Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dò kịch bản thoái vốn của Mekong Capital tại Traphaco
Chí Tín - 19/08/2017 09:24
 
Việc Mekong Capital thoái toàn bộ vốn tại Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HOSE) sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, kịch bản thoái vốn vẫn đang là một ẩn số.

Mối lương duyên Mekong - Traphaco

Quỹ Vietnam Azalea Fund do Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital quản lý đã đầu tư vào Traphaco từ năm 2007 và tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu trong giai đoạn sau đó. Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Azalea Fund nắm giữ 25% cổ phần tại Traphaco và là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp dược phẩm này, chỉ sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Chỉ một năm sau khi Vietnam Azalea Fund sở hữu cổ phần tại Traphaco, năm 2008, đại gia ngành dược đã đưa cổ phiếu niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và trở thành một trong những cổ phiếu dẫn dắt thị trường (blue-chips) trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu TRA tại những ngày đầu niêm yết năm 2008 có thời điểm giao dịch dưới mệnh giá, nhưng đến nay, đây là một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn. Mức giá bình quân trong phiên giữa tháng 8/2017 đạt khoảng 120.000 đồng/cổ phiếu.

Traphaco là một trong 2 doanh nghiệp mà Vietnam Azalea Fund còn nắm giữ cổ phần. Ảnh: Đức Thanh
Traphaco là một trong 2 doanh nghiệp mà Vietnam Azalea Fund còn nắm giữ cổ phần. Ảnh: Đức Thanh

Hiện tại, Traphaco là một trong 2 doanh nghiệp mà Vietnam Azalea Fund còn nắm giữ cổ phần (doanh nghiệp còn lại Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời). Tuy nhiên, khoản đầu tư tại Lộc Trời đến nay về cơ bản đã ngã ngũ, khi Mekong Capital đã ký các thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần tại Lộc Trời vào cuối tháng 7/2017.

Cụ thể, Vietnam Azalea Fund đã thoái 75% vốn đầu tư vào Lộc Trời với giá 68.000 đồng/cổ phiếu, thu về tổng giá trị là 9,2 triệu USD. Quỹ đầu tư này cũng đã ký một thỏa thuận bán nốt 25% khoản đầu tư của mình tại Lộc Trời với mức giá 68.000 đồng/cổ phiếu với cam kết hoàn thành trước cuối tháng 9/2017.

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital cho biết, Mekong đánh giá cao Lộc Trời đã thực hiện cam kết niêm yết và giúp Quỹ thực hiện việc thoái vốn.

Kịch bản thoái vốn tại Traphaco

Sau khi rút nốt phần vốn còn lại tại Lộc Trời vào tháng 9/2017, doanh nghiệp duy nhất mà Vietnam Azalea Fund còn nắm cổ phần là Traphaco và quỹ đầu tư này cũng đang rốt ráo thực hiện việc thoái nốt vốn tại đây.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Traphaco cho biết, thời gian qua, đã có 2 nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc với Mekong Capital để bàn thảo về vấn đề chuyển nhượng cổ phần và cũng có thể, đây sẽ là những nhà đầu tư mua lại cổ phiếu TRA khi quỹ Vietnam Azalea Fund thoái vốn. Trong số 2 nhà đầu tư, có một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm đến từ châu Á và một nhà đầu tư tài chính châu Âu.

Hiện tại, các thông tin cụ thể vẫn chưa được các bên tiết lộ, nhưng nếu Vietnam Azalea Fund thực hiện thoái vốn theo hình thức thỏa thuận thì động thái này sẽ không tác động nhiều đến thị giá cổ phiếu TRA. Trong khi đó, nếu cổ đông mới là công ty dược phẩm nước ngoài thì có thể là một kịch bản thú vị cho Traphaco. Bởi lẽ, đại gia ngành dược phẩm này vẫn đang nuôi nhiều tham vọng phát triển hơn nữa về chuyên môn và thị trường, kể cả khả năng mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Thời điểm hiện tại được xem là khá thuận lợi cho Vietnam Azalea Fund thực hiện thoái vốn, khi hoạt động kinh doanh của Traphaco đang có chiều hướng phát triển tốt. Trong quý II/2017, Traphaco đạt lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 117,6 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ.

Traphaco là một trong những công ty vay nợ rất ít, nợ phải trả tại thời điểm 30/6/3017 chỉ là 302 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 so với vốn chủ sở hữu (1.066 tỷ đồng). Trong số nợ phải trả, tiền nợ chủ yếu là các khoản phải trả người bán ngắn hạn, với số dư 139 tỷ đồng; ngoài ra còn có một số khoản nợ khác như phải trả người lao động, nợ ngân sách nhà nước, các khoản chi phí phải trả ngắn hạn… Trong khi đó, số tiền vay ngân hàng khá thấp, số dư vay ngắn hạn chỉ hơn 64,6 tỷ đồng và vay dài hạn là 8,65 tỷ đồng.

Công ty ít lệ thuộc vào vốn vay cho thấy doanh nghiệp khá chủ động về tài chính, gần như không có rủi ro về thanh toán. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, doanh nghiệp ít sử dụng các công cụ vay nợ cũng có nhược điểm là không tận dụng được sức mạnh của đòn bẩy tài chính để tăng hiệu quả kinh doanh.

Mekong Capital thu về 9,2 triệu USD sau khi thoái 75% vốn đầu tư tại Lộc Trời
Mekong Capital công bố Quỹ Vietnam Azalea (VAF) đã hoàn thành việc thoái 75% vốn đầu tư vào Lộc Trời với giá 68.000 đồng/cổ phiếu thu về tổng giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư