Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đầu tư mạnh cho thanh toán trực tuyến
Bảo Minh - 22/05/2018 10:48
 
Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt và mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang ở mức khá cao tại khu vực châu Á. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đang đầu tư mạnh cho lĩnh vực thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.

Chạy đua hoàn thiện hệ sinh thái

Chỉ mới đi vào hoạt động 6 tháng, hệ thống thanh toán Samsung Pay của Tập đoàn Samsung đã hợp tác thêm với 5 ngân hàng, nâng số ngân hàng tham gia hệ thống lên con số 15 và kết nối với 3 tổ chức chuyển mạch thẻ chiếm 75% thị trường thẻ thanh toán nội địa.

Ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Phó tổng giám đốc - Giám đốc điều hành Công ty Điện tử Samsung Vina mới đây đã chia sẻ con số khá ấn tượng: Đến tháng 5/2018, Samsung Pay có gần 400.000 lượt người dùng đăng ký và 500.000 giao dịch thành công, nâng tổng giá trị giao dịch lên đến 350 tỷ đồng. 

.

Quan trọng hơn, người dùng Samsung Pay không chỉ thực hiện thanh toán, mà còn có thể rút tiền mặt từ ứng dụng này thông qua các máy ATM của Ngân hàng Shinhan. Với ứng dụng Samsung Pay cùng một loạt thiết bị đầu cuối điện tử, hàng tiêu dùng, Samsung đang từng bước hoàn thiện “hệ sinh thái” tại Việt Nam.

Trong khi đó, sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á, Grab đã chính thức công bố “Tầm nhìn Thành phố thông minh” đang được triển khai tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. “Xương sống” của hệ thống này là nền tảng Grab Pay.

Chia sẻ về ứng dụng, ông Jerry Lim, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết, với mục tiêu đưa Grab trở thành ứng dụng một điểm đến (one-stop app), Grab đã phát triển ứng dụng tích hợp các tính năng, từ ăn uống, di chuyển, mua sắm, thanh toán, thông qua ứng dụng Grab Pay. 

Cụ thể, với Grab Pay - được phát triển như một ví điện tử, khách hàng của Grab có thể tận hưởng lợi ích của việc không dùng tiền mặt để trải nghiệm tiêu dùng liền mạch và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, thông qua nền tảng khách hàng trong lĩnh vực di chuyển và giao nhận thức ăn, GrabRewards và GrabPay và  có thể mang đến doanh thu thực sự cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, giúp họ tiếp cận khách hàng mới với chi phí tiết kiệm hơn. 

Thị trường thanh toán không tiền mặt tiềm năng

Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu Visa vừa công bố số liệu nghiên cứu được thực hiện với 4.000 người tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào tháng 7/2017.

Kết quả cho thấy nhiều tín hiệu tích cực cho tương lai không tiền mặt của Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Cụ thể, gần 7 trong số 10 người tiêu dùng ở Đông Nam Á tham gia khảo sát (68%) tự tin không mang theo tiền mặt trong một ngày; 57% số người Việt Nam tham gia khảo sát sẵn sàng không sử dụng tiền mặt trong 3 ngày - mức cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển ngày càng vững chắc về quy mô của hạ tầng thanh toán.

Nghiên cứu này đồng thời cho thấy tiềm năng lớn của thương mại điện tử tại Việt Nam. 84% người Việt Nam tham gia khảo sát trả lời: họ mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần. Tỷ lệ này đứng thứ hai trong khu vực. Bên cạnh đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết, khả năng so sánh giá cả giữa các cửa hàng, vấn đề bảo mật và sự tiện lợi khi thanh toán là những yếu tố chủ chốt để nâng cao trải nghiệm mua hàng qua mạng. 

Các chỉ số khảo sát trong nghiên cứu của Visa khá thuận lợi cho phát triển các ứng dụng thanh toán điện tử tại Việt Nam, nhưng theo một số chuyên gia, quan ngại lớn nhất của tiến trình này chính là vấn đề bảo mật. Khảo sát này cũng chỉ ra những vụ gian lận thanh toán xảy ra với tần suất khá cao trong năm 2017, khiến tỷ lệ người tin vào độ an toàn của thẻ so với tiền mặt giảm từ 75% vào năm 2016 xuống còn 53%. 

Nhìn chung, thái độ của người tiêu dùng vẫn là rào cản chính trên con đường tiến tới xã hội Việt Nam không tiền mặt.

FPT IS bắt tay SecureMetric cung cấp giải pháp bảo mật thanh toán trực tuyến
Với cái bắt tay của FPT IS và SecureMetric, người dùng sẽ giảm thiểu được các rủi ro trong thanh toán trực tuyến.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư