-
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
-
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe
![]() |
| Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan CPTPP phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn... |
Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từng năm được quy định tại Phụ lục I như: Xe có động cơ chở 10 người trở lên (Mã số 87.02); ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua (Mã số 87.03); xe có động cơ dùng để chở hàng (87.04).
Dự thảo nêu rõ, quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp đinh CPTPP như sau:
Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật; Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô; Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.
Về quyền và nghĩa vụ của thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP, dự thảo nêu, thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan có quyền được nhận văn bản thông báo giao quyền nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan (sau khi nộp khoản tiền trúng đấu giá).
Thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng có thể nộp khoản tiền trúng đấu giá khi được phân giao hạn ngạch thuế quan vào tài khoản của Bộ Công thương trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi công bố kết quả tại Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương (www.moit.gov.vn) và gửi chứng từ xác nhận số tiền đã nộp về cơ quan đầu mối là Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, địa chỉ số 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nếu thương nhân không nộp tiền (thời điểm nộp tiền là thời điểm tài khoản của Bộ Công thương báo có) hoặc thương nhân từ chối hạn ngạch thuế quan được phân giao, thông báo kết quả được phân giao hạn ngạch thuế quan sẽ tự động hết hiệu lực và được cơ quan đầu mối báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định.
Theo dự thảo, Hội đồng đấu giá ban hành quy chế đấu giá và thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá căn cứ quy định tại Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5//2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.
Việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được định kỳ thực hiện vào quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức phân giao tùy trường hợp cụ thể và phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công thương.
Thông tin về thời điểm tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia phiên phân giao được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 14 ngày trước khi phân giao.
Tên các thương nhân được phân giao hạn ngạch và lượng hạn ngạch thuế quan được thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng trong vòng 14 ngày sau thời điểm phân giao.
-
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu -
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Ngành gỗ Việt tạo cú hích từ hợp nhất hiệp hội -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe -
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào?
-
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội

