Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Lương Tú Anh, Giám đốc Công ty cổ phần BPO Mắt Bão: Ham muốn chinh phục đỉnh cao
Gia Huy - 17/09/2016 08:31
 
Với Lương Tú Anh - Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2016, Giám đốc Công ty cổ phần BPO Mắt Bão, giấc mơ số 1 trong ngành cung cấp dịch vụ thuê ngoài nhân sự và chăm sóc khách hàng (BPO) đang là đỉnh cao mới mà cô sẽ phải chinh phục.
TIN LIÊN QUAN

Bài học tận tâm

Sinh ra trong gia đình truyền thống dạy học, nhưng ngay từ nhỏ, Lương Tú Anh lại không đam mê với nghiệp gia đình như nhiều đứa trẻ khác cùng trang lứa. Cha mẹ cô cũng đã nói, không đam mê thì không nên cố, bởi nghề giáo cần nhất lòng tận tâm và sự kiên nhẫn cao độ.

Vậy là Lương Tú Anh được mặc sức theo con đường của riêng mình. Bước chân vào đại học, cô gái sinh năm 1982 đã đăng ký học công nghệ thông tin với niềm hào hứng và đam mê dòng chảy không ngừng của công nghệ mới.

.
.

Công việc làm thêm đầu tiên của cô sinh viên Lương Tú Anh cũng là một công việc rất mới, đó là bán gói dịch vụ của Truyền hình Cáp Việt Nam.

“Khi đó là năm 2003, dịch vụ truyền hình cáp còn rất lạ. Việc của người đi bán không chỉ là bán hàng, mà phải giải thích cặn kẽ và thuyết phục được các hộ gia đình chấp nhận bỏ tiền để xem tivi, điều chưa có trong từ điển của nhiều người trước đó”, Lương Tú Anh kể.

Nhưng Tú Anh thừa nhận, khó khăn này lại khiến cô hứng thú. Sau giờ học, Tú Anh trở thành người truyền tin của dịch vụ truyền hình cáp. Có ngày, cô gõ cửa tới 50 hộ dân. Có người chịu khó nghe cô trình bày, nhưng đa phần không hào hứng, nhiều người từ chối ngay sau lời chào giới thiệu.

“Nản, nhưng tôi là kẻ cứng đầu, không chấp nhận đầu hàng. Tôi bắt đầu vỡ vạc bài học đầu tiên về kinh doanh đã đọc đâu đó. Bắt đầu chọn lọc khách hàng, xác định phải tìm đến những hộ gia đình khá giả thì may ra mới có cơ hội bán được gói dịch vụ mới mẻ này. Vậy là, thay vì đi khắp nơi gõ cửa, tôi chọn đến các biệt thự trong các khu dân cư trước, chọn các căn nhà được thiết kế “tây tây” một chút…”, Tú Anh kể.

Công việc kiếm tiền của Tú Anh suôn sẻ dần. Sau này, Tú Anh thừa nhận, quãng thời gian vừa đi kiếm khách hàng, vừa phải nghiên cứu dịch vụ để trao đổi, thuyết phục khách hàng đã khiến cô hiểu hơn hết về sự bài bản và quy trình giới thiệu sản phẩm. Không có sự dễ dãi hay lười biếng nào tạo nên thành công cả, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu của khách hàng thì không có điểm dừng.

“Tôi nhớ mãi thất bại khi làm việc với một khách hàng đặc biệt. Vị này là giám đốc trung tâm điện máy có tiếng cả nước, hiểu biết và đặc biệt là rất có kinh nghiệm kinh doanh, nên đòi hỏi rất cao với người bán hàng. Thuyết phục được vị khách hàng này chọn gói dịch vụ có thể coi là một thành công lớn của tôi. Nhưng mọi việc lại không đơn giản như vậy. Hợp đồng bị từ chối vì chi tiết tưởng như rất nhỏ, đó là vị khách này đã bị trưởng phòng kỹ thuật của chúng tôi trả lời không khi đề nghị cung cấp gấp vào ngày nghỉ. Chúng tôi mất khách vì không chu đáo, không chuyên nghiệp và đặc biệt là không tận tâm với dịch vụ của mình”, Lương Tú Anh tâm sự.

Bài học tận tâm với khách hàng đã theo Tú Anh ở tất cả vị trí trong công việc về sau này, từ nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh rồi lên giám đốc kinh doanh và sau này ở sự nghiệp kinh doanh riêng của mình.

Chiến lược số 1

Năm 2014 là năm đặc biệt với Lương Tú Anh. Cuộc gặp tình cờ gặp gỡ với Chủ tịch của Mắt Bão - một đơn vị cung cấp tên miền hàng đầu Việt Nam đã thay đổi các kế hoạch trước đó của cô.

Có nhiều chuyện trong cuộc gặp này, nhưng tóm lại, ngay sau cuộc gặp, Tú Anh đã trở thành một trong 3 cổ đông sáng lập Công ty cổ phần BPO Mắt Bão thuộc Mắt Bão Group - Công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê ngoài nhân sự và chăm sóc khách hàng tới các doanh nghiệp. Tú Anh được giao giữ vị trí Giám đốc điều hành tại Chi nhánh Hà Nội và cùng tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp từ khi thành lập Công ty tại TP.HCM cho đến nay.

Kinh nghiệm về sự tận tâm với khách hàng được Tú Anh phát huy tối đa trong công việc mới. Tất nhiên, điều đó là chưa đủ để một thương hiệu mới thuyết phục được khách hàng là các doanh nghiệp, nhất là trong ngành BPO, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp phần lớn là doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm.

Nhớ về thời gian này, Tú Anh vẫn tin rằng, sự lựa chọn chiến lược tận tâm với khách hàng, thay vì cạnh tranh về giá là đúng đắn.

“Chúng tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực thuê ngoài nhân sự và chăm sóc khách hàng tới các doanh nghiệp (BPO) hơn 10 năm hoạt động, nhưng thương hiệu thì mới. Cách chúng tôi làm lúc đó là xây dựng về chiến lược đơn giá tốt để có thể triển khai được dịch vụ cho khách hàng tốt nhất và hiệu quả. Khi đặt hiệu quả của khách lên trên, khiến họ an tâm tập trung vào kinh doanh, chúng tôi đã có được lòng tin của họ. Các hợp đồng tái ký nhiều lên. Đặc biệt, nhóm khách hàng là doanh nghiệp FDI tăng mạnh”, Tú Anh cho biết.

Sau hai năm, Công ty đã quản lý và đem đến 2.000 công việc mới cho lao động Việt Nam. BPO Mắt Bão đã trở thành một thương hiệu được khách hàng lựa chọn. Hiện tại, mục tiêu lớn nhất mà nữ doanh nhân Tú Anh đang hướng tới là đưa Công ty đứng ở vị trí số 1 về BPO trên thị trường Việt Nam trong 5 năm tới.

Đây là một  mục tiêu đầy thách thức, nhưng vô cùng hấp dẫn, Tú Anh thừa nhận.

Để thực hiện được chiến lược này, Tú Anh cho biết đang tập trung vào dịch vụ nhân sự và chăm sóc khách hàng, đồng thời luôn dõi theo thị trường BPO toàn cầu, đánh giá điểm mạnh và yếu tố thành công của các doanh nghiệp top 10 tại thị trường Ấn Độ và Philippines… để học hỏi.

Mắt Bão cũng đang tập trung phát triển nhân sự, xây dựng những chương trình đào tạo kỹ năng chuyên sâu, phát triển cập nhật những quy trình vận hành. Mọi nhân sự thông qua Mắt Bão đều phải đạt các tiêu chí là tay nghề cao, chuyên biệt, tham gia đầy đủ theo các quy trình tuyển dụng – đánh giá – lựa chọn – đào tạo; được hưởng những chế độ chính sách được xây dựng phù hợp với tính chất công việc, đảm bảo độ ổn định và phát triển đội ngũ nhân sự cho doanh nghiệp. Quy trình triển khai dịch vụ được áp dụng và sử dụng bài bản. Đơn giá dịch vụ phù hợp với ngân sách và nhu cầu của doanh nghiệp, luôn đáp ứng những đòi hỏi về thời gian về tiến độ triển khai dịch vụ, giảm thiểu rủi ro và giảm bớt nghĩa vụ của doanh nghiệp với đội ngũ nhân sự và triển khai dự án.

“Trọng tâm nhất để Mắt Bão BPO phát triển là phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại, dịch vụ cung ứng và quản lý lao động, dịch vụ đào tạo kỹ năng và dịch vụ xử lý dữ liệu và xử lý ảnh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, doanh nhân Lương Tú Anh cho biết.

Các kế hoạch kết nối doanh nghiệp và người lao động trên thị trường cũng được đẩy mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc Mắt Bão sẽ mang đến cơ hội việc làm cho những ứng viên đạt yêu cầu trong nguồn nhân sự mà Công ty này đang có, giúp giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong xã hội.

“Ai cũng có một giấc mơ trong sự nghiệp. Với tôi, đó là giấc mơ số 1 về sự tận tâm với khách hàng”, Tú Anh chia sẻ.

Trò chuyện với Lương Tú Anh

Điều gì khó khăn nhất khi khởi nghiệp trong ngành dịch vụ?

Phải xác định rõ nguyên tắc làm bài bản ngay từ đầu, tỉ mỷ từng khâu nhỏ nhất. Một lỗi nhỏ có thể hỏng cả một quy trình đã được tính toán, đầu tư kỹ lưỡng.

Thế nào là một dịch vụ chuyên nghiệp?

Một là, sự cẩn thận, tỉ mỉ đến từng tiểu tiết là yêu cầu tiên quyết của một dịch vụ chuyên nghiệp.

Hai là, yêu cầu tối đa là đảm bảo đúng cam kết với khách hàng.

Ba là, với dịch vụ B2B (từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp), tư duy đồng hành cùng phát triển với khách hàng.

Quan điểm kinh doanh của nữ doanh nhân Lương Tú Anh?

Trân trọng giá trị hợp tác lâu dài.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư