Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông: Nơi doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội tìm đối tác
Như Loan - 09/07/2024 11:04
 
Thay vì chờ nhà đầu tư, đối tác tìm tới, doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông để có thể kết nối với các đối tác tầm cỡ của Liên bang Nga nói riêng và thế giới nói chung.

Kết nối doanh nghiệp và nhà đầu tư Nga với thế giới

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc kết nối nhà đầu tư và doanh nghiệp là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong kinh doanh. Quỹ Roscongress và Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đã chứng minh được vai trò không thể thiếu của mình trong việc tạo ra những cơ hội kết nối, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Liên bang Nga với các quốc gia trên thế giới.

Nhằm mục đích thúc đẩy thương mại giữa Liên bang Nga với thế giới, Quỹ Roscongress - đơn vị tổ chức Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đã tạo ra được một diễn đàn hội tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư không chỉ ở Nga mà còn nhiều quốc gia trên thế giới cùng tham gia, tìm kiếm cơ hội hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong từng lĩnh vực kinh doanh.

Thực tế đã chứng minh, riêng trong năm 2023, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đã có hơn 1.000 cam kết hợp tác được ký kết với tổng giá trị đầu tư hơn 6,5 nghìn tỷ rúp, giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư tìm thấy cơ hội hợp tác, thúc đẩy dòng chảy thương mại các quốc gia với Liên bang Nga.

Thêm nữa, các sự kiện do Quỹ Roscongress tổ chức hàng năm cũng đã thu hút được hơn 209 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, với hơn 15.000 đại diện truyền thông làm việc tại các địa điểm Roscongress và hơn 5.000 chuyên gia ở Nga và nước ngoài tham gia.

Việt Nam là nền kinh tế đầy tiềm năng để thu hút đầu tư

Đặc biệt, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm nay sẽ có ý nghĩa hơn nữa để kết nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Thực tế, sau chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam đã được nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, với nhiều thoả đã được ký kết, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia.

Trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư hai bên đang và rất quan tâm tới việc tìm kiếm cơ hội hợp tác/đầu tư và một lần nữa Diễn đàn Kinh tế Phương Đông sẽ là cầu nối kết nối để tiếp tục nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên vừa ký kết.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Igor Pavlov, Phó giám đốc điều hành Quỹ Roscongress kiêm Giám đốc Diễn đàn Kinh tế Phương Đông cho biết, Việt Nam đang phát triển rất năng động. Trong đó, Việt Nam có hơn 17 thoả thuận thương mại tự do đã ký kết, đồng thời đang có thoả thuận hợp tác kinh tế với hơn 230 quốc gia trên thế giới, vì vậy sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tương đối rộng lớn khi mà hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới đều là đối tác thương mại của Việt Nam.

Ông Igor Pavlov, Phó giám đốc điều hành Quỹ Roscongress

“Chúng tôi nhìn thấy kinh tế Việt Nam tăng trưởng rõ rệt, từ đó nhìn thấy sự hấp dẫn của kinh tế Việt Nam với nhà đầu tư và doanh nghiệp tại Liên bang Nga”, ông Igor Pavlov nhấn mạnh.

Các lĩnh vực tiềm năng đầu tư tại Việt Nam bao gồm lĩnh vực hydrocarbon, nông nghiệp, chế biến thủy sản và công nghệ thông tin. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Nga tham gia phát triển mạng lưới đường bộ và các dự án xây dựng.

Ngược lại với thị trường Liên bang Nga rộng lớn, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia Diễn đàn để kết nối mở rộng hợp tác, đầu tư.  

“Chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp tìm kiếm nhiều cơ hội hơn nữa trong hoạt động đầu tư, trong đó Diễn đàn là một nền tảng để mọi người hợp tác sao cho gọn nhẹ và hiệu quả, quỹ Roscongress cố gắng tạo ra hoạt động như thế để tạo giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể kết nối với nhau”, ông Igor Pavlov chia sẻ thêm.

Thực tế, trong nhiều năm qua nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam đã và đang mang lại hiệu quả kinh doanh bền vững như liên doanh Vietsopetro. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp chưa thực sự để lại nhiều dấu ấn hợp tác của các doanh nghiệp giữa hai quốc gia.

Ông Igor Pavlov cho rằng doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng để thu hút và phát triển hơn nữa tiềm năng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu đi cơ hội quảng bá ra bên ngoài.

Tại Diễn đàn kinh tế Phương Đông, các doanh nghiệp tham gia có thể gặp gỡ riêng đối tác, họp bàn tròn, tham gia triển lãm chuyên ngành… để tìm kiếm đối tác/cộng sự phù hợp với triết lý kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn nữa.

Ông Igor Pavlov cũng có lời khuyên với tư cách là ban tổ chức Diễn đàn kinh tế Phương Đông: “Quỹ Roscongress và Diễn đàn kinh tế Phương Đông sẽ là cầu nối, giúp doanh nghiệp tìm được đối tác ưng ý cùng tầm nhìn, cùng chiến lược phát triển dài hạn”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư