-
Nữ bác sĩ được bầu làm Chủ tịch AmCham Việt Nam nhiệm kỳ 2025 -
Doanh nghiệp không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
TS. Lê Minh Phiếu, Sáng lập viên của LMP: Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới -
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2025 -
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029 -
Đỗ Quý Sự, Nhà sáng lập, CEO FiveSS: Tiên phong phát triển sàn thương mại điện tử cho ngành xây dựng
Doanh nhân Phạm Mạnh Tân, Chủ tịch Công ty cổ phần liên doanh Dược phẩm Litaha Việt Nam |
Chuyển mình linh hoạt
Từng là một broker chuyên nghiệp tại Công ty cổ phần Chứng khoán MBS, năm 2016, Phạm Mạnh Tân quyết tâm khởi nghiệp với Công ty Vận tải ASM. Đến năm 2018, ông quyết định dừng kinh doanh ở mảng logistics, bán toàn bộ cổ phần tại ASM.
“Tôi luôn muốn làm việc gì đó có thể chia sẻ, lan tỏa giá trị tới cộng đồng với tâm thế cho đi là hạnh phúc. Vì vậy, lựa chọn lĩnh vực dược phẩm rất phù hợp với cá nhân tôi. Tôi nghĩ tới yếu tố phát triển bền vững và quyết định sẽ theo ngành dược phẩm, bởi đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, có triển vọng phát triển bền vững, vì ai cũng có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tốt”, doanh nhân sinh năm 1982 chia sẻ.
Năm 2019, Phạm Mạnh Tân dồn toàn bộ số tiền vốn và lãi có được từ việc chuyển nhượng Công ty Vận tải ASM để thành lập và phát triển Litaha Pharma. Mở công ty dược phẩm chưa được bao lâu thì đại dịch Covid-19 ập đến, con thuyền Litaha Pharma ra khơi ngược gió, khó khăn chồng chất khó khăn.
Ông Phạm Mạnh Tân khởi nghiệp ở tuổi 34, lứa tuổi được cho là chín muồi về mọi mặt khi tích lũy được kho kiến thức dày dặn, mối quan hệ, kinh nghiệm và chuẩn bị được một khoản vốn nhất định. Ông chia sẻ: “Bài học lớn nhất tôi rút ra được trong sự nghiệp kinh doanh là hãy chuyên nghiệp nhất trong khả năng của mình, đặc biệt là phải giữ uy tín với khách hàng, đối tác”.
Theo ông Tân, thói quen mua thuốc và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân đã thay đổi rất nhiều kể từ sau đại dịch. Nếu trước kia người dân sẵn sàng chi trả một khoản tiền để mua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, thì nay họ ít chi hơn và chỉ khi ốm thật nặng, mới đi mua thuốc, vào bệnh viện. Sự thay đổi này khiến các công ty kinh doanh dược phẩm khó khăn.
Chủ tịch Litaha Pharma khẳng định, vì mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, Công ty đang nỗ lực từng ngày để mang đến những sản phẩm chất lượng dành riêng cho người Việt. Litaha Pharma thấu hiểu rằng, người Việt có những đặc điểm và cấu tạo riêng, nên sản phẩm tạo ra cũng phải phù hợp nhất và chỉ dành riêng cho cơ thể người Việt.
“Tôi chưa biết gì về dược, là một tay ngang bước vào thị trường, phải mò mẫm học hỏi từng kiến thức chuyên môn. Tôi gồng mình đi qua ‘cơn bão’ Covid-19 trong bối cảnh mọi chi phí gồm nhân sự, nhà xưởng, vận hành… đều không đổi, còn phân phối thì đứt gãy vì giãn cách xã hội, phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi”, Chủ tịch Litaha Pharma kể.
Theo giới thiệu, Litaha Pharma là công ty cung cấp các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt có thế mạnh về các sản phẩm bào chế dưới dạng thạch như thạch hỗ trợ ăn ngon, thạch hỗ trợ tiêu hóa, thạch chất xơ ngăn ngừa táo, thạch bổ mắt, bổ sung canxi, vitamin C… và các sản phẩm chăm sóc cho phụ nữ như collagen, sản phẩm cải thiện nội tiết tố nữ…
Các sản phẩm của Litaha Pharma được sản xuất tại Nhà máy BMP ở Bắc Giang - một trong những nhà máy dược lớn và hiện đại nhất miền Bắc (quy mô đầu tư xây dựng hơn 100 tỷ đồng) - với dây chuyền sản xuất hiện đại, tiên tiến bậc nhất và dạng bào chế rất đa dạng như viên nang, gói bột, đóng chai, đóng lon, dạng thạch…
Được biết, bào chế dạng thạch là công nghệ khó, vừa làm được hình dạng giống thạch, vừa giữ được hương vị tự nhiên, lại phải đảm bảo được thành phần, tác dụng của các tá dược. Vậy nên, tại Việt Nam, chỉ có vài nhà máy làm được, đối thủ cạnh tranh sản phẩm không nhiều.
Băng qua cơn bão
Trước đại dịch, Litaha Pharma chỉ phân phối sản phẩm theo các kênh truyền thống như nhà thuốc bệnh viện, hệ thống nhà thuốc trên toàn quốc. Tuy nhiên, cú sốc đại dịch Covid-19 khiến ông Phạm Mạnh Tân phải bẻ lái con thuyền khi ra khơi, xoay chuyển tình thế. Litaha Pharma chuyển sang bán hàng online và đẩy mạnh doanh thu trên kênh này khi kênh truyền thống gặp khó khăn.
“Với nỗ lực bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội…, chúng tôi đã tăng doanh thu bù cho phần giảm của thị trường cũ. Hiện nay, doanh thu online đóng góp 30% tổng doanh thu toàn Công ty, cho thấy chiến lược đúng của chúng tôi ở kênh này. Những người làm trong ngành này lâu năm chưa từng nghĩ đến bán hàng online, thì nay đã nhìn nhận lại”, ông Tân cho hay.
Litaha Pharma từng bước chinh phục khách hàng bằng các sản phẩm chất lượng, gắn với nhu cầu thực của người tiêu dùng. Bằng sự tận tâm và nỗ lực, Công ty dần vượt qua khó khăn. “Nếu trước đại dịch, chúng tôi làm được 10 phần thì 2 năm đại dịch, rớt xuống chỉ còn 2-3 phần và đến nay đã có thể kéo lên đạt 7-8 phần. Mọi thứ tốt dần lên và kênh bán hàng B2C online tiếp tục được đẩy mạnh”, Chủ tịch Litaha Pharma chia sẻ.
Sau đại dịch, nhận thức về kênh bán hàng thay đổi, Litaha Pharma tập trung nhiều nguồn lực và từng bước đẩy mạnh kênh bán hàng online, phấn đấu đóng góp 50-60% doanh thu. Xu hướng trong tương lai, ngành dược tiếp tục phát triển, mảng sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng sẽ rộng dư địa tăng trưởng và Litaha Pharma chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội này.
Với slogan “Luôn tốt hơn”, Litaha Pharma đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nằm trong Top 10 doanh nghiệp phân phối sản phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam. “Chúng tôi xác định, trọng tâm cho tất cả hoạt động, mục tiêu của mình, từ khâu nghiên cứu, sản xuất, hay kinh doanh, đều hướng tới đáp ứng nhu cầu của khách hàng, lấy sự hài lòng, lợi ích sức khỏe, kinh tế của khách hàng làm kim chỉ nam và là sự thành công của Litaha Pharma”, ông Phạm Mạnh Tân bộc bạch.
Kết nối để vươn xa
Làm chủ doanh nghiệp, Chủ tịch Litaha Pharma cũng quan tâm nhiều đến hoạt động kết nối chia sẻ cơ hội kinh doanh với cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp. Ông đang là Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp VBC-Connect (chuyên kết nối khu công nghiệp và nhà máy FDI, với 200 thành viên là chủ doanh nghiệp), đồng thời là Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối CEO 1982 hội tụ các doanh nhân cùng sinh năm 1982.
Ông hào hứng chia sẻ, vừa đưa hơn 80 chủ doanh nghiệp là các khách hàng và thành viên VBC-Connect đi thăm nhà máy tại Bắc Giang. Đó là những người muốn gia công sản phẩm tại nhà máy, muốn phân phối các sản phẩm của nhà máy hoặc những người muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ cho nhà máy.
“Tôi luôn tâm niệm ‘cho là nhận’, nên luôn muốn làm việc có giá trị cho cộng đồng. Tôi thành lập VBC-Connect vì nhận thấy nhiều doanh nhân có nhu cầu được kết nối kinh doanh hoặc chia sẻ cơ hội đầu tư với các khu công nghiệp, nhà máy FDI”, ông Tân cho hay.
Mỗi tháng, VBC-Connect tổ chức ít nhất 3 buổi kết nối, giao lưu, chia sẻ, từ đó các thành viên tìm kiếm được các cơ hội kinh doanh (nhiều doanh nghiệp trong Câu lạc bộ đã có được các hợp đồng lớn). Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp mời các CEO có thâm niên, có tầm ảnh hưởng về chia sẻ để những doanh nhân trẻ tránh được sai lầm khi khởi nghiệp.
Dù hành trình kinh doanh còn nhiều thách thức, nhưng Chủ tịch Litaha Pharma Phạm Mạnh Tân xác định luôn chuẩn bị đối mặt để vượt qua...
-
Nữ bác sĩ được bầu làm Chủ tịch AmCham Việt Nam nhiệm kỳ 2025 -
Đặng Trung Dũng, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Vị: Nâng tầm ẩm thực vùng miền bằng hành trình đa giác quan -
Doanh nghiệp không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
TS. Lê Minh Phiếu, Sáng lập viên của LMP: Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
-
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2025 -
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029 -
Doanh nhân Mai Tuấn Anh: “Cách tân” khoai mì Củ Chi, tự tin vươn ra quốc tế -
Đỗ Quý Sự, Nhà sáng lập, CEO FiveSS: Tiên phong phát triển sàn thương mại điện tử cho ngành xây dựng -
CEO Dutycast Nguyễn Lê Hoa: Sử dụng giải pháp công nghệ để chinh phục thị trường xuất khẩu -
TS. Ngô Phẩm Trân: Việt Nam có cơ hội vàng trở thành điểm đến của ngành bán dẫn -
Những doanh nhân cựu chiến binh ở Thái Bình
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1 -
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư -
3 Ngân hàng phải báo công an khi phát hiện ít nhất 5 tờ tiền giả trong một giao dịch -
4 Thông tin cụ thể về hướng tuyến, vị trí 31 ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
5 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả