Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp du lịch thế chấp tài sản cá nhân do khó tiếp cận gói hỗ trợ 2%
Hoài Sương - 19/08/2022 09:27
 
Nhiều doanh nghiệp du lịch " than" đang rất cần nguồn vốn xoay vòng nhưng rất khó khăn khi tiếp cận gói vay với lãi suất hỗ trợ 2%.
Phải thế chấp tài sản cá nhân
Chia sẻ tại “Hội nghị kết nối các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TP.HCM” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức ngày 18/8,  bà Nguyễn Thị Thanh Nga, đại diện Công ty du lịch Happy Travel cho biết doanh nghiệp khó tiếp cận gói vay với lãi suất hỗ trợ 2%. Việc kiểm tra báo cáo tài chính, năng lực, tài sản đảm bảo… đang là trở ngại lớn để có thể tiếp cận. Hiện tại công ty không còn gì làm tài sản thế chấp nhưng vay tín chấp càng bất khả thi sau một thời gian không có hoạt động gì.
Sau khi tham khảo các thông tin từ phía ngân hàng, theo bà Nga để tiếp cận nguồn vốn doanh nghiệp phải thế chấp xe, nhà cửa cá nhân… để có thể duy trì cho các hoạt động cuối năm.
doanh nghiệp du lịch tìm hiểu gói vay hỗ trợ từ ngân hàng
Doanh nghiệp du lịch tìm hiểu gói vay hỗ trợ từ ngân hàng

Ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cũng chia sẻ: “Nhiều ngân hàng hết room tín dụng vay không được, ngân hàng còn room thì vay với lãi suất cao. Qua 2 năm tê liệt, doanh nghiệp càng không chứng minh được lãi suất. Ngoài ra, nếu muốn áp dụng Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 để nhận hỗ trợ 2% thì cũng có quá nhiều ràng buộc”.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM, một trong những guyên nhân dẫn đến ngành du lịch phục hồi chậm do doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để tái khởi động.
Ngân hàng cần đúng quy định
Trả lời các doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho rằng cần phải thành 2 trường hợp:  với những doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn thì cần những gói hỗ trợ từ Chính phủ; các doanh nghiệp còn lại cần tôn trọng pháp luật, đúng đủ điều kiện, đảm bảo yêu cầu thì cho vay mới hiệu quả.
Còn theo ông Trần Hoàng Phương, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp ngân hàng HD Bank thì phải đánh giá khả năng chi trả từ kết quả tài chính, sổ sách kế toán, kế hoạch ngắn và dài hạn… thì ngân hàng mới phân tích và đưa ra khả năng cho vay vốn với doanh nghiệp. 
Hội nghị kết nối các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TP.HCM
Hội nghị kết nối các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TP.HCM

Mặt khác ông Nguyễn Hoàng An, Giám đốc ngân hàng Vietbank, chi nhánh Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM, ngành du lịch có nhiều đặc thù riêng nên bắt buộc phải có những điều kiện liên quan. "Ở ngành du lịch nói chung hiện nay, dòng tiền đi vào và đi ra nhanh chóng do thanh toán chi phí và các dịch vụ như: đặt phòng, trả tiền khách sạn, đặt vé máy bay… nên chưa thật sự hấp dẫn ngành ngân hàng”, ông An nói.
Vẫn sẽ có hỗ trợ
Theo ông Phương, hiện nay các room tín dụng đang gần hết hạn mức, ngân hàng đã có những giải pháp khác như bảo lãnh doanh nghiệp nếu không cho vay được. 
Xác nhận nội dung này, ông Lệnh cho hay: “Nếu doanh nghiệp chất lượng tốt, được bảo lãnh và ngân hàng có chính sách chấp nhận thì vẫn có thể vay tín chấp. Chính phủ cũng đang duy trì quỹ bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn”.
Về phía VietBank, ông An cho biết sẽ xây dựng cơ chế đặc thù riêng để áp dụng cho khách hàng vay vốn như: Hoạt động kinh doanh những năm về trước, dòng tiền trong thời điểm hiện tại… Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp du lịch sẽ có hạn mức khoảng 100-200 tỷ đồng.
Như vậy để ngành du lịch có trợ lực, các ngân hàng thương mại cần xem xét cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp. Đặc biệt là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả, các hợp tác trong giao dịch du lịch... 
Thúc ngân hàng thương mại triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%
Tại Hội nghị triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/NĐ-CP của Chính phủ chiều 6/7, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại nhanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư