Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023: Đẩy mạnh hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư
Nhung Bùi - 15/02/2023 12:14
 
Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước được gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác hợp tác trong tương lai.

Với chủ đề “Cùng kiến tạo đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững”, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Việt Nam 2023 chính thức diễn ra trong ngày 15/2/2023.

Diễn đàn được tổ chức nhân chuyến công tác Việt Nam của ông Yoshihisa Suzuki, Chủ tịch, Ủy ban Hợp tác Kinh doanh Nhật Bản -Mekong, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) cùng đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, chế tạo…

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà cung cấp vốn ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động lớn thứ hai, nhà đầu tư và đối tác du lịch lớn thứ ba, đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực then chốt như cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thế chế kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục…

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản 2023.

Riêng trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, dòng vốn FDI Nhật Bản đã hiện diện tại 57/63 tỉnh thành Việt Nam. Lũy kế đến tháng 12/2022, Nhật Bản có 4.978 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 68,89 tỷ USD, đứng thứ 3 trong 141 quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

“Diễn đàn lần này là cơ hội để doanh nghiệp 2 nước trao đổi thắng thắn về thuận lợi, khó khăn trong kinh doanh thời gian qua, chủ động đề xuất ý tưởng, cơ hội hợp tác mới trong giai đoạn phục hồi của 2 nền kinh tế Việt Nam, Nhật Bản sau đại dịch”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá.

Ông đề xuất Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nhất là trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, đồng thời mong Nhật Bản chú trọng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi xanh. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm đầu tư ổn định, lâu dài tại Việt Nam.

Về phần mình, ông Yoshihisa Suzuki, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) cho biết Diễn đàn lần này không chỉ là dự án đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản mà còn là cơ hội để xây dựng tầm nhìn đồng sáng tạo.

Đại diện JCCI đánh giá với tư cách một quốc gia tiêu dùng có dân số lên tới 100 triệu người, phần lớn là người trẻ, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp Nhật Bản. Do sự quan tâm của người Việt tới Nhật Bản ngày càng tăng, hiện tại cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã lên tới nửa triệu người, chiếm 16% tổng số người nước ngoài tại Nhật Bản, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Từ phía đơn vị chủ trì diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh diễn đàn là sự kiện mở đầu của chuỗi các hoạt động hợp tác doanh nghiệp 2 nước do VCCI phối hợp cùng các đối tác Nhật Bản sẽ tổ chức trong năm nay.

Ông Công cho biết tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp sẽ có cơ hội thảo luận, chia sẻ những mô hình mới, sáng kiến mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản; với các phiên thảo luận cụ thể tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh giảm rác thải carbon và phát triển khởi nghiệp.

“Tôi tin tưởng rằng với các thành tựu to lớn đã đạt được trong 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật bản, với mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân và quyết tâm của Chính phủ hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, và Diễn đàn hôm nay sẽ đóng góp một phần vào sự phát triển đó”, đại diện VCCI khẳng định.

Chủ tịch JETRO: Hai văn phòng của JETRO tại Việt Nam luôn bận rộn nhất thế giới
Hai văn phòng của Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đặt tại Việt Nam luôn bận rộn nhất thế giới, tiếp đón nhiều doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư