Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa tại Đà Nẵng
Hoàng Anh - 25/06/2022 15:47
 
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio cho biết, Thành phố Đà Nẵng có nhiều lợi thế, vì vậy doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục khẳng định, mối quan hệ hai nước Nhật Bản - Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh mẽ mang tính chiến lược và thực chất trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị, đảm bảo an ninh, kinh tế, văn hoá, dựa trên mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng.

Trong lĩnh vực đầu tư, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng phát triển. Tại Hội thảo đầu tư được tổ chức nhân dịp chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính năm 2021, hai bên đã ký kết 45 văn bản trị giá 12 tỷ USD.

Đồng thời, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida vào tháng 5/2022, hai bên đã trao đổi văn kiện, tiến hành ký kết 22 văn bản trị giá 910 triệu USD.

Ông Yamada Takio phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng.
Ông Yamada Takio phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng.

Trong số này có dự án đã được cam kết hợp tác giữa 3 bên, gồm thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo về việc phát triển và vận hành Cảng Liên Chiểu.

Theo ông Yamada Takio, đến nay có khoảng 216 hoạt động đầu tư từ Nhật Bản vào  Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư luỹ kế lên tới 800 triệu USD.

Doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin. Có thể kể tới, Công ty Fujikin đầu tư nhà máy sản xuất van bán dẫn. Công ty TNHH Sản xuất Murata, một trong những công ty lớn của Nhật Bản tại Đà Nẵng, là hãng sản xuất linh kiện điện tử toàn cầu cũng đang có kế hoạch mở rộng đầu tư thêm khoảng 32 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất mới.

doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư tại TP.Đà Nẵng.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư tại TP.Đà Nẵng.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Aeon Mall cũng đang cân nhắc mở thêm các trung tâm thương mại.

Đáng nói là việc có thêm các dự án đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản, sẽ góp phần nâng cao môi trường sống của người nước ngoài tại đây, bao gồm cả người Nhật Bản, kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của Đà Nẵng.

“Tôi tin rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. So với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng có lợi thế là giá thuê khu công nghiệp còn rẻ, nguồn nhân lực dồi dào. Tôi đánh giá cao cách chính quyền TP.Đà Nẵng giải quyết các vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn”, ông Yamada Takio chia sẻ.

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 7 dự án trọng điểm
Hiện thực hóa là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư