Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân nữ vẫn bền bỉ phát triển trong đại dịch Covid-19
Nhã Nam - 26/05/2022 10:28
 
Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân thường niên do Mastercard công bố cho thấy sự phát triển của các nữ doanh nhân trong bối cảnh kinh tế thế giới đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Một nghiên cứu vừa được công bố của Mastercard cho thấy, mặc dù đại dịch Covid-19 đã có những tác động ở các mức độ khác nhau đối với các nữ doanh nhân trên toàn cầu, đặc biệt ở những nền kinh tế đang phát triển, nhưng phụ nữ vẫn đang thể hiện sự bền bỉ để có thể thành công trong mọi tình huống.

Cụ thể, phụ nữ ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á, như Philippines hay Việt Nam, đặc biệt thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình, bất chấp những rào cản lớn về văn hóa, xã hội và cơ sở hạ tầng đang đe dọa và cản trở sự phát triển của họ.

Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) lần thứ 5 đã đánh giá sự phát triển trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu của những phụ nữ đến từ 65 nền kinh tế và 82,4% lực lượng lao động nữ trên toàn thế giới trong vòng 2 năm trở lại đây.

Mastercard cam kết kết nối 25 triệu nữ doanh nhân với nền kinh tế số.

Các phát hiện cho thấy, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về tất cả các chỉ số đánh giá sự thành công của tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Theo Bảng xếp hạng toàn cầu của Báo cáo MIWE 2021, 6 nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã lọt vào nhóm những địa điểm tốt nhất trên thế giới dành cho nữ doanh nhân.

New Zealand, Australia và Đài Loan đã vươn lên trở thành những quốc gia dẫn đầu nhờ có điểm số xuất sắc trên cả ba yếu tố cấu thành Chỉ số MIWE: kết quả tiến bộ của phụ nữ, tài sản tri thức và sự tiếp cận tài chính.

Singapore và Đài Loan có xếp hạng về tiếp cận tài chính cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, trong khi đó New Zealand lại dẫn đầu thế giới về điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp.

Tính trung bình, những nền kinh tế có thu nhập cao thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương có điểm số cao hơn trong việc mang lại một môi trường năng động và không có trở ngại trong tiếp cận tài chính và cơ hội cho các nữ doanh nhân.

Báo cáo MIWE 2021 còn tiết lộ một xu hướng khuyến khích khởi nghiệp dành cho phụ nữ đến từ những nền kinh tế thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Phụ nữ ở những nền kinh tế này được cho là tham gia khởi nghiệp ở mức độ cao, đôi khi còn ngang bằng với nam giới, mặc dù họ vẫn còn phải đối mặt với vô vàn những thách thức. Sự bền bỉ của phụ nữ Philippines được ghi nhận là đặc biệt ấn tượng. Cùng với Philippines, phụ nữ Thái Lan và Việt Nam đều có vị trí xuất sắc trong cấu phần A, lần lượt xếp hạng thứ 4 và 11.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, tại Việt Nam, đại dịch đã có tác động tiêu cực đến đời sống và sinh kế của phụ nữ. Mặc dù vậy, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện sức mạnh, sự bền bỉ, cũng như khát vọng khởi nghiệp mạnh mẽ,

Theo bà Winnie Wong, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia vào lực lượng lao động cao nhất trên thế giới, ở mức 69,3%.

“Các nữ doanh nhân đã thể hiện ý chí và quyết tâm nhằm vượt qua thử thách và được thúc đẩy bởi nhiều cơ hội kinh doanh tốt. Mastercard đã làm việc sát sao với các chính phủ và tổ chức tài chính nhằm đưa ra các sáng kiến mới và tạo ra các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cũng như các kế hoạch tiếp tục cam kết trao quyền cho các nữ doanh nhân để hướng tới công cuộc phục hồi kinh tế của Việt Nam”, bà Winnie Wong nhấn mạnh.

Là một phần trong cam kết xây dựng một thế giới mà các nữ doanh nhân được đại diện và hỗ trợ bình đẳng, Mastercard đã có một cam kết toàn cầu nhằm kết nối 25 triệu nữ doanh nhân với nền kinh tế số đến năm 2025.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư