-
Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm từ ngày 26/4/2024 -
Cục Đường bộ Việt Nam lên kế hoạch kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT -
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại
Chiều 11/4, ghi nhận của PV tại các điểm đăng ký xe ở Hà Nội cho thấy, không khí chuyển quyền sở hữu phương tiện (gọi tắt là sang tên đổi chủ) rất nhộn nhịp, người người chen chúc làm đăng ký chính chủ cho phương tiện, những hàng dài ô tô nối đuôi nhau chờ gắn biển mới.
“Né” phạt
Anh Trúc (quận Tây Hồ) mua lại chiếc Fortuner màu đen từ năm 2009 nhưng chưa sang tên đổi chủ vì lí do phí quá cao. Nay phí đã giảm, lại sắp đến ngày bị phạt theo quy định nên anh đi đăng ký lại tại điểm đăng ký xe 1234 đường Láng, với tư tưởng cho... được việc.
“Ngày trước quy định không gắt gao, đi đường chỉ cần có giấy tờ đầy đủ là được, trong khi việc này vừa hành chính phức tạp lại mất thêm mấy chục triệu đồng nên tôi nghĩ cũng chẳng cần thiết. Nhưng sắp tới đây bên công an đẩy mạnh việc xử phạt, mỗi lần phạt lỗi không chính chủ là 8 triệu thì quá tội phí đăng ký, vì thế tôi đi sang tên đổi chủ luôn cho được việc, đỡ phiền hà sau này mà lại được đi xe mang tên mình.” - anh Trúc chia sẻ.
Xe được đeo biển mới với danh nghĩa pháp lý là chính chủ
Cũng trong tâm trạng đi đăng ký nhanh kẻo bị phạt, chị Vy (phường Láng Thượng, quận Ba Đình) lái chiếc xe Kia Morning 4 chỗ màu vàng đến điểm đăng ký 1234 đường Láng, đi cùng chị còn có thêm 3 người khác được xem là “có liên quan” đến chiếc xe.
Chị Vy nói: “Xe ô tô tôi mua lại đã 2 đời chủ rồi, bây giờ đi đăng ký lại cũng không rõ thủ tục thế nào, vì việc làm giấy tờ còn phải cà lại số, phô tô và công chứng các kiểu, tranh thủ đi đăng ký nên phải nhờ cả chủ cũ và người quen đi cùng để có gì vướng mắc còn hỗ trợ giải quyết”.
Ở điểm đăng ký 611 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), người ra vào làm thủ tục sang tên đổi chủ ô tô trong những ngày này náo nhiệt và khá khẩn trương, bên trong phòng nộp hồ sơ giấy tờ tại đây đông nghẹt.
Anh Minh (ở quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Tôi phải thu xếp mãi mới có thời gian cho công việc này nên đi từ đầu giờ chiều, nhưng đến đây đã thấy rất đông người rồi. Ngoài những giấy tờ đã chuẩn bị trước thì khi đến đây từ việc điền thông tin, hoàn tất mọi thủ tục đến khi lấy được biển đi lắp vào ô tô cũng phải mất 2 tiếng đồng hồ. Nếu thiếu hoặc sai sót gì đó còn phải đi làm lại thì sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa”.
rong phòng nộp hồ sơ, làm thủ tục đông nghẹt người
Theo anh Minh, mặc dù không đồng tình với quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ nhưng để tránh bị bắt lỗi và mất tiền nộp phạt nên phải làm cho xong.
“Cứ bị dừng xe là có lỗi vi phạm, vì thế nếu nấn ná thêm hoặc kiên quyết không chuyển đổi quyền sở hữu thì đến lúc bị phạt lại phải đôi co với họ, mà mình thì không có thời gian cho những việc đó, nộp phí và đăng ký cho xong việc, đỡ đau đầu.” - anh Minh phân trần.
Lấy “động lực” từ việc giảm phí
Từ 1/4, lệ phí trước bạ ô tô đã giảm - đây được xem là chính sách rất hợp lòng dân. Cũng bởi việc giảm phí này mà nhiều người đã có động lực để thực hiện quy định “chính chủ” cho phương tiện của mình.
Cụ thể, ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả tài xế) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 10% (quy định cũ là từ 10%-20%); ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả tài xế) nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi với mức 2%, áp dụng thống nhất trên cả nước. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp thực tế thì mức điều chỉnh tăng tối đa không quá 50% theo quy định chung.
Anh Thế Dũng (ở huyện Từ Liêm) cho biết: “Vì mục đích là để cho có phương tiện đi lại những khi về quê nên mình mua ô tô cũ, nay cũng đã được 3 năm rồi. Nếu không vì phí trước bạ giảm chỉ còn 2% thì mình cũng không có ý định định sang tên đổi chủ làm gì cho tốn tiền, cứ để đó đi đến khi đổi xe mới thì đăng ký mới. Việc giảm phí trước bạ đã tạo điều kiện tốt cho nhiều người có thể được đứng tên của chính mình đối với phương tiện”.
Trong tâm trạng rất phấn khởi khi lái chiếc Camry mới toanh đến 86 Lý Thường Kiệt để thực hiện đăng ký xe, anh Việt Anh (ở quận Hoàn Kiếm) nói: “Dành dụm mãi mới đủ tiền mua chiếc xe mơ ước, nay đi đăng ký xe phí trước bạ được giảm 50% so với trước nên tôi rất mừng, đúng là niềm vui nhân đôi!”.
Một đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho hay, số lượng xe đến đăng ký khoảng 1 tuần trở lại đây tăng gấp 4-5 lần so với trước, trong đó đa phần là xe đến các điểm đăng ký để sang tên đổi chủ.
Quỳnh Anh
Theo Dân trí
-
EVNNPC đẩy mạnh tiết kiệm điện và dịch chuyển phụ tải -
Quảng Ninh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Lãnh đạo TP.HCM dự và dâng hương tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương -
Phát huy truyền thống Cố đô, xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững -
Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Thành phố Goyang - Hàn Quốc -
Sẽ trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại -
Thêm biến số, thêm rủi ro kinh tế
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP