Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Doanh nhân Lê Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT Gosu Corp: Xây dựng thương hiệu cho game Việt bằng lối đi riêng
Hoài Sương - 01/08/2024 10:35
 
Hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến, doanh nhân Lê Thanh Minh cùng đội ngũ Gosu Corp đã nỗ lực nghiên cứu làm chủ công nghệ, chủ động sản xuất, xây dựng chất riêng cho game Việt và vươn mình ra thị trường quốc tế.
RẤT NHIỀU CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH GAME VIỆT NAM Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử? Ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên toàn thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu từ trò chơi điện tử tăng trưởng hàng tỷ USD trong những năm vừa qua. Vì vậy, có rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp ngành game Việt Nam tiếp tục phát triển ở trong nước và vươn ra thế giới, tất nhiên là có đi kèm thách thức. Ngoài ra, sự phát triển của hàng loạt công nghệ mới, như 5G, blockchain, điện toán đám mây, game online… đã giúp Việt Nam tăng nhanh số lượng người chơi, tăng doanh thu, lợi nhuận và cơ hội tham gia ngành công nghiệp game online trên thế giới.  Tiềm năng lớn thì mức độ cạnh tranh cao. Gosu Corp làm thế nào để có chỗ đứng trên thị trường và kinh doanh hiệu quả, thưa ông? Thị trường game tại Việt Nam có sự hiện diện của rất nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, nên các doanh nghiệp nhỏ rất khó cạnh tranh. Vì vậy, Gosu chủ động tìm hướng đi riêng. Cụ thể, ở thị trường nội địa, doanh nghiệp duy trì các dịch vụ mang tính lợi thế. Với thị trường quốc tế rộng lớn, doanh nghiệp nỗ lực khai thác các tệp khách hàng ngách để có chỗ đứng ổn định, vững chắc.
Doanh nhân Lê Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT Gosu Corp

Nỗ lực tạo dấu ấn

Ước mơ phát triển game Việt đã được doanh nhân Lê Thanh Minh nuôi dưỡng từ ngày còn nhỏ, đến khi trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin (Trường đại học Bách khoa TP.HCM) và trong suốt 12 năm làm việc tại nhiều doanh nghiệp ngành viễn thông, công nghệ nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Năm 2012, nhìn thấy cơ hội, tiềm năng và sự bùng nổ các dịch vụ giải trí giá trị gia tăng của thị trường Internet Việt Nam, đặc biệt là game online, ông quyết định thành lập Công ty cổ phần Trực tuyến Gosu (Gosu Corp), dù chỉ có số vốn ít ỏi và một vài cộng sự.

Thời điểm đó, hầu hết các đơn vị phát hành game nội địa đều chưa đủ khả năng tài chính, nền tảng kỹ thuật và nhân lực để tự sản xuất game riêng. Phần lớn các trò chơi thịnh hành lúc đó đều mua từ nước ngoài, như Audition (Hàn Quốc), Võ lâm truyền kỳ (Trung Quốc), Liên minh huyền thoại (Mỹ)... Sau khi sở hữu bản quyền phân phối, các đơn vị phát hành sẽ Việt hóa và điều chỉnh để phù hợp với thị trường nội địa.

Giai đoạn đầu, Gosu Corp vô cùng chật vật trong việc tạo dấu ấn, tìm chỗ đứng trên thị trường. Vì hạn chế về tài chính, nên Công ty chỉ mua được các game hạng B, tỷ lệ thành công thấp, các sản phẩm có vòng đời ngắn và gặp nhiều lỗi khi triển khai.

RẤT NHIỀU CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH GAME VIỆT NAM

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử?

 Ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên toàn thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu từ trò chơi điện tử tăng trưởng hàng tỷ USD trong những năm vừa qua. Vì vậy, có rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp ngành game Việt Nam tiếp tục phát triển ở trong nước và vươn ra thế giới, tất nhiên là có đi kèm thách thức.

Ngoài ra, sự phát triển của hàng loạt công nghệ mới, như 5G, blockchain, điện toán đám mây, game online… đã giúp Việt Nam tăng nhanh số lượng người chơi, tăng doanh thu, lợi nhuận và cơ hội tham gia ngành công nghiệp game online trên thế giới.

Tiềm năng lớn thì mức độ cạnh tranh cao. Gosu Corp làm thế nào để có chỗ đứng trên thị trường và kinh doanh hiệu quả, thưa ông?

 Thị trường game tại Việt Nam có sự hiện diện của rất nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, nên các doanh nghiệp nhỏ rất khó cạnh tranh. Vì vậy, Gosu chủ động tìm hướng đi riêng. Cụ thể, ở thị trường nội địa, doanh nghiệp duy trì các dịch vụ mang tính lợi thế. Với thị trường quốc tế rộng lớn, doanh nghiệp nỗ lực khai thác các tệp khách hàng ngách để có chỗ đứng ổn định, vững chắc.

“Là ‘dân’ công nghệ, tôi luôn mong muốn nghiên cứu được một ‘enzyme’ để chủ động sản xuất, từ đó doanh nghiệp có thể giảm phụ thuộc vào các sản phẩm nước ngoài. Tôi cũng đặt mục tiêu Gosu sẽ làm ra sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu văn hóa Việt thông qua game sang các quốc gia khác trên thế giới”, CEO 7X bộc bạch.

Có cơ hội tham gia nhiều hội thảo lớn về game ở nước ngoài, ông Minh càng trăn trở nhiều hơn về việc xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao, phát triển sản phẩm do người Việt làm chủ công nghệ, chủ động sản xuất và đưa game Việt ra toàn thế giới…

Năm 2015, doanh nhân Lê Thanh Minh quyết tâm dồn hết nguồn lực, xây dựng

studio game với mong muốn phát triển các sản phẩm mang đậm nét Việt, phục vụ người dùng trong và ngoài nước.

Đến nay, đây là một trong những quyết định lớn mà đội ngũ Gosu luôn cảm thấy tự hào mỗi khi nhắc đến. Việc thành lập studio riêng này đã giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình hoạt động ở lĩnh vực trò chơi trực tuyến.

Xây dựng thương hiệu cho game Việt

Sau hơn 12 năm phát triển trong ngành cung cấp các dịch vụ trò chơi trực tuyến đa nền tảng, đến nay, Gosu Corp có 3 studio ở Hà Nội, Huế và TP.HCM, sở hữu hàng loạt bản quyền trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới và các game do chính studio của Gosu Corp phát triển.

“Từ năm 2015, sau khi thay đổi định hướng hoạt động sang tự chủ sản xuất game, xây dựng studio riêng, chúng tôi đã nhanh chóng chinh phục thị trường nội địa với Cửu dương truyền kỳ và phát triển ra thị trường nước ngoài. Dù hoạt động đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Công ty ghi nhận nhiều kết quả tích cực khi Cửu dương truyền kỳ (Gihot) được đánh giá cao”, CEO Gosu Corp chia sẻ.

Năm 2023, sản phẩm game Cửu dương truyền kỳ vinh dự nhận giải thưởng “Game có đồ họa đẹp nhất”, “Game có nội dung tốt nhất” trong Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2023, do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức.

Thách thức là không nhỏ, nhưng tôi có niềm tin vào sự sáng tạo và thành công của các doanh nghiệp game Việt Nam khi đã ghi nhiều dấu ấn trên thị trường thế giới.

- Doanh nhân Lê Thanh Minh

Theo ông Minh, thị trường game quốc tế ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là hoạt động phát hành xuyên biên giới, nên rất nhiều tựa game quốc tế thâm nhập vào Việt Nam, cạnh tranh với sản phẩm trong nước. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải cải tiến liên tục để sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng ngày càng tăng của cộng đồng game thủ. Bên cạnh đó, các nhà phát hành nội địa cần tìm được hướng đi, bản sắc riêng để ghi dấu ấn với người dùng.

Nối tiếp thành công của Cửu dương truyền kỳ, tháng 8/2022, Gosu Corp hợp tác độc quyền với đối tác lớn đến từ Hàn Quốc - Wemade Max - để phát triển Dự án Silkroad Orgigin Mobile phục vụ thị trường trong nước và chinh phục thị trường thế giới. Đầu tư hơn 3 triệu USD cho Dự án, sau 24 tháng triển khai, mới đây, Gosu chính thức ra mắt game Con đường tơ lụa tại thị trường Đông Nam Á, sau 2 lần mở bản thử nghiệm và nhận nhiều phản hồi tích cực.

“Đây là một bước tiến nhảy vọt của Gosu Corp. Từ một đơn vị nhập khẩu các sản phẩm trên thế giới, giờ đây, Gosu đã làm chủ được công nghệ, có được sản phẩm lan tỏa trên thế giới”, doanh nhân Lê Thanh Minh tự hào.

Tháng 5/2024, Gosu Corp tiếp tục hợp tác với Netmarble - tên tuổi đứng trong top 3 nhà phát hành game hàng đầu tại Hàn Quốc - để phát triển, triển khai các sản phẩm cho đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Làm chủ được đồ họa, công nghệ, chúng tôi hướng đến phát triển các dự án mang đề tài khác biệt, sử dụng các câu chuyện trong game mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Gosu Corp đang xúc tiến hợp tác với một số đơn vị sở hữu những bộ truyện tranh nổi tiếng như 12 chòm sao, Thần đồng đất Việt, Vua Hùng hoặc các câu chuyện mang tính lịch sử nổi bật…, đồng thời tận dụng ưu thế của ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ blockchain để phát triển các tính năng mới, nâng cao trải nghiệm người dùng và bảo mật thông tin”, ông Minh chia sẻ.

Vượt thách thức, nắm bắt cơ hội phát triển

Không chỉ làm chủ công nghệ với thương hiệu game Việt, Gosu Corp còn đang vận hành một số game quốc tế và tạo được dấu ấn tại thị trường nội địa như Cửu âm chân kinh, Ngạo kiếm vô song, Đỉnh phong tam quốc… Các sản phẩm của Gosu Corp phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu đến 50 quốc gia, phục vụ hơn 45 triệu khách hàng.

Doanh nhân Lê Thanh Minh cho biết, Việt Nam có lượng người chơi game di động đứng thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á (sau Thái Lan, Indonesia), nhưng doanh thu ngành game online của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Gosu và các doanh nghiệp ngành game có rất nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa, bởi Việt Nam có số lượng người chơi game trẻ tuổi đông đảo, việc tiếp cận với điện thoại di động thông minh, máy tính và công nghệ ngày càng dễ dàng hơn. Xu hướng hình thành và phát triển studio Việt cũng là một luận cứ để chứng minh cho cơ hội tiềm năng đó.

Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành game cũng phải đối diện với nhiều thách chức đến từ cơ chế, chính sách quản lý ngành game; việc tiếp cận nguồn vốn; đào tạo nguồn nhân lực; thu hút đầu tư… 

“Thách thức là không nhỏ, nhưng tôi có niềm tin vào sự sáng tạo và thành công của các doanh nghiệp game Việt Nam khi đã ghi nhiều dấu ấn trên thị trường thế giới. Có thể kể đến Axie Infinite của Sky Mavis, game Âm nhạc của Amanotes, hay các thể loại game Casual của OneSoft với hàng triệu lượt tải. Đây là những tín hiệu tốt để Gosu Corp và các doanh nghiệp trong ngành tham khảo, học hỏi”, doanh nhân Lê Thanh Minh nhấn mạnh.

Bởi vậy, trong 12 năm qua, Gosu Corp liên tục mở rộng quy mô, không chỉ dừng lại ở việc phát hành game ở trong và ngoài nước, mà còn tự chủ về công nghệ sản xuất, hợp tác quốc tế, tạo ra các sản phẩm mang giá trị toàn cầu.

Nhằm mở rộng mạng lưới phát triển, năm 2023, Gosu Corp thực hiện thương vụ đầu tư vào OplaCRM - start-up cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Khoản đầu tư chiến lược này không những có ý nghĩa về mặt về mặt tài chính, mà còn giúp phát huy những thế mạnh về xây dựng trải nghiệm người dùng thông qua gamification (game hóa), kinh nghiệm bán sản phẩm vào thị trường quốc tế, bảo mật và hiệu suất xử lý dữ liệu lớn của Gosu Corp.

Doanh nhân Lê Thanh Minh và đội ngũ Gosu Corp kỳ vọng, với nội lực và cách thức xây dựng, phát triển sản phẩm của đội ngũ OplaCRM, sự hợp tác này sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới.

ASUS, Acer, MSI, HP... chạy đua tung ra thị trường các dòng laptop "lấy lòng" game thủ
Thị trường laptop gaming đang rất sôi động khi các tên tuổi đang chạy đua tung ra thị trường những dòng sản phẩm chuyên game có giá phải chăng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư