Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp tư nhân vào tầm ngắm của quỹ đầu tư ngoại
Nam Phương - 03/06/2017 16:48
 
Các quỹ đầu tư nước ngoài đang ráo riết tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tiềm năng lớn

Tại Hội thảo “Đầu tư vào kinh tế tư nhân”, do AVCJ Việt Nam vừa tổ chức tại TP.HCM, hơn 200 quỹ đầu tư từ Singapore, Hongkong, Mỹ và châu Âu đã bày tỏ sự hào hứng về tiềm năng phát triển của kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Mark Mobius, Chủ tịch Quỹ Franklin Templeton Investments cho biết, ông coi Việt Nam là “câu chuyện ngọt ngào” về hội nhập kinh tế quốc tế và đánh giá cao những cố gắng của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển kinh tế tư nhân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Mobius cho biết, ông quan tâm đặc biệt đến các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và Internet, vì các doanh nghiệp này sẽ đồng hành với sự phát triển kinh tế Việt Nam. Cụ thể, Franklin Templetons đã đầu tư vào chuỗi nhà hàng Huy Việt Nam và Công ty Indotrans Logistics.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu các start-up hoạt động trong lĩnh vực Internet do những người trẻ Việt Nam năng động thành lập”, ông Mobius chia sẻ.

Tại Diễn đàn, các nhà đầu tư nước ngoài cho biết, khi có ý định rót vốn vào một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, họ đặc biệt quan tâm đến đội ngũ lãnh đạo công ty và quản trị doanh nghiệp.

Theo ông Dominic Picone, Giám đốc điều hành của TPG Capital, kinh tế tư nhân tại Việt Nam mới chỉ phát triển từ những năm 90 của thế kỷ trước, nên chủ tịch công ty hiện tại thường chính là người sáng lập công ty đó.

“Gần đây, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thể hiện qua việc sẵn sàng thuê tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ thương vụ”, ông Picone cho biết.

Nhận diện khó khăn

Dù rất hào hứng với các doanh nghiệp tư nhân trong nước, nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn “lấn cấn” với một số trở ngại khi rót vốn vào Việt Nam. Đầu tiên, ông Pete Vo, Giám đốc điều hành của CVC Capital Partners cho biết, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn khá nhỏ, chưa phù hợp với các quỹ ngoại lớn.

Khi có ý định rót vốn vào một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, họ đặc biệt quan tâm đến đội ngũ lãnh đạo công ty và quản trị doanh nghiệp.

“Có nhiều quỹ tại nước ngoài sẵn sàng rót 100 triệu USD đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân mà họ thấy có tiềm năng phát triển. Trong khi đó, đa số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên khó thuyết phục các quỹ ngoại thành lập một quỹ riêng cho thị trường Việt Nam”, ông Vo cho hay.

Một rủi ro khác, ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư tại VinaCapital cho biết, thị trường cổ phiếu của Việt Nam mới chiếm chưa đến 40% GDP và thanh khoản còn thấp, dẫn đến khó khăn cho quỹ đầu tư muốn thoái vốn bằng hình thức IPO trên sàn chứng khoán. Tuy vậy, ông Ho cho hay, cơ hội thoái vốn bằng hình thức chuyển nhượng riêng lẻ cổ phần đang khá hấp dẫn, đặc biệt nếu bên mua là các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Rủi ro cuối cùng mà các nhà đầu tư đề cập là tỷ giá. Để phòng ngừa sự mất giá hàng năm của VND, các quỹ ngoại buộc phải nhắm đến các doanh nghiệp có tỷ lệ hoàn vốn nội bộ khá cao (lên đến mức 25 - 30%). Dù vậy, các quỹ vẫn đánh giá cao sự ổn định của VND trong thời gian gần đây, khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện cơ chế tỷ giá trung tâm.

Vốn từ quỹ ngoại sẽ chảy mạnh vào khu vực tư nhân
Các quỹ đầu tư nước ngoài đánh giá, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh, kể cả khối kinh tế tư nhân, song doanh nghiệp phân khúc này chưa cạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư