
-
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
-
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế
-
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa
-
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng
-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
![]() |
Hiện tại mới chỉ có Vietnam Airlines đầu tư máy bay ATR 72 khai thác đường bay Điện Biên - Hà Nội với tần suất hai chuyến/ngày |
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030.
Theo đó, cảng hàng không Điện Biên sẽ xây dựng đường hạ cất cánh mới theo hướng xoay trục so với đường hạ cất cánh hiện tại 15 độ về hướng Tây, đảm bảo không ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia, xây dựng được phương thức tiếp cận hạ cánh và kéo dài đường hạ cánh đạt khoảng 2.400m x 45m.
Việc điều chỉnh này nhằm giúp sân bay Điện Biên khai thác các loại tàu bay A320/321 và tương đương trở lên; phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không.
Được biết, hiện cơ sở hạ tầng sân bay Điện Biên chỉ đạt cấp 3C, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống. Do vậy, sân bay Điện Biên chỉ có khai thác các chặng bay ngắn như Hà Nội – Điện Biên, Hải Phòng – Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng – Điện Biên, Tp.HCM – Điện Biên.
Bên cạnh đó, kế hoạch phát triển đội tàu bay hiện tại của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Jestar Pacific từ nay đến năm 2030 tập trung vào các loại tàu bay A320 trở lên và kết cấu hạ tầng sân bay Điện Biên hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu khai thác của các hãng hàng không trong những năm tới.
Theo ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết cảng hàng không Điện Biên được xây dựng từ kỳ Pháp thuộc (năm 1940).
“Theo quy hoạch tổng thể cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến 2015, định hướng đến 2025, đây là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế phục vụ chung dân dụng và quân sự. Tuy nhiên, dù đã được đầu tư nâng cấp nhiều lần nhưng do cảng hàng không Điện Biên Phủ nằm trong lòng chảo Điện Biên, khó khăn về địa hình không thể lắp đặt được hệ thống dẫn đường chính xác nên không bay được vào ban đêm”, ông Sơn cho biết.
Hiện tại mới chỉ có Vietnam Airlines đầu tư máy bay ATR 72 khai thác tuyến bay Điện Biên - Hà Nội với tần suất hai chuyến/ngày.
Năm 2014, tỉnh Điện Biên đã đón 440 ngàn lượt du khách, trong đó số lượng hành khách đi máy bay trên 81 ngàn lượt người; khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đạt trên 62 ngàn tấn. Do đó, ông Sơn đề nghị mở thêm hai tuyến bay nội địa gồm Điện Biên - Vinh và Điện Biên - Hải Phòng. Cùng với hai đường bay nội địa trên, ông Sơn cũng đề nghị mở tuyến Điện Biên - LuangPhraBang. Được biết, trong năm 2014, có khoảng hơn 3 nghìn khách Lào và Thái Lan đến Điện Biên và khoảng hơn 3.500 người Điện Biên sang Lào.

-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
Cơ hội nâng đời sớm Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng -
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng -
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện -
Hà Nội khởi công hầm chui hơn 747 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt