-
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam -
YeaH1 hợp tác với Sony Music Entertainment -
Dabaco Việt Nam hé lộ kế hoạch tham gia một số dự án bất động sản -
Điện Máy Xanh có thể thực hiện IPO trong năm 2026 -
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần -
Thép Việt Long sắp giao dịch trên UPCoM sau 6 năm thành lập
| Ngành rượu bia đang chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh hoạ |
Rượu bia là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19. Những doanh nghiệp đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2021 đều cho thấy thua lỗ hoặc giảm sút lợi nhuận.
Trong số các doanh nghiệp ngành rượu bia đã công bố báo cáo tài chính quý III/2021, Công ty cổ phần rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico: UpCOM: HNR) có kết quả kinh doanh đáng buồn nhất.
Trong quý III/2021, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 13,7 tỷ đồng, giảm gần 42% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng giảm 23% so với cùng kỳ. Mặc dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm tới 35% nhưng vẫn chiếm tới hơn 7 tỷ đồng khiến trong quý III/2021, công ty ghi nhận mức lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng. Điều tích cực nhất là mức lỗ này đã giảm 1,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 5,5 tỷ đồng).
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Halico đạt 73,5 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Do giá vốn giảm sâu hơn doanh thu nên trong quý, lợi nhuận gộp vẫn đạt 10,5 tỷ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn vậy, sau khi trừ chi phí, công ty vẫn ghi nhận mức lỗ 17,7 tỷ đồng 9 tháng đầu năm, giảm lỗ 3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản của công ty còn 373 tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ trong khi tổng số lỗ lũy kế đã lên tới 462 tỷ đồng.
Bia Hà Nội - Hải Dương (HNX: HAD) tuy chỉ giảm 17% doanh thu quý 3/2021 song lợi nhuận gộp giảm tới 36%, chỉ còn 51,2 tỷ đồng. Trong quý III/2021, doanh thu tài chính của công ty cũng giảm. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận lãi 3,5 tỷ đồng trước thuế, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, so với nửa đầu năm nay, lợi nhuận của HAD đã cải thiện rất mạnh. Riêng lợi nhuận quý 3/2021 đã tăng gần chục lần so với quý 2/2021 và chiếm 90% lợi nhuận 9 tháng đầu năm.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của HAD đạt 105.7 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tài chính giảm 29% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, coogn ty ghi nhận 3,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn miền Trung (HoSE: SMB) cũng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Trong quý III/2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty chỉ đạt 220 tỷ đồng, giảm 33,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 54 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý, SMB chỉ lãi ròng 20 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, SMB ghi nhận mức giảm doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt 8,3% và 3%. Dù vậy, doanh thu tài chính tăng hơn 100% (thu từ tiền lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia) giúp lợi nhuận thuần của công ty đạt 120 tỷ đồng, giảm 7,7%. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt gần 98 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 10% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp rượu, bia đang kỳ vọng kinh doanh phục hồi trở lại trong quý IV/2021. Dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng, ngành rượu bia sẽ còn chịu ảnh hưởng lâu dài.
-
Cổ phiếu BAF lao dốc theo giá heo và sức ép nợ vay -
Điện Máy Xanh có thể thực hiện IPO trong năm 2026 -
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần -
Thép Việt Long sắp giao dịch trên UPCoM sau 6 năm thành lập -
Saigontel chuẩn bị chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dùng hơn một nửa trả nợ -
Cảng Phước An sắp chào bán riêng lẻ thêm 125 triệu cổ phiếu -
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An
-
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025
