-
Vì sao start-up cần thành lập hội đồng quản trị? -
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ
Doanh nhân Nguyễn Văn Hoan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco |
Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Đến phường Phước Tân (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hỏi cơ sở sản xuất bông gòn của doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Hoan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco (Công ty Eco), thì ai cũng biết.
Chàng trai 9x này sở hữu nhà máy bông gòn công nghiệp hơn 4.000 m2, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn bông gòn, với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Chàng trai này có biệt danh là “Hoan Eco”. Từ khi lập nghiệp đến nay, anh được rất nhiều người gọi như vậy.
Chúng tôi gặp Hoan tại xưởng sản xuất khi anh tất bật kiểm đếm các lô hàng để kịp chuyển lên xe giao cho khách vào những ngày cuối năm 2023. Nguyễn Văn Hoan nhìn chững chạc hơn so với tuổi đời, phong thái rất đĩnh đạc, điềm đạm.
Cuộc trò chuyện với doanh nhân này trộn lẫn với tiếng máy móc sản xuất tại xưởng. Anh kể, sinh ra tại một vùng quê nghèo tại tỉnh Hà Tĩnh, năm 2012, sau khi học xong trung học phổ thông, anh quyết định “Nam tiến” lập nghiệp, với quyết tâm thoát cảnh nghèo khó.
Ban đầu, khi vào Đồng Nai, anh làm việc tại công ty chăn - ga - gối - nệm được chị gái và anh rể thành lập. Sau một thời gian làm công nhân, chàng thanh niên với “sức dài vai rộng” và sự nhanh nhẹn tháo vát, đã được công ty này giao nhiệm vụ chở chăn - ga - gối - nệm đi tiếp thị bán hàng ở khắp các tỉnh, từ Nam Trung bộ đến Tây Nam bộ.
Thời điểm đó, phương tiện đi lại không có, với số tiền ít ỏi, anh chỉ đủ mua chiếc xe Wave Trung Quốc để đi chào hàng. “Những ngày đầu chở chăn - ga - gối - nệm rong ruổi khắp các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, chiếc xe dường như không chịu nổi quãng đường xa, máy cứ nóng rực lên. Tôi phải mang theo can nước để ‘hạ nhiệt’ cho máy trong hành trình của mình”, Hoan kể.
Anh thừa nhận, thời gian đầu đi chào hàng là chuỗi ngày vô cùng gian khó. Sản phẩm chưa có chỗ đứng trên thị trường, nên có khi, chạy rong ruổi phơi nắng ngoài đường cả ngày mà không bán được sản phẩm nào. “Nhiều lúc, không bán được hàng, tôi rất chán nản, nhưng rồi suy nghĩ phải quyết tâm, vì làm kinh doanh thì khó khăn thế nào cũng phải có doanh thu. Chính áp lực của việc bán hàng đã giúp tôi có thêm bài học kinh nghiệm và quyết tâm cho bản thân sau này”, Hoan chia sẻ.
Và rồi, thành quả đã đến khi sản phẩm chăn - ga - gối - nệm dần được khách hàng đón nhận. Từ đó, anh càng có thêm động lực cho lựa chọn của mình.
Nhà máy của Công ty Eco đạt quy trình sản xuất ISO 9001: 2015 |
Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc
Sau vài năm đi làm thuê và tích lũy được kinh nghiệm qua những ngày rong ruổi đi bán hàng, tháng 6/2015, Nguyễn Văn Hoan quyết định khởi nghiệp. Anh thành lập cơ sở sản xuất chăn - ga - gối - nệm của riêng mình, khi mới 20 tuổi.
Lý giải quyết định khởi nghiệp ở tuổi đời còn khá trẻ, Hoan cho biết, chính những tháng ngày gian khó đã thôi thúc anh quyết tâm đi trên con đường riêng để thoát cảnh nghèo khó.
Cũng giống như nhiều doanh nghiệp non trẻ khác luôn gặp khó khăn trong những ngày đầu thành lập, anh đã từng đau đầu khi vốn tích cóp được chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng, không đủ để mua máy móc, thuê mặt bằng, trong khi không thể vay ngân hàng vì không có tài sản thế chấp. Khi đó, anh quyết định bán chiếc xe máy mới mua để có thêm hơn 30 triệu đồng.
Với số vốn ít ỏi, anh quyết định mua các thiết bị ép bông đã qua sử dụng, sau đó tự nghiên cứu, chế tạo ra máy của riêng mình nhằm giảm chi phí. Nói thì dễ, nhưng thực tế, thiết bị cũ hay hỏng hóc, Hoan lại phải tìm cách sửa chữa. “Ngày nào ăn cơm xong, tôi cũng mày mò sửa với quyết tâm phải có máy để sản xuất, thì mới hy vọng trụ lại. Chính nhờ lăn lộn với máy móc, tôi tích lũy được nhiều kiến thức về nghề”, Hoan nhớ lại.
Niềm đam mê và sự ham học hỏi đã giúp Hoan chế tạo, lắp ráp thành công các thiết bị sản xuất của riêng mình. Tiếng lành đồn xa, nhờ thành thạo trong việc sửa máy móc, anh được nhiều doanh nghiệp lân cận thuê sửa chữa và lắp đặt, nên cũng có thêm chi phí để trang trải cho doanh nghiệp của mình.
Với số vốn ít ỏi khi mới khởi nghiệp, anh đành lấy công làm lãi và cố gắng thuyết phục các đầu mối cung cấp nguyên liệu cho nợ gối đầu. Dẫu vậy, trong những năm đầu, anh càng làm càng lỗ.
Từ thất bại đó, sau nhiều đêm suy nghĩ, Hoan quyết định phải chọn một mắt xích trong chuỗi sản xuất để làm thật chuyên sâu. Rồi anh quyết định chuyển hướng, chỉ tập trung cung cấp nguyên liệu bông gòn cho các đối tác sản xuất chăn, ga, gối nệm, thú nhồi bông và đồ gỗ nội thất…
Nhờ chọn đúng hướng, Công ty Eco ngày một đi lên. Đến nay, Eco đã phát triển vượt bậc, có hàng trăm khách hàng trong và ngoài nước. Với trang thiết bị sản xuất hiện đại, nhà máy đạt quy trình sản xuất ISO 9001: 2015, hàng năm, Công ty Eco đưa ra thị trường hàng chục ngàn tấn bông gòn phục vụ ngành nội thất và ngoại thất.
Hoan cho biết, những năm trước dịch Covid-19, như năm 2018 và 2019, doanh thu của Eco tăng đến 200%/năm. Sau đó, do ảnh hưởng của đại dịch, doanh thu giảm, song tốc độ tăng trưởng hàng năm vẫn giữ ở mức 3 con số.
Về kế hoạch những năm tới, Nguyễn Văn Hoan tiết lộ, Eco sẽ mở rộng thị trường ra các khu vực trên toàn quốc và thị trường quốc tế.
Thành công được hun đúc từ chữ “tâm”
Với những thành quả đã đạt được, tháng 7/2023, Nguyễn Văn Hoan được vinh danh là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất cả nước trong năm do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn.
Nhớ lại thời điểm đứng trên bục nhận giải thưởng, Hoan vẫn còn xúc động và cảm thấy tự hào vì những cố gắng, nỗ lực của mình được đền đáp và ghi nhận. “Tôi nghĩ, thành công đến cũng là một nhân duyên được hun đúc từ tâm. Người trẻ muốn thành công, cần phải có quyết tâm, kiên nhẫn theo đuổi khát vọng của mình. Và trên hết, sản phẩm tạo ra phải đảm bảo chất lượng và giữ được uy tín với khách hàng. Muốn tồn tại bền vững, phải tạo ra những giá trị đích thực cho xã hội”, Hoan nói về triết lý kinh doanh của mình.
Từ những thất bại gặp phải, anh chia sẻ, để tránh “vấp ngã”, các bạn trẻ khi mới khởi nghiệp nên đi chậm, đi chắc, năng lực đến đâu, thì làm tới đó; đến khi có kinh nghiệm, bản lĩnh “trận mạc”, thì việc mở rộng sẽ dễ thành công.
Nhìn lại chặng đường đã qua, tuy chưa dài, nhưng Nguyễn Văn Hoan tự tin rằng, những gì đạt được sẽ tạo nền móng vững chắc cho tương lai. Hiện tại, Eco là thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước. Xa hơn, Eco sẽ vươn tầm quốc tế.
Hoan chia sẻ, để việc kinh doanh phát triển như ngày nay, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, còn có yếu tố may mắn và sự ủng hộ của gia đình, đối tác kinh doanh. “Tôi vẫn đang trong tinh thần khởi nghiệp, nên vẫn phải nỗ lực, luôn chuẩn bị tâm thế tiến lên phía trước”, Hoan nói.
Một năm khó khăn đã qua đi. Năm 2023 để lại trong anh những gì, có điều gì anh cảm thấy tiếc nuối?
2023 là năm đầy khó khăn, thách thức, do tác động của tình hình kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tự hào với những thành công trong năm qua khi duy trì và phát triển ổn định.
Điều mà tôi tiếc nuối là chưa nắm bắt được hết cơ hội. Đó là bài học quý giá giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện và phát triển.
Anh đã chuẩn bị kế hoạch gì cho năm 2024?
Năm 2024, chúng tôi đặt kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đổi mới, sáng tạo sẽ là chìa khóa để Công ty duy trì vị thế.
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh chọn ăn Tết ở đâu?
Hầu như năm nào tôi cũng về quê Hà Tĩnh ăn Tết, vì ở quê còn có ông, bà, anh em, họ hàng.
Anh mong ước điều gì trong năm mới?
Tôi mong muốn nền kinh tế khởi sắc. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp sản xuất bông gòn.
-
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Benoît Chaigneau, Nhà sáng lập Chu Ben Fish Sauce: Nâng tầm nước mắm Việt Nam -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ -
Doanh nhân Nguyễn Thúy Cải: Ba thập kỷ lan tỏa giá trị ẩm thực và tiệc cưới truyền thống -
Chu Văn Nam, nhà sáng lập thương hiệu Nada Oils: Tìm chỗ đứng trên thị trường tinh dầu
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"