Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Hoàng Ngọc Nam “hiến kế” để du khách quốc tế nô nức đến Việt Nam
Hồ Hạ (thực hiện) - 26/03/2022 10:04
 
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng, nếu Việt Nam định kỳ tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quy mô châu Á thì đến hẹn, du khách quốc tế sẽ nô nức tìm đến trải nghiệm, thưởng lãm.

Ngày 25/3, tại sân cỏ vườn nhãn Long Biên, chân cầu Vĩnh Tuy, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty Chiến Thắng (VMG) tổ chức Ngày hội khinh khí cầu – “Hà Nội muôn màu”, trình diễn bay cùng lúc 22 khinh khí cầu.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022” sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/2022, tại khu vực nhà Bát Giác, vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và một số điểm khác với nhiều hoạt động sôi nổi kích hoạt du lịch Thủ đô.

Doanh nhân Hoàng Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng (Ảnh: Hồ Hạ).

Doanh nhân Hoàng Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên ở Hà Nội cùng lúc nhiều bay nhiều khinh khí cầu như vậy. Du khách đã rất thích thú khi được trải nghiệm bay với khinh khí cầu, ngắm cảnh Hà Nội từ trên cao.

“Điểm khác biệt của cuộc trình diễn khinh khí cầu lần này là toàn bộ phi công và kỹ thuật viên điều khiển khinh khí cầu đều là người trong nước, là thành viên của Câu lạc bộ khinh khí cầu Việt Nam (VBC) thuộc Công ty Chiến Thắng. Các phi công khinh khí cầu có trên 2.000 giờ bay treo và hàng trăm giờ bay tự do. Các kỹ thuật viên cũng đã có trên 200 giờ biểu diễn với khinh khí cầu cấp 1” ông Hoàng Ngọc Nam bật mí.

Bên lề sự kiện, doanh nhân Hoàng Ngọc Nam đã chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư nhiều câu chuyện thú vị về du lịch khinh khí cầu và thiết bị hiện đại này.

Hà Nội rực rỡ sắc màu trông Ngày hội khinh khí cầu - "Hà Nội muôn màu", diễn ra từ ngày 25 - 27/3, tại vườn Nhãn, Long Biên (Ảnh: Hồ Hạ)

Thưa ông, khinh khí cầu xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng du lịch kinh khí cần vẫn còn khá mới lạ, đó có phải lý do ông đầu tư vào sản phẩm du lịch này?

- Công ty Chiến Thắng tự hào là một trong những doanh nghiệp tổ chức sự kiện hàng đầu tại Việt Nam, với bề dày 20 năm hoạt động. Khinh khí cầu là một trong những thiết bị phục vụ các sự kiện của Chiến Thắng nhằm tạo ra hiệu ứng cũng như trải nghiệm vui chơi, giải trí, quảng bá cho các lễ hội. Khinh khí cầu đã được chúng tôi sử dụng cách đây 18 năm cho những mục đích đó.

Chúng tôi đồng cảm với giới trẻ, bởi chúng ta đã trải qua một thời gian rất dài có cuộc sống thanh bình, nhưng nhiều môn thể thao, trải nghiệm du lịch thể thao chưa có hoặc người Việt chưa được tiếp cận nhiều. Vì lẽ đó, chúng tôi cố gắng đưa những thiết bị mới như khinh khí cầu, dù lượn động cơ, máy bay siêu nhẹ về Việt Nam để mọi người, nhất là giới trẻ được trải nghiệm. Đồng thời, góp phần đa dạng sản phẩm, trải nghiệm cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Được biết, Công ty Chiến Thắng hiện là doanh nghiệp sở hữu nhiều khinh khí cầu nhất Đông Nam Á, ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Đúng vậy! Hiện nay, Chiến Thắng sở hữu 12 khinh khí cầu cấp 7 (AX-7, FAI ) theo tiêu chuẩn quốc tế. Thân khí cầu cao 22-25m, đường kính chỗ lớn nhất khoảng 17-18m. Sức nâng bay của khí cầu hơn 500kg nên có thể chở được 3 người lớn hoặc 4-5 trẻ em, không kể phi công. Cùng với đó là 50 khinh khí cầu cấp 1 (AX-1), chiều cao 10-12m thường phục vụ cho các lễ hội hoặc sự kiện thêm tưng bừng hoành tráng hơn.

Với số lượng như vậy, Công ty Chiến Thắng hiện là doanh nghiệp có nhiều khinh khí cầu nhất Đông Nam Á. Chúng tôi cũng là doanh nghiệp có số lượng phi công và kỹ thuật viên nhiều nhất, tới 60 người là thành viên của công ty và nằm trong CLB Khinh khí cầu Việt Nam.

Chúng tôi đã tham gia bay kinh khí cầu ở nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Indonexia, Philippin, số lượng các chuyến bay trong 8 năm nay không đếm xuể. Ngoài ra, xa hơn các phi công của Chiến Thắng đã bay ở Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Mỹ... Tuy nhiên, Chiến thắng tập trung mở rộng ảnh hưởng của doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á và gắn kết rất chặt chẽ với các đối tác, doanh nghiệp trong khu vực. Chiến Thắng cũng là một trong những thành viên sáng lập của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

Thưa ông, kinh doanh dịch vụ du lịch khinh khí cầu tại Việt Nam hiện nay có gặp khó khăn, trở ngại nào không?

- Tôi nghĩ rằng không còn khó khăn, giai đoạn đầu rất vất vả, nhưng đã qua rồi. Chúng tôi đã kiên nhẫn 18 năm nay và giờ là thời điểm để bung sức, góp phần đưa du lịch Việt Nam “cất cánh”.

Còn nhớ 10 năm đầu, khi những phi công của chúng tôi có thể bay khinh khí cầu tự do ở nước ngoài, thì ở Việt Nam chỉ được bay treo, tức là độ cao tối đa 50m. Nhưng chúng tôi hoàn toàn thông cảm với đất nước và luôn tuân thủ vì chúng ta chưa quản lý được. Vậy nên, Luật cho phép đến đâu, chúng tôi làm đến đó. Rất may, 8 năm trở lại đây, Nhà nước cho phép bay khinh khí cầu tự do. Đó là niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao đối với cá nhân tôi và các phi công, kỹ thuật viên của Chiến Thắng.

Năm 2012, Chiến Thắng là đơn vị đồng tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế đầu tiên tại Việt Nam ở Phan Thiết (Bình Thuận), thu hút khoảng 80 phi công từ 12 quốc gia đến Việt Nam tham dự. Năm 2013, Chiến Thắng tiếp tục tham gia tổ chức sự kiện “Những đôi cánh châu Á”, bay khinh khí cầu ở Hà Nội và 6 tỉnh miền Bắc. Tại Hà Nội, khinh khí cầu bay treo, nhưng ở các tỉnh khác như Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh,… là bay tự do và chương trình thành công ngoài tưởng tượng.

Và sau sự kiện này, những sự kiện bay khinh khí cầu tự do được Chiến Thắng tổ chức ở khắp các tỉnh, thành, vùng, miền trên cả nước.

Chúng tôi cũng vừa được phép tổ chức các sự kiện khinh khí cầu nhân dịp Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Seagame 31. Trong tháng 4, Chiến Thắng sẽ tổ chức Lễ hội khinh khí cầu “Bay lên Hà Nội trái tim Việt Nam”. Trong đó có quả khinh khí cần đặc biệt nhập từ châu Âu có hình trái tim màu đỏ.  

Sau khi Seagame 31 kết thúc, ngày 28/5, tại khu vườn Nhãn, Long Biên, chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội chào mừng thành công của Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Seagame 31, chúng tôi sẽ tổ chức Lễ hội khinh khí cầu kéo dài khoảng 3 ngày với tên gọi “Cuộc dạo chơi của sao la”, linh vật của Seagame 31 tại 13 tỉnh, thành phố tổ chức các môn thi đấu, trong đó có Hà Nội.

Khinh khí cầu không chỉ là thiết bị phục vụ du lịch mà còn là những sản phẩm quảng cáo ngoài trời hiện đại mà thế giới đang sử dụng. Tôi hy vọng những Lễ hội khinh khí cầu bên lề Seagame 31 sẽ thực sự hấp dẫn, người Việt Nam sẽ quen dần với trải nghiệm khinh khí cầu và thích sản phẩm du lịch, quảng cáo này.

Và ngay thời điểm này, từ ngày 25-28/3, cùng với Ngày hội khinh khí cầu – “Hà Nội muôn màu”, Công ty Chiến Thắng còn đồng thời tổ chức các sự kiện bay khinh khí cầu ở Đà Nẵng để chào mừng chuyến bay quốc tế đến đầu tiên đến Đà thành và tại quảng trường Sông Hoài, Hội An chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2022. Du khách yêu thích khinh khí cầu có thể đến 3 thành phố trên để thưởng lãm và trải nghiệm.

Trong tương lai, Chiến Thắng có tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho loại hình du lịch này không, thưa ông?

- Khi khí cầu cấp 7 và cấp 1 thực tế vẫn mang tính chất cho giới trẻ và trẻ em, khi nào khinh khí cầu bay đi như một chiếc máy bay mới thực sự hấp dẫn. Chúng tôi dự kiến, khi Covid-19 hoàn toàn được khống chế, du khách quốc tế tấp nập vào Việt Nam, sẽ hình thành một Công ty du lịch khinh khí cầu với những khinh khí cầu to gấp nhiều lần, có thể chở đến 20 người. Như vậy đúng nghĩa là du lịch bằng khinh khí cầu.

Bây giờ và cả tương lai, tôi nghĩ rằng người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đón nhận du lịch khinh khí cầu rất nồng nhiệt. Hiện, chúng tôi đang cố gắng để hàng năm có những Lễ hội khinh khí cầu quy mô châu Á được tổ chức định kỳ tại Việt Nam mà du khách không thể bỏ qua.

Ví dụ, nếu tổ chức một Lễ hội khinh khí cầu, cùng lúc bay 70 - 100 quả, thì cảnh tượng sẽ rất mãn nhãn, mới lạ vô cùng. Khi đó, không chỉ người Hà Nội, du khách Việt Nam, du khách Đông Nam Á mà rất nhiều người dân ở các quốc gia khác cũng mong muốn được tới Việt Nam để trải nghiệm, thưởng lãm.

Tôi cho rằng, đây là cách truyền thông, quảng bá du lịch tốn ít chi phí, rẻ nhất và hiệu quả nhất. Những hình ảnh Lễ hội khinh khí cầu hoành tráng, mãn nhãn sẽ ngập tràn trên các trang mạng xã hội Việt Nam và thế giới, “mảnh đất hình chữ S” sẽ ngày càng nổi tiếng và hấp dẫn. Chúng ta tổ chức những Lễ hội như vậy định kỳ thì đến hẹn, du khách lại xách ba lô đến Việt Nam thôi.

Thưa ông, hiện Việt Nam đã chính thức mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ 15/3, ông kỳ vọng gì vào lần trở lại một cách toàn diện này của ngành kinh tế xanh?

- Tôi cho rằng, chính sách mở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ 15/3 của Chính phủ là vô cùng đúng đắn, khi mà độ phủ vaccine của Việt Nam ở top 6 thế giới, cùng với đó là những biện pháp phòng, chống Covid-19 một cách chủ động.

Với chính sách mở cửa thông thoáng, cởi mở và sự hấp dẫn về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của Việt Nam, chắc chắn ngành kinh tế xanh sẽ sớm phục hồi.

Tôi kỳ vọng khinh khí cầu của Chiến Thắng nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ góp phần giúp cho bầu trời, hình ảnh điểm đến “hình chữ S” lộng lẫy hơn, rực rỡ hơn, hấp dẫn hơn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Lúc 19 giờ ngày 26/3, cũng tại vườn Nhãn, Long Biên, Hà Nội, du khách và người dân Thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức "Đêm hoa đăng khinh khí cầu GET ON HANOI - Night Dreams", đêm hoa đăng đặc sắc, độc đáo, sôi động náo nhiệt tưng bừng, khi 22 khinh khí cầu dựng trên sân cỏ tỏa sáng rực rỡ như 22 chiếc đèn lồng khổng lồ đầy sắc màu in bóng xuống sông Hồng. Dòng sông nghìn năm bỗng trở nên huyền ảo lung linh chưa từng có.
Kích cầu du lịch với lễ hội khinh khí cầu quốc tế 2022
Lễ hội được diễn ra từ 30/3 - 3/4, quy tụ 20 khinh khí cầu từ Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư