Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp SME “lên đời bốn bánh” nhờ tiếp sức từ ngân hàng
Như Loan - 26/11/2020 11:43
 
Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng mạnh kéo theo nhu cầu sở hữu xe ô tô cũng gia tăng tương ứng. Nắm bắt nhu cầu này, các ngân hàng đã tung ra nhiều gói cho vay hấp dẫn.

Nhu cầu tăng đột biến

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô mới của các thành viên bán ra trong tháng 10 vừa qua đạt 33.254 xe, tăng 6.002 chiếc, tương ứng tăng 22% so với tháng 9 và đồng thời, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xét theo chủng loại phân khúc, xe du lịch đạt doanh số 25.339 chiếc (tăng 23% so với tháng trước); xe thương mại đạt doanh số 7.528 chiếc (tăng 17%) và xe chuyên dụng chốt doanh số bán 386 chiếc (tăng 35%).

Các chuyên gia vận tải đều dự báo, nhu cầu sở hữu ô tô sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian sắp tới, đặc biệt từ nay đến Tết Nguyên đán khi các hãng xe giảm giá kích cầu, lượng khách hàng mua xe tăng đột biến khoảng 30% so với những tháng trước đó để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

f
Nhu cầu mua xe ô tô của doanh nghiệp tăng mạnh sau mùa Covid - 19

Ngoài mục đích đi lại, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME cũng có nhu cầu đầu tư các loại xe tải, xe khách, hay xe chuyên dụng… để vận chuyển, mở rộng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đặc biệt sau mùa COVID-19. Bên cạnh đó, chiếc ô tô không chỉ đơn thuần để di chuyển, giao dịch mà còn góp phần tăng vị thế của doanh nghiệp khi gặp gỡ đối tác hay đàm phán kinh doanh.

Anh Hữu Tuấn (43 tuổi), chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy hải sản tại Vũng Tàu cho biết: “Thời gian qua do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc buôn bán gặp rất nhiều khó khăn. Bây giờ cửa khẩu đã được thông quan, hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia dễ dàng hơn nên tôi vừa quyết định đầu tư thêm 1 chiếc ô tô để chứa hàng lạnh, tranh thủ dịp cuối năm hàng hóa nhiều, kiếm chút lãi cho anh em công nhân ăn Tết vui vẻ”.

Tuy nhiên, để chi một khoản tiền lớn mua xe không phải là điều đơn giản trong khi giá ô tô hiện nay tại Việt Nam vẫn cao hơn 15 - 30% so với các nước trong khu vực. Điều này khiến thì việc m ô tô khiến nhiều SME ngân ngại, chưa dám đầu tư do đó dễ vuột mất cơ hội

Giải pháp nhanh chóng từ ngân hàng cho doanh nghiệp

Để đảm bảo tính ổn định về tài chính, phân bổ nguồn lực phù hợp với kế hoạch kinh doanh; doanh nghiệp có thể tìm đến các giải pháp tài chính phù hợp hơn như vay mượn và trả góp.

Theo thống kê từ một số ngân hàng dịp cuối năm này cho thấy khách hàng doanh nghiệp đang được ưu đãi lãi suất gói vay mua ô tô trong thời gian đầu dao động từ 6,9 - 11%/năm tùy theo thời gian vay, và thời hạn ưu đãi lãi suất cố định chủ yếu từ 6 - 12 tháng đầu khoản vay.

Tiêu biểu như tại VPBank, chương trình ưu đãi “Lãi thấp sập sàn - Mua xe dễ dàng” triển khai từ nay đến hết 31/12/2020 các khách hàng SME có nhu cầu vay vốn mua ôtô để sử dụng và phục vụ kinh doanh tại VPBank được hưởng ưu đãi về lãi suất chỉ từ 5,9%/ năm trong 3 tháng; 6,9%/năm trong 6 tháng và 8,3%/năm trong thời gian 12 tháng. Lãi suất áp dụng cho các khoản vay có kỳ hạn từ 48 tháng trở lên.

v
VPBank có chương trình cho vay mua ô tô lãi suất hấp dẫn, chỉ từ 5,9%/năm

Lựa chọn vay mua ô tô từ VPBank, doanh nghiệp còn được hỗ trợ hạn mức cho vay cao từ 80 đến 100% giá trị xe thông qua việc chấp nhận thế chấp chính chiếc xe mà khách hàng mua hoặc thế chấp bất động sản. Thời gian cho vay mua ô tô tối đa là 96 tháng.

Cùng với quy trình xét duyệt tinh gọn, xử lý trong ngày (từ 04 - 08 tiếng), dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, quyết định vay mua ô tô tại thời điểm này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vẹn toàn bài toán lợi ích - chi phí, củng cố lợi thế cạnh tranh để từng bước gặt hái thành công.

Trao đổi với phóng viên, anh Hữu Tuấn tâm sự trước đó nhiều ngân hàng đã chào mời anh sản phẩm cho vay mua ô tô doanh nghiệp nhưng anh chưa thấy hấp dẫn. Tuy nhiên, khi thấy mức lãi suất ưu đãi VPBank đang áp dụng chỉ từ 5,9%/năm anh đồng ý vay luôn bởi sự cạnh tranh vượt trội. Hơn nữa, mức lãi suất này vô cùng phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp anh cũng như đại bộ phận SME khác - cộng đồng cần được trợ lực sau cơn khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra.

VPBank giảm lãi suất, mạnh tay tiếp vốn cho doanh nghiệp nhỏ dịp cuối năm
Từ nay đến 31/12/2020, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ được VPBank cấp hạn mức và giải ngân khoản vay không tài sản đảm bảo từ 500 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư