Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 12 năm 2024,
Đi tìm tiêu chí quan trọng để xây dựng các công trình xanh trong tương lai
Như Loan - 01/06/2024 07:59
 
Theo WHO, cứ 10 người sẽ có 9 người phải hít thở không khí ô nhiễm. Trước thực trạng này, việc áp dụng giải pháp khí sạch toàn diện là nỗ lực của chủ đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe người dùng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cùng ông Takashi Niwa – người sáng lập văn phòng kiến trúc Takashi Niwa Architects đồng thuận rằng chất lượng không khí mang lại nhiều lợi ích cho công trình thương mại. Các nhà thầu nên chú trọng ứng dụng giải pháp HVAC (viết tắt của cụm từ Heating, Ventilation, Air-Conditioning, tức hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) để nâng cao chất lượng sống trong các công trình dân dụng và công trình thương mại.

Nắm vững các tiêu chí để “chọn mặt gửi vàng”

Đứng trên góc độ chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiệp khuyến khích nhà thầu chú trọng yếu tố chất lượng và thương hiệu của đơn vị cung cấp giải pháp HVAC. Theo ông, một hệ thống giải pháp không khí toàn diện không chỉ đảm bảo yếu tố sưởi ấm, làm mát mà còn cần đảm bảo nguồn khí tươi, giúp bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chuẩn sống. Đây cũng chính là xu hướng xây dựng công trình xanh trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh tiêu chí hiệu suất năng lượng và các công nghệ mới. Theo đó, hệ thống HVAC trong các công trình cần đảm bảo vận hành ổn định, tiết kiệm năng lượng, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung. Nhiều nhà thầu cũng quan tâm đến công nghệ mới, nhằm tối đa hiệu suất và giảm thiểu tác động môi trường.

“Trong quá trình lắp đặt và sử dụng, để đánh giá chất lượng giải pháp không khí, nhà thầu có thể áp dụng các tiêu chuẩn về thi công, thiết kế cũng như phân tích hiệu quả kinh tế của từng giải pháp. Ví dụ, dựa theo chiều cao toà nhà sẽ phải tìm cách bố trí ống thổi cho phù hợp, tức có sự tính toán về thiết kế. Các tiêu chí càng rõ ràng, cụ thể thì đánh giá càng khách quan”, ông Nguyễn Quốc Hiệp nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp chia sẻ các tiêu chí đánh giá giải pháp không khí cho công trình thương mại 

Dưới góc nhìn của kiến trúc sư, ông Takashi Niwa quan tâm đến tính trực quan để thể hiện chất lượng không khí, tiêu chí xanh và yếu tố thẩm mỹ hài hòa của hệ thống HVAC với cấu trúc công trình. Theo ông, bằng mắt thường, người dùng không thể đánh giá chất lượng không khí trong nhà nên việc cung cấp một hệ thống có giao diện rõ ràng, dễ điều khiển, đánh giá thực trạng môi trường sống và phát hiện sự cố để bảo trì… là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, kiến trúc sư phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ từ nội thất đến ngoại thất. Khi lắp đặt hệ thống HVAC trong nhà, kiến trúc sư phải cân nhắc vị trí hợp lý. Đồng thời, không gian lắp đặt hệ thống (ví như hệ thống dàn nóng điều hòa trung tâm) - thường được nhìn thấy từ bên ngoài cũng phải lưu tâm, đảm bảo hiệu quả hoạt động, dễ dàng tiếp cận để bảo trì, sửa chữa.

Ông Takashi Niwa chia sẻ về yếu tố xanh được giới kiến trúc đề cao khi lựa chọn giải pháp không khí

Ông Takashi Niwa cho rằng, ngoài việc lựa chọn giải pháp HVAC phù hợp, doanh nghiệp cũng cần áp dụng giải pháp xanh để nâng cao chất lượng không khí sống, bảo vệ môi trường, khẳng định nỗ lực trong công cuộc chống ô nhiễm không khí, từng bước kiến tạo những đô thị đáng sống.

Giải pháp HVAC Panasonic - Bạn đồng hành của công trình thương mại

Từ những chia sẻ trên, các nhà thầu cùng kiến trúc sư luôn tìm kiếm giải pháp toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng không khí từ thương hiệu uy tín. Panasonic, với bề dày kinh nghiệm hơn một thế kỷ trong lĩnh vực cung cấp giải pháp HVAC trên toàn cầu, là lựa chọn phù hợp cho các công trình xanh, bền vững.

Các giải pháp HVAC của Panasonic nổi trội với khả năng nâng cao chất lượng không khí trong nhà nhờ công nghệ lọc khí độc quyền nanoe™ X được nghiên cứu và phát triển hơn 20 năm, giúp ức chế hiệu quả vi rút, vi khuẩn, các tác nhân ô nhiễm trong không khí, giảm mùi hôi và duy trì độ ẩm.

Các giải pháp HVAC đến từ thương hiêu Nhật Bản đảm bảo độ bền bỉ, thiết kế tinh tế, hiện đại, phù hợp cho mọi công trình. Thương hiệu cũng chú trọng đầu tư công nghệ trong việc ứng dụng điều khiển, quản lý hệ thống từ xa cho mọi đối tượng sử dụng từ người dùng, nhà thầu, chủ đầu tư, thợ lắp đặt.

Với bề dày 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực HVAC, Panasonic đã khẳng định vị thế chuyên gia cung cấp giải pháp HVAC trên thị trường. Thương hiệu cũng là đối tác uy tín của nhiều công trình thương mại tại Việt Nam. Hướng tới mục tiêu phát triển xã hội khoẻ mạnh, bền vững, Panasonic cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, nghiên cứu và cung cấp sản phẩm chất lượng, hứa hẹn dẫn dắt thị trường HVAC Việt Nam trong tương lai.

Biến cam kết thành hành động - Panasonic hướng tới tương lai bền vững
Cam kết Panasonic GREEN IMPACT là tuyên bố mạnh mẽ của Tập đoàn Panasonic cho mục tiêu giảm phát thải khí CO2 đến năm 2050, hướng tới xã hội trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư