
-
Bộ Tài chính siết tiến độ, dứt điểm các nhiệm vụ Nghị quyết 57 và Đề án 06
-
VEC miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ
-
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 9 tháng tăng 9,9%
-
Lần đầu tiên một Công ước quốc tế gắn với tên địa danh Việt Nam
-
Đề xuất phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Thủ tướng vào vùng lũ Thái Nguyên thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
Thị trường Việt Nam hấp dẫn như thế nào đối với các nhà bán lẻ nước ngoài, thưa ông?
Với số dân trên 93 triệu người, kinh tế luôn tăng trưởng khá trong nhiều năm, sức mua của người dân tăng mạnh, thương mại hiện đại mới chiếm khoảng 25-27%, thị trường bán lẻ Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là còn nhiều tiềm năng. Trên thị trường hiện nay, ngoài những tập đoàn bán lẻ đã vào từ hàng chục năm trước và tiếp tục đầu tư thêm, thời gian gần đây, đã xuất hiện thêm những nhà bán lẻ mới có quy mô lớn hơn.
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Đại biểu Quốc hội, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, nguyên Chủ tịch Saigon Co-op |
Trong bối cảnh đó, về phía các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, cả của Nhà nước và tư nhân, có thể thấy một bức tranh ngược lại. Họ ngày càng thu hẹp và dần rút lui khỏi thị trường thông qua chuyển nhượng toàn bộ hoặc từng phần cho các đối thủ nước ngoài.
Đây là mối đe dọa lớn cho hệ thống phân phối nội địa, nhất là khi Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo ông, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần làm gì để đối phó với làn sóng thâm nhập của các doanh nghiệp nước ngoài?
Lúc này mới tính chuyện ứng phó thì đã quá chậm. Chúng ta đáng lẽ phải làm việc này từ nhiều năm trước, trong khi lại để doanh nghiệp trong nước tự bơi. Rất ít doanh nghiệp có chiến lược phát triển dài hạn, kể cả các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường. Họ không có sự chuẩn bị cho việc đối phó với làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài ập vào Việt Nam. Chính điều này đã dẫn đến việc thị phần của các doanh nghiệp trong nước ngày càng thu hẹp.
Hiện nay, biện pháp duy nhất mà các doanh nghiệp nội địa cần làm là liên kết lại với nhau, đồng thời phải có doanh nghiệp thủ lĩnh để tập hợp các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia cần phải tự nguyện hợp tác, nếu chỉ là liên kết theo hình thức, thì chắc chắn sẽ thất bại. Họ phải hiểu rằng, liên kết là tự cứu mình, vì nguy cơ đang hiện hữu cực kỳ rõ ràng.
Để hạn chế sự thâm nhập của các nhà bán lẻ nước ngoài, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra Nhu cầu kiểm tra kinh tế (ENT) như một rào cản. Nhưng thời gian qua, dường như rào cản này là không có nhiều tác dụng vì nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn mở rất nhiều điểm bán lẻ trên cả nước một cách dễ dàng?
Thực tế chỉ ra rằng, từ khi đặt ra ENT năm 2007, chúng ta chưa phát huy hiệu quả rào cản này. Chúng ta thiếu sự kiểm soát tập trung, trong khi lại phân cấp cho các địa phương thu hút đầu tư. Các địa phương lại khát khao thu hút đầu tư bằng mọi giá. Do vậy, ENT thực ra chỉ là lý thuyết và hầu như không thực hiện được.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu rất rõ về ENT và họ có các giải pháp ứng phó rất hữu hiệu, như liên kết với doanh nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, vai trò của họ trong doanh nghiệp liên doanh là khiêm tốn. Nhưng trên thực tế, họ đã có lộ trình để mở rộng vai trò trong vài năm và sẽ mua dần doanh nghiệp trong nước.
Ông hình dung thị trường bán lẻ Việt Nam trong vòng 3-5 năm nữa sẽ thế nào?
Không cần phải nhìn xa, chỉ cần trong thời điểm hiện nay, chúng ta đã thấy làn sóng các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam rất mạnh. Nếu BigC rơi vào tay người Thái, thì người Thái sẽ là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chứ không phải là Saigon Co-op. Thậm chí, với tốc độ mở rộng hoạt động tại Việt Nam như hiện nay, AEON cũng sẽ nhanh chóng rút ngắn khoảng cách và vượt qua Saigon Co-op. Thời gian tới, các nhà bán lẻ hàng đầu sẽ là doanh nghiệp nước ngoài.

-
Đề xuất phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Thủ tướng vào vùng lũ Thái Nguyên thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ -
Sửa Luật, thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí -
Đại hội Đảng bộ TP.HCM sẽ có không gian đặc biệt gắn với khoa học - công nghệ -
Nhiều công trình, doanh nghiệp tiêu biểu đón Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM tham quan -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 -
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII: Khát vọng đột phá, hiện đại, hạnh phúc
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam