Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát
D.Ngân - 27/03/2023 16:54
 
Nước ta vẫn ghi nhận rải rác các trường hợp mắc mới Covid-19, thế giới tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát.

Theo Bộ Y tế, hiện tại Việt Nam, kể từ đầu dịch đến nay cả nước đã ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh (92,1%) và hơn 43.100 ca tử vong (0,37%), từ ngày 29/12/2022 không ghi nhận trường hợp tử vong mới. 

Việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 là cần thiết để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Tình hình dịch có xu hướng giảm theo thời gian cả về số mắc và phạm vi địa lý. Tỷ lệ tử vong giảm, tỷ lệ tử vong năm 2020-2021: 1,87; năm 2022: 0,11 năm 2023 chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, nước ta vẫn ghi nhận rải rác các trường hợp mắc mới Covid-19, thế giới tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát.

Bộ Y tế đã xây dựng “Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch Covid-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế” để sẵn sàng triển khai, thực hiện khi xảy ra.

Để phòng chống dịch, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước, quốc tế; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh;

Tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm, giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt khi các biến thể mới của vi rút cũng như các biến thể phụ có khả năng gây bệnh nặng, né tránh miễn dịch hay giảm hiệu quả thuốc chữa bệnh.

Tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19 đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Bên cạnh đó, đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp các ca mắc Covid-19 tăng cao; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, cơ quan này luôn phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế, cùng các chuyên gia, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ và thường xuyên đánh giá tình hình dịch Covid-19.

Trong trường hợp tình hình dịch diễn biến ổn định, có thể dự báo và kiểm soát được, các biện pháp phòng chống dịch sẽ được kịp thời điều chỉnh nhằm chủ động đáp ứng với dịch Covid-19 và bảo đảm sức khỏe người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hơn 1 năm nay, vấn đề thiếu vắc-xin dịch vụ chưa thể tháo gỡ, nhiều phòng tiêm chủng phải đóng cửa, việc cung cấp vắc-xin tiêm chủng cho người dân bị gián đoạn, vậy nguy cơ đối mặt với dịch bệnh của người dân ra sao,  ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, vắc-xin là một trong những biện pháp quan trọng phòng chống bệnh truyền nhiễm. 

Để bảo vệ hiệu quả sức khoẻ cộng đồng cần duy trì tỷ lệ miễn dịch cao và rộng khắp. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng các vắc-xin ở mức cao trong nhiều năm qua là yếu tố quan trọng để thanh toán loại trừ và khống chế nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trong thời gian dịch Covid-19 tỷ lệ tiêm chủng các vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, thủ tục cung ứng vắc-xin tại một số cơ sở tiêm chủng dịch vụ do các đơn vị y tế công sử dụng ngân sách nhà nước quản lý gặp một số vướng mắc. 

Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung một số văn bản tháo gỡ các vướng mắc, cho phép các đơn vị này chủ động hơn trong việc mua vắc xin phục vụ nhu cầu người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ cho con đi tiêm chủng theo lịch. Trong trường hợp tiêm chậm muộn thì cần được tiêm bù mũi càng sớm càng tốt mà không phải tiêm lại từ đầu. Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tiêm bù mũi, tiêm vét các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Ngoài các vắc-xin dịch vụ, phần lớn trẻ em hiện nay tiếp cận với vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Mọi trẻ em đều có quyền được tiêm chủng miễn phí các vắc-xin trong chương trình. Vì vậy, cha mẹ có thể đưa con đến các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã, phường để trẻ được tiêm chủng kịp thời.

Các bệnh truyền nhiễm có vắc-xin phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng là những bệnh phổ biến, nguy hiểm. Theo báo cáo của các địa phương, nhiều trẻ mắc sởi, ho gà, viêm não Nhật bản…trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đủ mũi.

Vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ Bộ Y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh đưa con đi tiêm chủng tại các trạm y tế xã, phường. Nếu trẻ không được tiêm chủng kịp thời, trẻ sẽ không có miễn dịch phòng bệnh, làm gia tăng nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm đã lưu hành ở nước ta như Sởi, Bạch hầu.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã đẩy mạnh tăng cường truyền thông về lợi ích tiêm chủng phòng bệnh trên các phương tiện thông tin và sự cần thiết của tiêm chủng để phòng các bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo người dân đưa con em tham gia tiêm chủng thường xuyên đúng lịch và tiêm vét phù hợp ngay khi đủ điều kiện tiêm chủng; chỉ đạo các địa phương lập kế hoạch và triển khai tiêm ngay khi có vắc-xin.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư