Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Điện lực Miền Bắc khẩn trương chống nóng
Hoàng Nam - 18/04/2018 09:45
 
Dẫu nhận định mùa nóng 2018 không gay gắt như năm trước, nhưng Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) vẫn yêu cầu các đơn vị thành viên lập các phương án đảm bảo điện chi tiết, rõ ràng.

Không cắt điện luân phiên

Theo dự  báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2018, tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, các tình huống thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, bão, lũ, nắng nóng gay gắt kéo dài... có thể xảy ra.  

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc EVN NPC cho hay, mùa hè năm 2018 được nhận định là có khó khăn. Tuy dự báo nắng nóng có thể không gay gắt như đã xảy ra trong năm 2017, nhưng Tổng công ty vẫn tập trung sẵn sàng, bởi địa hình cấp điện của EVN NPC trải dài qua 27 tỉnh, thành phố phía Bắc với nhiều địa hình phức tạp. Đơn cử, dù đang là tháng 4, nhưng ở miền Bắc vẫn có gió mùa, có lốc xoáy tại Tương Dương (Nghệ An) hay băng tuyết tại Fansipan (Lào Cai). 

Việc bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện trong 6 tháng đầu năm 2018 của EVN NPC phải được hoàn thành trước tháng 4/2018. Ảnh: Đức Thanh
Việc bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện trong 6 tháng đầu năm 2018 của EVN NPC phải được hoàn thành trước tháng 4/2018. Ảnh: Đức Thanh

Với tình hình phụ tải trong 3 tháng đầu năm đã có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 và thực tế diễn biến của thời tiết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu tất cả các đơn vị tập trung toàn lực để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, với mức tăng trưởng có thể cao hơn dự báo được đưa ra đầu năm cũng như các diễn biến bất thường, cực đoan của thời tiết. 

“EVN NPC đã đặt mình ở tình trạng mức cao nhất trong chủ động cấp điện để đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu của đời sống kinh tế và nhân dân”, ông Tuấn nói. 

Dự kiến, năm 2018, phụ tải điện khu vực phía Bắc tiếp tục tăng trưởng ở mức cao với trung bình 12 - 13% về sản lượng, ngày nắng nóng nhất công suất điện tiêu dùng tại các địa bàn mà EVN NPC quản lý có thể đạt tới 11.000 - 11.500 MW – mức cao hơn năm 2017 khoảng 1.500 MW.

Khẳng định “không có chủ trương cắt điện luân phiên trong mùa nắng nóng 2018” do nguồn cung của EVN NPC đang đáp ứng được yêu cầu và vẫn dư rất lớn so với thực tế tiêu thụ điện năm 2017, nhưng ông Tuấn cũng cảnh báo về thực tế một số lưới điện ở khu vực miền Bắc không được hoàn hảo, nên vẫn có thể xảy ra tình huống cục bộ trong một số giờ của những ngày cao điểm. 

“Nguồn ở phía Bắc vẫn đang được đáp ứng đủ, thì không có lý do gì chúng tôi đi cắt điện luân phiên ở khách hàng. Ngoài ra, với những ngày nhiệt độ ngoài trời trên 360 C, EVN NPC cũng sẽ không thực hiện công tác trên lưới điện, trừ một số sự cố bất khả kháng”, ông Tuấn nói. 

Ứng trực cao nhất 

Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định và cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa hè, ngay từ đầu năm 2018, EVN NPC đã chủ động và yêu cầu các đơn vị thành viên lập các phương án đảm bảo điện chi tiết, rõ ràng. 

Theo đó, công tác sửa chữa lưới điện năm, tháng, tuần phải đúng quy định. Việc bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện trong 6 tháng đầu năm 2018 phải được hoàn thành trước tháng 4/2018, không thực hiện kế hoạch công tác trên lưới điện gây ảnh hưởng đến cấp điện trong thời gian cao điểm là các tháng 4,5 và 6/2018. 

Các công ty điện lực thành viên ngoài việc rà soát, tính toán nhằm đảm bảo vận hành tối ưu lưới điện trung áp và khai thác khả năng mang tải của các máy biến áp 110 kV, còn phải có phương án cấp điện cho các chế độ sự cố và chế độ phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết cực đoan. Đồng thời, các công ty điện lực cũng đã chủ động làm việc với nhóm các khách hàng lớn để thông suốt việc hợp tác nhằm thực hiện tiết giảm công suất theo mức phân bổ khi có yêu cầu.

Danh sách khách hàng quan trọng theo thứ tự ưu tiên của năm 2018 cũng được các công ty điện lực địa phương phối hợp với các sở Công thương tỉnh/thành phố phê duyệt để lập phương án điều hòa phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn.  

Với thực tế địa hình trải dài và phức tạp ở các tỉnh miền Bắc, phương án tăng cường lực lượng ứng trực trong các đợt nắng nóng, bão, lũ, mưa lớn gây ngập cũng đã được các đơn vị thành viên của EVN NPC chú trọng lên kế hoạch. Tổng công ty cũng đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai tại Nghệ An vào cuối tháng 3/2018. 

Ông Tuấn cho hay, để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, đặc biệt các công trình san tải cho các khu vực mang tải cao, EVN NPC đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đóng điện các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với vận hành và cung cấp điện vào trước thời điểm mùa khô năm 2018. 

Chỉ tính riêng lưới điện 110 kV, năm 2017 đã hoàn thành đóng điện 82 dự án, với năng lực công suất tăng thêm khoảng 2.000 MVA và 488,56 km đường dây. Còn trong quý I/2018 đã đóng điện 17 dự án, với năng lực tăng thêm 657 MVA công suất và 115,49 km đường dây. 

“Việc đưa vào vận hành nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp và thực hiện hàng loạt các giải pháp cụ thể đã giúp nâng cao năng lực lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện của EVN NPC”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai thực hiện giá bán điện mới
Để triển khai thực hiện giá bán lẻ điện mới từ ngày 1/12/2017, tất cả 27 Công ty Điện lực thành viên EVN NPC đã tập trung bố trí lực lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư