
-
Nhựa Pha Lê sắp chào bán riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu với giá cao hơn thị trường
-
Vinaship lên kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Sea đóng năm 1998
-
Sông Đà 11 huy động vốn lớn mở rộng mảng năng lượng
-
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM sắp phát hành hơn 76,7 triệu cổ phiếu thưởng
-
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai -
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư
![]() |
Ngành rượu bia đang chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh hoạ |
Rượu bia là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19. Những doanh nghiệp đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2021 đều cho thấy thua lỗ hoặc giảm sút lợi nhuận.
Trong số các doanh nghiệp ngành rượu bia đã công bố báo cáo tài chính quý III/2021, Công ty cổ phần rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico: UpCOM: HNR) có kết quả kinh doanh đáng buồn nhất.
Trong quý III/2021, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 13,7 tỷ đồng, giảm gần 42% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng giảm 23% so với cùng kỳ. Mặc dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm tới 35% nhưng vẫn chiếm tới hơn 7 tỷ đồng khiến trong quý III/2021, công ty ghi nhận mức lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng. Điều tích cực nhất là mức lỗ này đã giảm 1,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 5,5 tỷ đồng).
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Halico đạt 73,5 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Do giá vốn giảm sâu hơn doanh thu nên trong quý, lợi nhuận gộp vẫn đạt 10,5 tỷ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn vậy, sau khi trừ chi phí, công ty vẫn ghi nhận mức lỗ 17,7 tỷ đồng 9 tháng đầu năm, giảm lỗ 3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản của công ty còn 373 tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ trong khi tổng số lỗ lũy kế đã lên tới 462 tỷ đồng.
Bia Hà Nội - Hải Dương (HNX: HAD) tuy chỉ giảm 17% doanh thu quý 3/2021 song lợi nhuận gộp giảm tới 36%, chỉ còn 51,2 tỷ đồng. Trong quý III/2021, doanh thu tài chính của công ty cũng giảm. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận lãi 3,5 tỷ đồng trước thuế, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, so với nửa đầu năm nay, lợi nhuận của HAD đã cải thiện rất mạnh. Riêng lợi nhuận quý 3/2021 đã tăng gần chục lần so với quý 2/2021 và chiếm 90% lợi nhuận 9 tháng đầu năm.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của HAD đạt 105.7 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tài chính giảm 29% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, coogn ty ghi nhận 3,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn miền Trung (HoSE: SMB) cũng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Trong quý III/2021, doanh thu thuần hợp nhất của công ty chỉ đạt 220 tỷ đồng, giảm 33,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 54 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý, SMB chỉ lãi ròng 20 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, SMB ghi nhận mức giảm doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt 8,3% và 3%. Dù vậy, doanh thu tài chính tăng hơn 100% (thu từ tiền lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia) giúp lợi nhuận thuần của công ty đạt 120 tỷ đồng, giảm 7,7%. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt gần 98 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 10% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp rượu, bia đang kỳ vọng kinh doanh phục hồi trở lại trong quý IV/2021. Dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng, ngành rượu bia sẽ còn chịu ảnh hưởng lâu dài.

-
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai -
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư -
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng -
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu -
Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC -
Công ty chứng khoán tăng vốn để tìm động lực cạnh tranh và phát triển -
Cảng Phước An: Cổ đông đề nghị trả cổ tức, minh bạch giao dịch với bên liên quan
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower