Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp nhỏ là mục tiêu của tấn công mạng
Hải Yến - 09/05/2013 16:15
 
Khả năng bảo mật yếu, các doanh nghiệp nhỏ sở hữu dưới 250 nhân viên của Việt Nam đang là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng diễn ra ngày một phổ biến.
TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo hiện trạng các mối đe dọa bảo mật Internet mới nhất do Symantec Việt Nam công bố mới đây cho thấy, 31% tổng số lượng tấn công mạng có chủ đích nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.

So với năm 2011, thì số cuộc tấn công chủ đích vào đối tượng doanh nghiệp nhỏ đã tăng gấp 3 lần.

Ông Alex Ong, Giám đốc Symantex Việt Nam cho hay, dù hiện trạng các mối đe dọa bảo mật Internet của Việt Nam có cải thiện đáng kể trong năm qua (xếp thứ 20 năm 2012, trong khi 2011 là 11), nhưng mối đe dọa đến an ninh trực tuyến đang tăng trưởng và bùng phát mạnh.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn đã là mục tiêu tấn công lại dễ bị tổn thương hơn so với các doanh nghiệp lớn.

Ông Alex Ong dẫn chứng, qua khảo sát của Symantec, tại Việt Nam, cứ 4.642 email gửi tới doanh nghiệp nhỏ và vừa thì có 1 email chứa virus, là một tỷ lệ khá cao.

Nội dung mà các cuộc tấn công mạng thường hay nhắm tới không gì khác hơn thông tin về tài khoản ngân hàng, dữ liệu khách hàng, hành trình vận chuyển và tài sản sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, năm 2012 cũng chứng kiến một sự chuyển hướng về tấn công mạng. Tội phạm mạng đã chuyển tấn công từ khối Chính phủ sang lĩnh vực sản xuất, biến lĩnh vực này trở thành lĩnh vực đứng đầu và bị tấn công nhiều nhất.

Đại diện Symantec, ông Alex Ong (đứng) và ông Raymond Goh tại buổi công bố Báo cáo hiện trạng bảo mật an ninh mạng diễn ra chiều 8/5 tại Hà Nội

Ông Raymond Goh, Giám đốc cao cấp Symantec phụ trách mảng Thiết kế hệ thống và Liên minh đối tác, khu vực Nam Á nhận định, tội phạm mạng nhận thấy các nhà thầu và nhà thầu phụ thường dễ bị tấn công hơn, đồng thời họ cũng thường sở hữu những tài sản trí tuệ có giá trị.

Đặc biệt, khi nhắm tới các công ty trong lĩnh vực sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng, những kẻ tấn công có thể sẽ truy nhập được vào những thông tin nhạy cảm của các công ty lớn hơn.

Bên cạnh đó, bản báo cáo mới cũng cho thấy lãnh đạo cao cấp không còn là các mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng. Trong năm 2012, những nạn nhân phổ biến nhất của các cuộc tấn công kiểu này (trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề) lại là lực lượng lao động tri thức (chiếm 27%) bởi vì họ có thể truy nhập vào tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Ngoài ra,, những người làm về kinh doanh cũng bị tấn công cao (chiếm 24%).

Thông tin về Symantec

Tập đoàn Symantec (chỉ số Nasdaq: SYMC) là một công ty toàn cầu về đảm bảo an toàn thông tin và cung cấp các giải pháp bảo mật, lưu trữ.

Các sản phẩm và dịch vụ của Symantec đang cung cấp giúp bảo vệ người dùng lẫn thông tin trong bất cứ môi trường nào, từ nhỏ nhất như thiết bị di động, đến các trung tâm dữ liệu lớn của doanh nghiệp, tới các hệ thống dựa trên đám mây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư