

Tiếp viên chuyên cơ như người cung cấp dịch vụ tiệc. Ảnh: Mary Kalymnou.

Tiếp viên chuyên cơ như người cung cấp dịch vụ tiệc. Ảnh: Mary Kalymnou.

Cuộc sống gắn với bầu trời đặt Benton vào trạng thái "luôn trực chiến". Cô không biết 48 giờ hay hai tuần tới mình sẽ ở đâu. "Đôi khi bạn không có nổi một ngày nghỉ trọn vẹn", cô giãi bày. Với công việc freelance, thậm chí thường chỉ một mình Benton tiếp đãi cả chuyến bay.

Theo Benton, tiếp viên hàng không tự do có thể kiếm 200-600 USD mỗi ngày phụ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng thương lượng. Nghề này ít được tip, nhưng nhận quà như túi xách đắt tiền từ chủ máy bay. Nhưng đó không phải điều cơ bản các cô gái này tìm kiếm.

"Phần thưởng là được đi đây đi đó và tự tin nói rằng đó là công việc của bạn. Bạn kiếm sống từ việc du ngoạn", Benton nói.

 

Hoa hậu Đàm Lưu Ly nghỉ làm tiếp viên hàng không để sinh con
Hoa hậu áo dài 1995 cho biết, sau khi kết hôn ở tuổi 33, chồng cô khuyên nên dừng việc làm tiếp viên hàng không bởi nếu cứ bay liên tục sẽ khó có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư