Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 07 năm 2024,
Điều kiện nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan CPTPP
Thế Hải - 18/07/2024 08:33
 
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô.
TIN LIÊN QUAN
 ô tô đã qua sử dụng nào được nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn...
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan CPTPP phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn...

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từng năm được quy định tại Phụ lục I như: Xe có động cơ chở 10 người trở lên (Mã số 87.02); ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua (Mã số 87.03); xe có động cơ dùng để chở hàng (87.04).

Dự thảo nêu rõ, quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp đinh CPTPP như sau:

Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật; Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô; Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Về quyền và nghĩa vụ của thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP, dự thảo nêu, thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan có quyền được nhận văn bản thông báo giao quyền nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan (sau khi nộp khoản tiền trúng đấu giá).

Thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng có thể nộp khoản tiền trúng đấu giá khi được phân giao hạn ngạch thuế quan vào tài khoản của Bộ Công thương trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi công bố kết quả tại Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương (www.moit.gov.vn) và gửi chứng từ xác nhận số tiền đã nộp về cơ quan đầu mối là Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, địa chỉ số 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nếu thương nhân không nộp tiền (thời điểm nộp tiền là thời điểm tài khoản của Bộ Công thương báo có) hoặc thương nhân từ chối hạn ngạch thuế quan được phân giao, thông báo kết quả được phân giao hạn ngạch thuế quan sẽ tự động hết hiệu lực và được cơ quan đầu mối báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định.

Theo dự thảo, Hội đồng đấu giá ban hành quy chế đấu giá và thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá căn cứ quy định tại Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5//2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.

Việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được định kỳ thực hiện vào quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức phân giao tùy trường hợp cụ thể và phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Thông tin về thời điểm tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia phiên phân giao được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 14 ngày trước khi phân giao.

Tên các thương nhân được phân giao hạn ngạch và lượng hạn ngạch thuế quan được thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng trong vòng 14 ngày sau thời điểm phân giao.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư