
-
Quy định về danh mục hàng hóa trao đổi cư dân biên giới
-
Cà Phê Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập thức uống mới
-
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng tốc hỗ trợ tiêu thụ trái cây mùa vụ
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác -
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
![]() |
Hà Nội sẽ phát triển thêm nhiều điểm bán sản phẩm OCOP |
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đồng thời xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất và phát huy trí tuệ địa phương để tạo ra sản phẩm phong phú, đảm bảo chất lượng và tạo việc làm ổn định.
Tuy nhiên, trước sự mở rộng của Chương trình OCOP trong thời gian gần đây, câu chuyện xây dựng thương hiệu lại là nỗi trăn trở của hầu hết doanh nghiệp khi thừa đáp ứng tiêu chuẩn, nhưng thiếu đầu ra.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cho hay, một điểm nghẽn cần giải quyết là sau khi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, hầu hết địa phương, doanh nghiệp chưa có nhiều hoạt động mang tính đột phá để mở rộng thị trường.
Thời gian vừa qua, Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh, thành phố đã nỗ lực đưa các sản phẩm tham gia chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng OCOP vào hệ thống phân phối của các siêu thị hiện đại. Nhưng việc mở rộng thị phần bán lẻ vẫn là thách thức lớn với sản phẩm OCOP, bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ.
Ông Đặng Thái Duy, chủ cơ sở thực phẩm Anh Tú cho hay, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, sản phẩm tép sấy giòn của cơ sở đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao trên địa bàn huyện Hóc Môn.
Có thể thấy, bên cạnh yếu tố quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP yếu… thì một số sản phẩm đang gặp khó khăn về vốn, công nghệ, bảo quản....
Mới đây, UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) và các đơn vị liên quan ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hóc Môn. Dịp này, Hội quán OCOP Hóc Môn cũng chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là nơi để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm từ marketing, thị trường, chất lượng, đầu tư sản xuất… để hoàn thiện sản phẩm, hướng đến mở rộng cả thị trường nội địa, lẫn quốc tế.
Với vai trò là chủ nhiệm Câu lạc bộ OCOP huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Ngọc Luận cho hay, với 16 hội viên ban đầu, sau một tháng hoạt động, Câu lạc bộ đã kết nạp thêm nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị trình hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP và những doanh nghiệp có sản phẩm tiềm năng để nâng cấp thành sản phẩm OCOP để các thành viên có thể hỗ trợ nhau.
“Chúng tôi sẽ có các chuyến tham quan cơ sở, nhà máy sản xuất của từng đơn vị thành viên. Đồng thời, các thành viên có nhiều kinh nghiệm sẽ tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp mới từ việc bố trí, trưng bày sản phẩm, cách thức hoạt động, đến việc thực hiện các tiêu chí đặt ra cho một sản phẩm OCOP…”, ông Luận chia sẻ.
Ngoài ra, nét mới và độc đáo của hoạt động này là Hội quán OCOP Hóc Môn có Chương trình “Chợ phiên OCOP” được tổ chức định kỳ vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần bán hàng và quảng bá sản phẩm.
“Hiệu ứng rất tốt, người dân phần nào hiểu hơn sản phẩm OCOP. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng chợ phiên OCOP, trưng bày sản phẩm tại khu vực trung tâm của chợ huyện Hóc Môn. Ngoài ra, mỗi xã sẽ có một cửa hàng OCOP để tiếp cận nhiều người tiêu dùng”, ông Luận cho hay.

-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 tăng hơn 1.000 đồng/lít -
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc