Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu nhờ lên sàn Alibaba.com
Hà Nguyễn - 28/08/2024 18:44
 
Ba đại diện doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc được vinh danh là Nhà lãnh đạo Thương mại điện tử xuất sắc của Alibaba.com tại Việt Nam trong năm 2024. Doanh nghiệp của họ, nhờ lên sàn Alibaba.com, đã tăng tốc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B), vừa phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức Vòng chung kết Quốc gia Việt Nam của Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại điện tử (KEL Award).

Kết quả, trong 6 gương mặt lọt vào Vòng chung kết, Ban tổ chức đã chọn được 3 gương mặt xuất sắc nhất để vinh danh là Nhà lãnh đạo Thương mại điện tử xuất sắc của Alibaba.com tại Việt Nam năm 2024. Đó là Cấn Quang Sáng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Vihaba, Xuân Hải Yến - Phó giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Proline Việt Nam và Hà Thị Thu - Quản lý Thương mại điện tử ban Kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Karofi.

Đây cũng sẽ là 3 gương mặt đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng chung kết Khu vực của KEL Award, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Ba gương mặt nhận Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại điện tử xuất sắc của Alibaba.com tại Việt Nam năm 2024.

“Giải thưởng KEL Award Việt Nam là minh chứng cho sự xuất sắc trong tinh thần kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến một sân chơi để các nhà bán hàng có thể trình bày sự thành công của mình và giành được sự công nhận trong khu vực”, ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam nói.

Cũng theo ông Mike Zhang, sự kiện này không chỉ vinh danh những nhà lãnh đạo xuất sắc, mà còn hướng đến mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững và vươn ra thị trường quốc tế.

“Thông qua sáng kiến này, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội trên thị trường toàn cầu một cách hiệu quả hơn”, ông Mike Zhang nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt, nhờ lên sàn Alibaba, đã tìm được đường ra thế giới và tăng tốc xuất khẩu. Proline Việt Nam là một ví dụ.

Theo chia sẻ của bà Xuân Hải Yến, Phó giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Proline Việt Nam, sau khi giới thiệu bán hàng trên Alibaba, Proline Việt Nam đã chuyển mình từ việc chỉ cung cấp một sản phẩm trong năm đầu tiên xuất khẩu, trở thành một công ty cung cấp giải pháp bao bì toàn diện, với tốc độ tăng trưởng 280% so với năm 2018.

Trong khi đó, công ty xuất khẩu nông sản Vihaba của ông Cấn Quang Sáng, từ chỉ một đơn hàng nhỏ đầu tiên, với 2 tấn trà xuất khẩu sang Mỹ, đã không ngừng tăng trưởng vượt bậc.

Cụ thể, Vihaba đã có bước tăng trưởng nhảy vọt 300% trong giai đoạn 2021-2022, và đạt mức tăng trưởng 100% trong năm 2022-2023.

“Năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá và dự kiến sẽ mở thêm một gian hàng nữa trên Alibaba.com trong thời gian tới”, ông Cấn Quang Sáng chia sẻ.

Với Karofi cũng tương tự. Theo bà Hà Thị Thu, năm 2016, Karofi bắt đầu xuất khẩu sản phẩm đầu tiên ra thế giới, nhưng đến năm 2023, đã xuất khẩu sang 40 quốc gia. Trong đó, 20% là xuất khẩu thông qua Alibaba.com.

Ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Nhờ sự hỗ trợ của Alibaba.com, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt đã bước được ra thế giới. Tuy vậy, con số còn khiêm tốn.

Theo chia sẻ của ông Mike Zhang, lý do là vì, các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng các kênh truyền thống, như xuất khẩu chính ngạch, hoặc thông qua các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

“Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang sở hữu rất nhiều doanh nghiệp, startup có bản sắc, cần tìm khách hàng nước ngoài. Nhóm này đang chuyển hướng lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba.com nên chắc chắn trong tương lai số lượng sẽ nhiều lên”, ông Mike Zhang nói.

Cũng theo ông Mike Zhang, hiện Alibaba.com thực hiện 4 giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Đó là trước hết, thúc đẩy các sản phẩm vốn là ưu thế của Việt Nam trên trang chủ của Alibaba.com, từ đó giúp doanh nghiệp nhận được nhiều tương tác hơn.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp về tính hiệu quả, trong đó có việc hỗ trợ bằng công nghệ, công cụ để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc.

Thứ ba là đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp khi làm việc với doanh nghiệp nước ngoài và thứ tư là hỗ trợ về vấn đề lưu vận.

Alibaba.com hợp tác tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam
Dự kiến, giai đoạn đăng ký bắt đầu từ ngày 28/11 và kéo dài đến ngày 15/01/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ cân nhắc kỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư