Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc khó tiếp cận trái phiếu Mỹ
Lê Quân - 08/02/2022 22:09
 
Những rắc rối tài chính và nợ nần khiến các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khó tiếp cận thị trường trái phiếu Mỹ.
Evergrande “cõng” núi nợ hơn 300 tỷ USD và đang phải vật lộn thu xếp trả nợ. Ảnh: AFP
Evergrande “cõng” núi nợ hơn 300 tỷ USD và đang phải vật lộn thu xếp trả nợ.

"Chúng ta sẽ chứng kiến xu hướng bất ổn bất động sản Trung Quốc tiếp tục làm giảm sự quan tâm đối với một số đợt phát hành trái phiếu (bằng đô la Mỹ - BTV) lợi suất cao", bà Annalisa Di Chiara, Phó chủ tịch cấp cao của Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody's, nhận xét.

Lãnh đạo Moody's cho hay rằng các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có khoản nợ 35 tỷ USD đến hạn thanh toán trong năm nay. "Nếu chúng ta giải quyết nhu cầu tái cấp vốn cho những đơn vị phát hành đã vỡ nợ, khoản nợ 35 tỷ USD sẽ được giảm bớt 15 tỷ USD", bà Annalisa Di Chiara nói. Nếu như vậy, nhu cầu tái cấp vốn của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc sẽ còn 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, với các điều kiện cấp vốn ngặt nghèo như hiện nay, một số doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp thách thức khi tiếp cận thị trường trái phiếu bằng đô la Mỹ.

Các vấn đề của ngành bất động sản Trung Quốc một phần trở nên tồi tệ hơn do khủng hoảng nợ của Evergrande. Tập đoàn này từng là doanh nghiệp bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, xét về doanh số. Evergrande "cõng" núi nợ hơn 300 tỷ USD và đang phải vật lộn thu xếp trả nợ.

Khi những lo lắng về khả năng trả nợ tăng lên, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc như Evergrande đã cố gắng bán bớt tài sản trong nhiều tháng qua nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng tiền mặt để trả nợ.

Cổ phiếu Evergrande đã lao dốc 9,6% trong ngày giao dịch 27/1, thời điểm trước Tết nguyên đán, do lộ trình tái cơ cấu tập đoàn này khiến nhà đầu tư thất vọng.

"Chúng ta cần phải có một số công ty bất động sản (Trung Quốc - BTV) có thể tiếp cận thị trường trái phiếu bằng đô la Mỹ, khôi phục một phần thanh khoản của họ và tạo sự ổn định cho ngành bất động sản", bà Annalisa Di Chiara nhấn mạnh.

"Tôi cho rằng khi tiến hành quá trình tái cơ cấu Evergrande, phần nào sự minh bạch sẽ bắt đầu đem lại chút niềm tin cho nhà đầu tư", Phó chủ tịch Moody’s nói thêm.

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc ngập nợ
Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc lâm cảnh khó khăn khi nợ chồng nợ và nhiều khoản nợ đáo hạn trong vài tháng tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư