Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Dịch Covid-19 tạm lắng, hàng Thái "đổ bộ" sang thị trường Việt
Vũ Anh - 13/07/2020 17:31
 
Nhiều mặt hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, thực phẩm… của Thái Lan đã “đổ bộ” từ Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ

Tình hình hiện tại khiến các doanh nghiệp Thái Lan không thể đến Việt Nam. Tuy nhiên các cơ quan xúc tiến thương mại của nước này không ngừng tìm kiếm cơ hội thúc đẩy đáp ứng nhu cầu “chuộng” hàng Thái Lan của người tiêu dùng Việt Nam.

Trong thời gian qua, khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi ở Việt Nam, các hội chợ, triển lãm hàng Thái liên tục được tổ chức.

Cuối tháng 6, triển lãm sản phẩm Thái Lan diễn ra ở Hải Phòng, một trung tâm kinh tế quan trọng và là thành phố cửa ngõ phía Bắc Việt Nam.

Ngay trong đầu tháng 7, Tuần lễ Thái Lan tại Cần Thơ cũng xuất hiện hơn 200 gian hàng với nhiều sản phẩm như: thời trang và phụ kiện, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống, thiết bị nhà bếp và đồ gia dụng... Nhiều sản phẩm dịch vụ như du lịch, hàng không, nhà hàng, ẩm thực cũng góp mặt tại tuần lễ này.

Trong khi đó, ở Hà Nội, Triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2020 - Top Thai Brands 2020 cũng vừa được tổ chức ở. Đây là thị trường trọng điểm khi các sản phẩm Thái Lan được bày bán tràn ngập ở các trung tâm thương mại lớn cũng như các cửa hàng tiện lợi nhỏ.

Kinh doanh hàng Thái Lan đang trở thành xu hướng và được nhiều người ưa chuộng, nhất là hàng tiêu dùng hàng ngày
Kinh doanh hàng Thái Lan đang trở thành xu hướng và được nhiều người ưa chuộng, nhất là hàng tiêu dùng hàng ngày

Những sự kiện được tổ chức rầm rộ trở thành một kênh phân phối sản phẩm rất hiệu quả với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm mới và dịch vụ kinh doanh của Thái Lan đến người dân Việt Nam.

Bên cạnh việc tự tổ chức các kênh phân phối trực tiếp, Thái Lan đã thống lĩnh thị trường bán lẻ và tiêu dùng trong các thương vụ M&A.

Bà Panakarn Jiamsuchon, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Thái Lan cho biết, Chính phủ luôn hỗ trợ các nhà doanh nghiệp khi đầu tư sang các quốc gia khác. Trong đó M&A là một trong kênh đầu tư mà Chính phủ rất ủng hộ, có nhiều chính sách khuyến khích. Việt Nam là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, trong khi các doanh nghiệp Thái Lan lại có nguồn vốn dồi dào và thực sự muốn mở rộng kinh doanh.

Trong quý đầu năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Thái Lan đã tăng hơn 300% so với năm 2019 với giá trị ước tính 50 triệu USD. Chiều ngược lại, dù trong 5 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các doanh nghiệp Thái Lan vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam, làm ăn dài hạn. 

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, chúng tôi sẽ  thúc đẩy kết nối giao thương đưa các sản phẩm tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe an toàn tiếp cận thị trường Việt Nam mạnh mẽ hơn”, bà Panakarn Jiamsuchon cho biết.

Theo thống kê từ Vụ các thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt gần 17 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN. 5 tháng đầu năm 2020, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 6,2 tỷ USD.

Không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, Thái Lan cũng đã lọt vào top 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính lũy kế đến hết tháng 5/2020, Thái Lan là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam, với 571 dự án, tổng giá trị vốn đầu tư đăng ký đạt 12,3 tỷ USD.

Phía Việt Nam kỳ vọng Đại sứ quán Thái Lan, Bộ Thương mại Thái Lan và các tập đoàn phân phối, bán buôn, bán lẻ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tổ chức các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Đặc biệt, các hoạt động kết nối khác, hỗ trợ các nhà cung ứng của Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, tại Thái Lan và các nước xung quanh.

VinMart, Masan và “phương trình” người Việt dùng hàng Việt
Nhà bán lẻ 5 năm tuổi chuyển giao hệ thống cho nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu có hơn 20 năm kinh nghiệm. Cả 2 doanh nghiệp, người chuyển giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư