-
Vương quốc Anh rà soát hạn ngạch thuế quan với thép cây nhập từ Việt Nam -
VIIF 2025: Cầu nối thực chiến thúc đẩy gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và nâng tầm vị thế công nghiệp Việt -
Shopee 11.11 Mega Sale bùng nổ sức mua và giải trí -
10 tháng, Việt Nam chi 2,16 tỷ USD nhập rau quả -
Doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm -
Giá xăng dầu tăng từ 15 giờ chiều nay
![]() |
| Hà Nội sẽ phát triển thêm nhiều điểm bán sản phẩm OCOP |
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đồng thời xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất và phát huy trí tuệ địa phương để tạo ra sản phẩm phong phú, đảm bảo chất lượng và tạo việc làm ổn định.
Tuy nhiên, trước sự mở rộng của Chương trình OCOP trong thời gian gần đây, câu chuyện xây dựng thương hiệu lại là nỗi trăn trở của hầu hết doanh nghiệp khi thừa đáp ứng tiêu chuẩn, nhưng thiếu đầu ra.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cho hay, một điểm nghẽn cần giải quyết là sau khi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, hầu hết địa phương, doanh nghiệp chưa có nhiều hoạt động mang tính đột phá để mở rộng thị trường.
Thời gian vừa qua, Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh, thành phố đã nỗ lực đưa các sản phẩm tham gia chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng OCOP vào hệ thống phân phối của các siêu thị hiện đại. Nhưng việc mở rộng thị phần bán lẻ vẫn là thách thức lớn với sản phẩm OCOP, bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ.
Ông Đặng Thái Duy, chủ cơ sở thực phẩm Anh Tú cho hay, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, sản phẩm tép sấy giòn của cơ sở đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao trên địa bàn huyện Hóc Môn.
Có thể thấy, bên cạnh yếu tố quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP yếu… thì một số sản phẩm đang gặp khó khăn về vốn, công nghệ, bảo quản....
Mới đây, UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) và các đơn vị liên quan ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hóc Môn. Dịp này, Hội quán OCOP Hóc Môn cũng chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là nơi để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm từ marketing, thị trường, chất lượng, đầu tư sản xuất… để hoàn thiện sản phẩm, hướng đến mở rộng cả thị trường nội địa, lẫn quốc tế.
Với vai trò là chủ nhiệm Câu lạc bộ OCOP huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Ngọc Luận cho hay, với 16 hội viên ban đầu, sau một tháng hoạt động, Câu lạc bộ đã kết nạp thêm nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị trình hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP và những doanh nghiệp có sản phẩm tiềm năng để nâng cấp thành sản phẩm OCOP để các thành viên có thể hỗ trợ nhau.
“Chúng tôi sẽ có các chuyến tham quan cơ sở, nhà máy sản xuất của từng đơn vị thành viên. Đồng thời, các thành viên có nhiều kinh nghiệm sẽ tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp mới từ việc bố trí, trưng bày sản phẩm, cách thức hoạt động, đến việc thực hiện các tiêu chí đặt ra cho một sản phẩm OCOP…”, ông Luận chia sẻ.
Ngoài ra, nét mới và độc đáo của hoạt động này là Hội quán OCOP Hóc Môn có Chương trình “Chợ phiên OCOP” được tổ chức định kỳ vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần bán hàng và quảng bá sản phẩm.
“Hiệu ứng rất tốt, người dân phần nào hiểu hơn sản phẩm OCOP. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng chợ phiên OCOP, trưng bày sản phẩm tại khu vực trung tâm của chợ huyện Hóc Môn. Ngoài ra, mỗi xã sẽ có một cửa hàng OCOP để tiếp cận nhiều người tiêu dùng”, ông Luận cho hay.
-
Doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm -
Giá xăng dầu tăng từ 15 giờ chiều nay -
Cá nhân hóa dinh dưỡng - Giải pháp giúp vận động viên nâng cao sức bền và phong độ thi đấu -
Trải nghiệm sản phẩm cao cấp của TH trên các chuyến bay Vietnam Airlines -
10 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 tỷ USD hàng hóa sang Anh -
200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025 -
Ngành gỗ thu 14 tỷ USD từ xuất khẩu
-
SeABank thông báo mời thầu -
Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” - HR Asia Awards -
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

