Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp muốn gặp Thủ tướng hàng năm
An Khánh - 28/04/2014 09:30
 
 Hơn 300 đại diện doanh nghiệp tư nhân đã có mặt tại Hội nghị sáng nay, 28/4. Một con số áp đảo so với 20 doanh nghiệp nhà nước và khoảng 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng được khoan sức
Giảm hành trình hàng trăm ngày làm thủ tục cho DN
300 doanh nghiệp dân doanh gặp Thủ tướng Chính phủ

Cơ cấu này thể hiện khá rõ bức tranh doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ 97-98% doanh nghiệp dân doanh trong tổng số khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

  Doanh nghiệp muốn gặp thủ tướng hàng năm  
  Những cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự thuận lợi trong kinh doanh  

Tuy nhiên, đây cũng là khu vực doanh nghiệp gặp khó khăn nhất, cần có những giải pháp liên tục, hiệu quả để khởi động lại. 

Mặc dù vừa qua nhiều chính sách, giải pháp được đưa ra nhưng hiệu quả thực thi chưa cao. Doanh nghiệp muốn tăng cường đối thoại hợp tác giữa các cơ quan chính quyền và doanh nghiệp và đề nghị, cuộc gặp Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp sẽ được tổ chức thường niên để doanh nghiệp trực tiếp kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng những vướng mắc khó tháo gỡ

Nhiều doanh nghiệp cho biết, trong chính sách, hầu như không có sự phân biệt doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp lớn hay nhỏ nhưng trong thực thi thì có.

Đây là lý do doanh nghiệp sẽ trực tiếp thực hiện tổng rà soát các quy định pháp luật hiện hành, các chi phí doanh nghiệp đang phải gánh chịu và các loại thủ tục hành chính để chỉ tên những nút thắt chưa tháo được, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến, có thể trình Quốc hội sửa luật.

Doanh nghiệp cũng đang muốn xếp hạng chỉ số tín nhiệm với các bộ từ cảm nhận của người dân theo phần công của Thủ tướng Chính phủ. Với xếp hạng này, Thủ tướng Chính phủ đã giao quyền cho người dân xếp hạng tín nhiệm các cơ quan Chính phủ như cách mà VCCI đang thực hiện với chính quyền các tỉnh. Tuy nhiên, với các bộ trở ngại sẽ lớn hơn.

Đứng từ kinh nghiệm quốc tế, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng cho biết, những cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự thuận lợi trong kinh doanh, khi các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp cùng hiểu đúng các chính sách để thực hiện đúng, loại bỏ những phiền nhiễu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư