Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 12 tháng 02 năm 2025,
Diana Unicharm đi trước người tiêu dùng “nửa bước”
Anh Hoa - 12/02/2025 08:27
 
Với mục tiêu đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030 ở Việt Nam, Diana Unicharm cần có những sản phẩm độc đáo lần đầu tiên trên thế giới và đi trước người dùng “nửa bước”.
Ông Takahiro Okada, CEO Diana Unicharm
Ông Takahiro Okada, CEO Diana Unicharm.

Những khác biệt và lần đầu tiên

Ông Takahiro Okada, CEO Diana Unicharm, gắn bó với Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản) đã 28 năm. Với kinh nghiệm đúc rút từ thị trường quốc tế về bán hàng, marketing, hoạch định chiến lược phát triển, ông chính thức ngồi “ghế nóng” của Diana Unicharm tại Việt Nam từ tháng 8/2022. Ông cùng Diana Unicharm sẽ hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp có doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030, góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống người Việt.

Điều này cũng cho thấy, việc bổ nhiệm ông Takahiro Okada vào vị trí CEO Diana Unicharm khẳng định Việt Nam sẽ trở thành thị trường trọng điểm mà Tập đoàn Unicharm cần mở rộng phát triển.

Ông Đỗ Anh Tú, Phó chủ tịch thường trực Diana Unicharm đánh giá, ông Takahiro Okada có thể giúp công ty tiếp tục củng cố vị thế nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh cá nhân số một Việt Nam.

Diana Unicharm nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để từ đó phát triển, cung cấp những sản phẩm với giá trị độc đáo, đáp ứng tốt nhu cầu. Sau đó, từ phía Tập đoàn Unicharm sẽ triển khai mở rộng áp dụng sản phẩm này với những nhóm khách hàng có nhu cầu tương tự trong khu vực châu Á.

- Ông Takahiro Okada, CEO Diana Unicharm

Đến thời điểm này, mọi nhân viên trong Diana Unicharm đều thấm nhuần tinh thần phải thực hiện được mục tiêu đó. Nhà sản xuất băng vệ sinh, tã lót đến từ xứ sở hoa anh đào đang hiện thực hóa mục tiêu bằng cách ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới khác biệt và lần đầu tiên trên thế giới ngay tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, Diana Unicharm đã ra mắt hai dòng sản phẩm mới là Bobby Antimos và tã quần Bobby mở một bên dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Trong đó, Bobby Antimos gồm tã quần và khăn lau có tác dụng xua muỗi để bảo vệ trẻ và gia đình khỏi muỗi cắn, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết - một dịch bệnh gây ra mức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Dòng sản phẩm còn lại là tã quần Bobby mở một bên dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi mặc tã không cần nhấc chân trẻ.

“Đây đều là những sản phẩm tã trẻ em lần đầu tiên trên thế giới và được Tập đoàn Unicharm đăng ký bằng sáng chế. Do đó, đối thủ không thể bắt chước”, ông Takahiro Okada cho biết.

Mặc dù hai dòng sản phẩm này có giá bán cao hơn một chút so với những dòng tã trẻ em giá rẻ, nhưng người tiêu dùng vẫn lựa chọn mua vì đáp ứng tốt nhu cầu.

Công ty đã đầu tư ngân sách không nhỏ để nghiên cứu và ra mắt hai dòng sản phẩm mới. Với sự ủng hộ của người tiêu dùng, Diana Unicharm kỳ vọng hai dòng sản phẩm này sẽ đóng góp hơn 20% doanh thu của ngành hàng chăm sóc trẻ em trong những năm tới.

Được biết, ngành hàng chăm sóc trẻ em chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu từ thời điểm Diana Unicharm sáp nhập vào Tập đoàn Unicharm năm 2011.

Diana Unicharm nhiều năm liền vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần trong ngành hàng tã trẻ em nhờ cung cấp đa dạng sản phẩm tại nhiều phân khúc khác nhau, từ bình dân, trung cấp đến cao cấp với các thương hiệu Baby Love, Baby Joy, Bobby, Mamypoko và Moony.

Mở rộng ngành hàng mới

Diana Unicharm vượt qua đối thủ, giữ vững vị thế dẫn đầu về thị phần trong nhiều năm liên tiếp, không chỉ trong ngành hàng chăm sóc trẻ em, mà còn trong ngành hàng chăm sóc phụ nữ và người cao tuổi.

Năm 2013, Diana Unicharm đầu tư gần 100 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất băng, tã, khăn ướt trên diện tích 270.000 m2 tại Bắc Ninh. Nhà máy này hiện đã lắp đặt hơn 40 dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại theo công nghệ của Tập đoàn Unicharm Nhật Bản cho nhiều ngành hàng gồm băng vệ sinh, tã trẻ em, tã người lớn, khăn ướt, dung dịch vệ sinh, thức ăn cho mèo…

Dự báo thị trường cho thấy, trong năm 2025 ngành hàng tã trẻ em sẽ giảm 2% so với năm 2024. Trong khi ngành hàng tã người lớn được dự báo tăng trưởng 5% về số lượng và khoảng 3% về giá trị. Hiện Công ty tăng tỷ trọng đóng góp ngành hàng chăm sóc người cao tuổi để thích ứng với tốc độ già hóa dân số nhanh ở Việt Nam.

Trong ngành hàng chăm sóc người cao tuổi, Diana Unicharm cung cấp thêm dòng sản phẩm mới ở phân khúc bình dân để đáp ứng sự thay đổi của người tiêu dùng. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn sau Covid-19, phần lớn người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá cả trong mua sắm.

Hiện nhà sản xuất tã Nhật Bản này cung cấp đa dạng sản phẩm ở đủ các phân khúc để cạnh tranh với các đối thủ, nhất là những doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp sản phẩm giá rẻ.

Nhằm thích ứng với sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng qua các thế hệ và xu hướng mua sắm trực tuyến, Diana Unicharm đã xây dựng phòng livestream để có thể truyền tải trực tiếp những tính năng nổi bật của sản phẩm và thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn nữa.

Hình thức bán hàng qua kênh này mang về doanh thu hai con số. Tỷ lệ bán hàng trực tuyến trong ngành hàng chăm sóc trẻ em chiếm khoảng 30%. Kết thúc năm 2024, Diana Unicharm đạt doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng.

Cần phải nói thêm rằng, để đạt mục tiêu trở thành doanh nghiệp có doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030, Công ty phải tăng trưởng 15% mỗi năm. Cách duy nhất là công ty phải mở rộng vào các ngành hàng mới.

Qua điều tra thị trường, Diana Unicharm cho biết, nhận thức của người tiêu dùng ở Việt Nam về vấn đề vệ sinh sức khỏe cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Theo nghiên cứu của Metric.vn, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sử dụng dung dịch vệ sinh cao nhất, với hơn 75% phụ nữ tin dùng; tiếp theo Philippines (34%), Thái Lan (24%)…

Cuối năm 2024, Công ty quyết định gia nhập ngành hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Việt Nam là thị trường đầu tiên ra mắt dòng sản phẩm với thương hiệu Fresh & Care.

Đặc biệt, với kinh nghiệm và công nghệ sản xuất dòng sản phẩm liên quan đến vải không dệt chăm sóc vệ sinh cá nhân cho con người, công ty nhận thấy thú cưng cũng là thành viên không thể thiếu trong gia đình. Điều này ngày càng thể hiện rõ ở các gia đình, biến Việt Nam thành thị trường tiềm năng không thể bỏ qua.

Tại Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới, Tập đoàn Unicharm đã triển khai các dòng sản phẩm liên quan đến vải không dệt như tã, tấm lót vệ sinh cho chó mèo. Do vậy, Diana Unicharm dễ dàng tạo ra dòng sản phẩm chăm sóc vệ sinh cho thú cưng nhờ thừa hưởng công nghệ sản xuất sẵn có của Tập đoàn Unicharm.

Công ty cũng nhận thấy rằng, ngành hàng thức ăn cho thú cưng cũng là một cơ hội để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, nên đã gia nhập vào ngành này. 

Pet Fair Asia thống kê doanh số của ngành chăm sóc thú cưng tại khu vực Đông Nam Á là 4 tỷ USD, Việt Nam chiếm 13% (tương đương 500 triệu USD) với mức tăng trưởng dự báo là 11%/năm. Trong đó, thức ăn dành cho chó được xác định là mặt hàng quan trọng trên thị trường thức ăn cho thú cưng. Thức ăn cho mèo và các động vật khác cũng chiếm thị phần lớn.

Năm 2022, Diana Unicharm gia nhập ngành hàng chăm sóc thú cưng để có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng hơn nữa với thương hiệu thức ăn cho mèo Silver Spoon và MaxWell.

Có nhiều cách tiếp cận những ngành hàng mới khác nhau. Diana Unicharm tập trung gia nhập vào những ngành hàng mà khi ra mắt dòng sản phẩm mới sẽ luôn đi trước nhu cầu của người tiêu dùng nửa bước.

Theo ông Takahiro Okada, chiến lược này giúp công ty kinh doanh thành công khi tiếp cận các ngành hàng mới. Bởi lẽ, nếu đưa sản phẩm mới của Diana Unicharm quá xa rời nhu cầu của người tiêu dùng thì chưa thể giành được sự quan tâm, còn nếu đi sau nhu cầu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều trở ngại trong cạnh tranh.

Giữa năm 2024, Diana Unicharm cũng tung sản phẩm Diana Sensi For Nature dành riêng cho phụ nữ, thân thiện môi trường, sử dụng bao bì giấy kraft của Nhật Bản, cho thấy nhà sản xuất này tiếp tục đi trước một bước so với đối thủ.

Thị trường chăm sóc cá nhân tại Việt Nam hiện có 3 tên tuổi đáng chú ý là Diana Unicharm (Nhật Bản), Kimberly Clark (Mỹ), Procter & Gamble (P&G). Trong đó, Diana Unicharm vươn lên vị trí số 1 về thị phần tại tất cả ngành hàng chủ đạo. Các đối thủ của Diana Unicharm cũng đang khởi động nhiều chiến dịch mở rộng ngành hành để lấy thêm thị phần. Và theo họ, cuộc đua mới chỉ bắt đầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư