-
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus sẽ mở rộng dự án tại Gia Lai lên 2.800 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang còn khoảng 28.400 ha -
TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ -
Cần Thơ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch -
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân
![]() |
| Bố trí tổng thể mặt bằng tổ hợp ga đường sắt Ngọc Hồi - TP. Hà Nội. |
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo.
Cụ thể, trên cơ sở nội dung báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT- TEDI và buổi kiểm tra hiện trường, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có một số đề xuất, kiến nghị điều chỉnh một số nội dung làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của Dự án.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, trước đây, điểm đầu tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Lạc Đạo được xác định tại ga Ngọc Hồi cho cả tàu khách và tàu hàng khổ 1.000 mm và 1.435 mm.
Hiện nay, theo Quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu đầu mối TP. Hà Nội (đang trình thẩm định), Dự án đường sắt vành đai phía Đông có các thay đổi như sau: ga Ngọc Hồi là ga đầu mối về hành khách cho tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt vành đai phía Đông, tuyến đường sắt vành đai phía Tây và tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại.
Ga Ngọc Hồi chỉ tiếp nhận tàu khách khổ 1.000 mm và 1.435 mm; ga Thường Tín mới là ga đầu mối hàng hóa phía Nam của đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm và 1.435 mm.
Như vậy, tàu hàng trên tuyến đường sắt vành đai phía Đông sẽ kết nối vào ga Thường Tín. Nếu ga Thường Tín được đầu tư cùng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được triển khai trước tuyến đường sắt vành đai phía Đông thì Dự án tuyến đường sắt vành đai phía Đông chỉ kết nối tàu hàng vào ga Thường Tín.
Ngược lại, tuyến đường sắt vành đai phía Đông được đầu tư trước thì sẽ phải đầu tư ga Thường Tín để kết nối tàu hàng.
Đồng thời, theo Quy hoạch tuyến, ga đường sắt TP. Hà Nội đang trình thẩm định, đoạn cải tuyến đường sắt hiện tại khổ 1.000 mm phía Nam ga Thường Tín sẽ đi chung với tuyến đường sắt tốc độ cao với chiều dài khoảng 28 km với phạm vi điểm đầu cải tuyến cách đầu phía Nam ga Phú Xuyên khoảng 5km (tương đương lý trình Km 39+300 tuyến đường sắt hiện hữu).
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tuyến đường sắt vành đai phía Đông sẽ đầu tư đoạn kết nối tạm từ tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu vào ga Thường Tín (dài khoảng 3,3 km từ km 22+300 lý trình đường sắt hiện tại).
Để đảm bảo tính chủ động của tuyến đường sắt vành đai phía Đông, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị điểm đầu tại các ga Ngọc Hồi (ga khách) và Thường Tín (ga hàng); thực hiện đầu tư ga Thường Tín trong Dự án tuyến đường sắt vành đai phía Đông bao gồm cả đoạn nối tạm khoảng 3,3 km từ ga Thường Tín về tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu bước báo cáo đầu kỳ, điểm cuối của Dự án đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo được xác định tại ga Thạch Lỗi.
Hiện nay, ga Thạch Lỗi được đầu tư trong Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nên điểm cuối xác định tại ga Kim Sơn.
Ga Kim Sơn cũng được đầu tư trong Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nên tuyến đường sắt vành đai phía Đông chỉ thực hiện kết nối ray vào ga Kim Sơn.
Với những thay đổi nêu trên, chiều dài Dự án đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo được điều chỉnh còn khoảng 30,7 km tuyến chính và khoảng 11,3 km tuyến nhánh nối vào ga Lạc Đạo, Tuấn Lương, Lương Tài, giảm khoảng 17 km so với nghiên cứu trước đây.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu trước đây Dự án đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo có 9 ga: Ngọc Hồi, Hưng Long, Lạc Đạo, Trung Màu, Yên Thường, Yên Viên, Đông Anh, Bắc Hồng, Thạch Lỗi.
Nghiên cứu hiện nay Dự án đường sắt vành đai phía Đông đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo sẽ chỉ còn có các ga: Ngọc Hồi, Kim Sơn, Lương Tài (nối ray); Thường Tín, Hưng Long (xây dựng mới); Lạc Đạo, Tuấn Lương (nâng cấp, cải tạo).
Theo Quyết định số 1769/QĐ - TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai phía Đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là một trong số 9 tuyến đường sắt được quy hoạch mới.
Tuyến đường sắt vành đai phía Đông TP. Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là đường đôi, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài khoảng 59 km, được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
-
Hoàng thị Lành 16:41 | 03-09-2025Tuyến này là cầu nối quan trọng giữa Ga Ngọc Hồi, Thường Tín với phía Bắc nên cần được đầu tư sớm để chuyển toàn bộ Ga Hà Nội về Ngọc Hồi hoàn trả mặt bằng cho Hà Nội xây tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi đồng bộ với hệ thống tàu điện của Thành phố.0 thích
-
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân -
Làm rõ định hướng xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không tại sân bay Quảng Trị -
Hưng Yên: Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thu hút đầu tư Khu công nghiệp Liên Hà Thái -
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% sau 11 tháng năm 2025 -
Tình thế xoay chuyển tại dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

