Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Đài Loan quan tâm cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam
Mai Phương - 09/08/2019 21:04
 
Giới thiệu và tìm cơ hội hợp tác đầu tư liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ y tế thông minh, chăm sóc sức khỏe là các nội dung chính được đề cập tại Diễn đàn về hệ thống chăm sóc y tế thông minh của Đài Loan trong khuôn khổ Triển lãm thương mại Sản phẩm Đài Loan 2019 (Taiwan Expo 2019) do Hiệp hội Xúc tiến thương mại Đài Loan (TAITRA) tổ chức diễn ra chiều 8.8.
TIN LIÊN QUAN
Ông Walter Yeh phát biểu
Ông Walter Yeh phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn đã chia sẻ nhiều công nghệ và liệu pháp kỹ thuật khám, chữa bệnh tiên tiến của Đài Loan trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm giải phẫu nghiên cứu tế bào gốc, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, tăng tỉ lệ thành công trong việc điều trị vô sinh hiếm muộn, điều trị bệnh và phẫu thuật ghép gan, v.v....

Diễn đàn cũng có sự tham gia của các công ty có nền tảng trung gian giữa bảo hiểm và du lịch quan tâm về dịch vụ y tế Đài Loan cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác về các ngành chăm sóc sức khỏe như điều trị thông minh, dịch vụ y tế, thẩm mỹ, công nghệ sinh học, mở ra cơ hội hợp tác liên kết đầu tư cho doanh nghiệp 2 bên trong lĩnh vực được đánh giá là rất có tiềm năng này tại thị trường Việt Nam. 

Ông Walter Yeh, Tổng Giám đốc Taitra cho biết xu hướng chăm sóc y tế thông minh sử dụng công nghệ nhân tạo AI đang được ứng dụng rộng rãi trong các công ty y tế của Đài Loan và Việt Nam. Hiện các công ty, các bệnh viện của Đài Loan, đã ứng dụng nhiều giải pháp thông minh nhằm hỗ trợ phát triển các ứng dụng chăm sóc thông minh, cũng như các giải pháp để hỗ trợ các bệnh viện. “Thị trường Việt Nam hiện có nhu cầu rất lớn trong lĩnh vực này với mức tăng trưởng nhu cầu đầy tiềm năng. Đây là nền tảng thuận lợi để thúc đẩy hợp tác liên kết và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, do đó diễn đàn lần này là một cơ hội hợp tác kinh doanh tốt giữa các doanh nghiệp của Đài Loan với Việt Nam”, ông Walter nhấn mạnh. 

Hợp tác DN Đài Loan Việt Nam.
Hợp tác DN Đài Loan Việt Nam.

Bên cạnh lĩnh vực chăm sóc y tế, ông Walter Yeh cũng cho biết ở lĩnh vực dược, các doanh nghiệp Đài Loan hiện cũng rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Tuy 2 bên chưa có nhiều sự hợp tác trong lĩnh vực này song với nhu cầu gia tăng của thị trường Việt Nam về các loại dược phẩm cùng với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Đài Loan trên một số chủng loại sản phẩm ngành dược, thì cơ hội hợp tác cho hai bên là rất tiềm năng. 

“Có nhiều loại dược phẩm sản xuất tại Đài Loan có tính cạnh tranh cao. Việt Nam có nhu cầu về dược phẩm của Đài Loan thì chúng tôi cũng sẽ suy nghĩ về vấn đề này để tăng cơ hội kết nối đầu tư giữa DN hai bên. Ngoài dòng vốn đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực chế biến thực phẩm, sản xuất giày dép, sản xuất xe ô tô thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp của Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở VN thông qua phương thức M&A hoặc mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam trên TTCK. Lĩnh vực dược cũng đang được nhiều doanh nghiệp Đài Loan quan tâm nên tôi tin rằng tương lai sẽ có nhiều sự hợp tác hơn nữa”, đại diện Taitra chia sẻ. 

Tại diễn đàn, doanh nghiệp Đài Loan cũng giới thiệu các công nghệ và sản phẩm về thành phố thông minh, đặc biệt về giao thông thông minh, công nghệ xanh, bảo vệ môi trường… Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế các DN giới thiệu nhiều dịch vụ y tế quốc tế như phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, điều trị vô sinh, ung thư và điều trị tim mạch từ các tập đoàn lớn của Đài Loan trong lĩnh vực này như Tập đoàn Biotegy, Liên minh Giáo dục và Công nghiệp kỹ thuật Vật liệu Bề mặt - đại học Công nghệ Quốc gia Đài Bắc, Bệnh viện Đào Viên thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi, Tập đoàn MiiS, Tập đoàn IMEDIPLUS, Văn phòng Dự án mới về Y tế và Phúc lợi thuộc Viện Kinh tế Đài Trung, Công ty Advantech,…. Góp phần mang lại cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh nhờ vào các giải pháp công nghệ. 

Theo nhận định của đại diện Taitra, hiện nay có khoảng hơn 6.000 doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam. Với những biến động bất định trong khu vực và trên thế giới do các căng thẳng thương mại, kinh tế địa chính trị trên thế giới đang khiến dòng vốn đầu tư đổi hướng, theo đó nhiều DN Đài Loan đang chuyển hướng đầu tư vào các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Do đó, lĩnh vực chăm sóc y tế nói riêng cũng sẽ hưởng lợi từ sự chuyển đổi này, dẫn tới cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan ngày càng gia tăng.

Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 (Taiwan Expo 2019) đã khai mạc sáng 8/8 và kéo dài đến 10/8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Hơn 170 doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam tham dự với 230 gian hàng của trưng bày các sản phẩm, dịch vụ giới thiệu các công nghệ và giải pháp mới về thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử, ngoài ra tại triển lãm còn giới thiệu về du lịch, tư vấn giáo dục, nhượng quyền thương hiệu, công nghệ chuỗi cung ứng lạnh như các thiết bị lạnh, xe vận chuyển mang chuỗi cung ứng lạnh, vận chuyển thông minh phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ nông thủy sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư