Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nhật cần nguồn nhân lực số từ Việt Nam
Phương Anh - 14/09/2018 16:29
 
Đây là chia sẻ của ông Yoshitaro Iwasaki, Phó chủ tịch Liên hiệp Phòng Thương mại và Công nghiệp Kyushu, tại lễ Ký kết thỏa thuận giữa VCCI và Kyushu CCI vừa diễn ra tại Hà Nội.
.
 VCCI và Kyushu CCI ký kết thỏa thuận hợp tác. 

Ngày 14/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên hiệp các Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Kyushu (Kyushu CCI) Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Tại Lễ ký kết, ông Yoshitaro  Iwasaki, Phó chủ tịch Kyushu CCI, đồng thời cũng là chủ một doanh nghiệp đnag hoạt động tại Nhật Bản bày tỏ mong muốn: Chúng tôi rất cần các IT, các kỹ sư công nghệ trẻ của Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

“Hiện tại Nhật Bản đang rất thiếu nguồn nhân lực của ngành này. Các kỹ sư Việt Nam có thể sang Nhật Bản làm việc hoặc chúng tôi cũng có thể mang việc ở Nhật Bản sang Việt Nam để các bạn kỹ sư trẻ làm việc tại đây” ông Yoshitaro Iwasaki chia sẻ.

Ông Yoshitaro Iwasaki cho biết thêm, các doanh nghiệp rất mong thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và Kyushu CCI, có thể giúp các doanh nghiệp mở rộng quan hệ, liên kết với Việt Nam, một nền kinh tế mạnh nhất của Đông Nám Á hơn nữa.

Đáp lại mong muốn của ông Ông Yoshitaro Iwasaki và các doanh nghiệp Nhật bản, Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc cho biết :VCCI rất hoan nghênh và thông tin cho ông Yoshitaro. Theo xếp hạng của tạp chí thông tin trên thế giới, về nhân lực tài năng số, công nghệ thông tin, Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ sau Singapore.

“Tôi nghĩ các kỹ sư Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp vùng Kyushu. Các công ty công nghệ của Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản. Nếu hợp tác thì sẽ có nhiều cách trong đó có thể đưa kỹ sư Việt Nam sang Nhật hoặc là hai bên ký kết trong thời đại 4.0 thì có thể làm việc thông qua Internets”, ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ký kết, ông Maysayosi Sakai, Giám đốc điều hành một doanh nghiệp trong Phòng Thương mại và công nghiệp Kyushu cũng chia sẻ quan điểm: Thông qua việc hợp tác lần này các doanh nghiệp thành viên của 8 tỉnh vùng Kyushu sẽ có một kênh kết nối dễ dàng hơn về kinh tế với Việt Nam.

Ông Maysayosi Sakai cũng ngỏ ý, bên cạnh nguồn nhân lực số, các doanh nghiệp Nhật cũng muốn hợp tác về nông nghiệp với các doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian vừa qua các doanh nghiệp tỉnh Hiroshima Nhật Bản cũng đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Nông thôn của Việt Nam.

Trả lời đại diện Nhật Bản, về phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống Xanh (Thành viên của Tập đoàn T&T Group) cho biết,  đến với lễ thỏa thuận  công ty cũng mong muốn tìm kiếm các đối tác Nhật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam như: gạo, hạt điều , rau của quả tươi và chế biến.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp của các công ty Nhật Bản, hiện nay chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội và hợp tác với các doanh nghiệp Nhật trong việc nhập khẩu một số trái cây, rau củ quả tươi cấp đông, sấy khô. Trong đó có hai sản phẩm mà chúng tôi muốn tìm kiếm đối tác ngày hôm nay là khai lang và bí ngô. Đây cũng là sản phẩm mà Nhật có nhu cầu lớn, chúng tôi sẵn sàng hợp tác có thể đi từ đầu với chúng tôi cung cấp cho thị trường Nhật”, bà Huyền chia sẻ.

“Khát” nhân lực công nghệ thông tin biết tiếng Nhật
Doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) biết tiếng Nhật, số lượng không giới hạn trong vòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư