Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Doanh nhân Tạ Huy Bình, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MINSANDO: Hành trình chinh phục các chứng chỉ xanh
Việt Dũng - 04/09/2024 08:38
 
Với thông điệp “xanh hóa bền vững mọi công trình Việt”, doanh nhân Tạ Huy Bình và các cộng sự đã nghiên cứu, sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng không gây tổn hại tới sức khỏe người dùng.
Ông Tạ Huy Bình (bìa trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Võ Thị Liên Hương, thành viên Ban Phát triển bền vững, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA)
Ông Tạ Huy Bình (bìa trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Võ Thị Liên Hương, thành viên Ban Phát triển bền vững, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA)

Đối diện thách thức, kiên định mục tiêu

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng có dịp gặp gỡ và trò chuyện với doanh nhân Tạ Huy Bình, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng MINSANDO (Công ty MINSANDO), bởi ông rất bận rộn và thường xuyên phải di chuyển.

Mới gia nhập thị trường vật liệu xây dựng, nên MINSANDO vẫn đang trong giai đoạn khó khăn khi tiếp cận và tìm kiếm khách hàng. Tình hình kinh tế khó khăn khiến các kế hoạch của MINSANDO bị ảnh hưởng và ông Bình buộc phải có sự tính toán, điều chỉnh. Tuy nhiên, điều khiến vị “thuyền trưởng” này cảm thấy tự tin và được tiếp sức chính là tinh thần nhiệt huyết của đội ngũ quản lý và nhân viên trong Công ty.

“Tất cả thành viên đều nhận thức được khó khăn trước mắt và cùng nhau cố gắng, làm việc trách nhiệm hơn. Chúng tôi may mắn khi mọi công việc, từ nhập nguyên liệu, đến sản xuất, phân phối… không gặp trở ngại quá lớn. Đến nay, các sản phẩm của Công ty đã được thị trường chấp nhận”, ông Bình chia sẻ.

MINSANDO chuyên sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng chất lượng cao, thích ứng mọi điều kiện thời tiết, đáp ứng các tiêu chuẩn công trình xanh. Lý giải việc lựa chọn sản xuất vật liệu xây dựng xanh, ông Bình cho hay, ngành vật liệu xây dựng trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang phát triển rất mạnh, đi cùng với đó là gia tăng ô nhiễm môi trường, gây sức ép lên hệ sinh thái tự nhiên.

Bởi vậy, sử dụng vật liệu xây dựng xanh đang là xu thế, thậm chí là yêu cầu tất yếu của các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường. Trong khi đó, Chính phủ có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi phát triển xanh trong ngành xây dựng nói chung và vật liệu xây dựng nói riêng… Vì vậy, ông Bình cùng đội ngũ quyết tâm thúc đẩy cuộc “cách mạng xanh” trong ngành xây dựng.

Hành trình của MINSANDO đối diện với rất nhiều thách thức. Thời gian qua, thị trường bất động sản nói chung và vật liệu xây dựng nói riêng hồi phục chậm, sức mua của thị trường còn yếu, tác động mạnh đến mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Không những vậy, Công ty còn phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp tên tuổi, có thương hiệu lâu năm, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài nắm thị phần lớn tại Việt Nam… Chưa kể, để người tiêu dùng thay đổi nhận thức và thói quen, chuyển đổi từ sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống sang vật liệu mới là điều không dễ.

“Tôi cũng đã lường trước những khó khăn, trở ngại và chỉ điều chỉnh kế hoạch ngắn hạn, còn mục tiêu lớn và lộ trình triển khai của MINSANDO không thay đổi”, ông Bình quả quyết.

Kế hoạch “phủ sóng”

Doanh nhân Tạ Huy Bình chia sẻ, sản phẩm của MINSANDO chủ yếu là vật liệu thi công kết dính gốc xi-măng, là hỗn hợp giữa xi-măng pooc-lăng, phụ gia polymer và cát tiêu chuẩn, được nghiên cứu, phát triển và sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến, thay thế vật liệu truyền thống. Điểm mạnh của các sản phẩm này là đáp ứng được mọi điều kiện thời tiết của nhiều vùng, miền, dễ dàng sử dụng và đạt hiệu quả nhanh chóng hơn hẳn so với vật liệu truyền thống.

Hiện sản phẩm của MINSANDO đã có mặt tại các cửa hàng vật liệu xây dựng ở nhiều tỉnh, thành phố như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, khu vực Tây Nam bộ, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc…

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Bình cho biết, mục tiêu đến hết năm 2025, sản phẩm của MINSANDO sẽ “phủ sóng” toàn quốc, mỗi quận/huyện đều có ít nhất 1 đại lý bán hàng của Công ty. Bên cạnh đó, ông cũng đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm MINSANDO sang các nước Đông Nam Á trong vòng 3 năm tới.

Kinh doanh phải đi đôi với trách nhiệm xã hội

Đây là điều mà CEO Tạ Huy Bình nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi. Ngay từ đầu, ông đã xác định phương châm hoạt động của doanh nghiệp là sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với trách nhiệm xã hội, chung tay bảo vệ thiên nhiên, gìn giữ môi trường cho thế hệ mai sau.

Theo đó, MINSANDO tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc khai thác sản xuất đi đôi với bảo tồn và tái tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên. Công ty thường xuyên kết hợp với các tổ chức khoa học, cơ quan, ban, ngành triển khai các dự án nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên, báo cáo và đánh giá hiện trạng môi trường tại những nơi khai thác. Trên cơ sở đó, đưa ra kế hoạch khai thác hợp lý và khoa học, tuân theo các quy luật tự nhiên, không lạm dụng và bào mòn nguồn tài nguyên một cách vô ý thức.

“MINSANDO cam kết, hoạt động khai thác sản xuất luôn đi đôi với bảo tồn, tái tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên, đúng như tôn chỉ ngay từ những ngày đầu thành lập. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chăm sóc, cải tạo môi trường tại những nơi khai thác. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm chung tay bảo vệ môi trường, đáp lại những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, gìn giữ và phát huy những điều tuyệt vời cho thế hệ mai sau”, ông Bình chia sẻ.

Từ trước tới nay, khi nhắc đến sản xuất vật liệu xây dựng, mọi người thường nghĩ rằng, đây là lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường khá lớn. Để xóa bỏ định kiến này, ông Bình xác định rõ, sản phẩm của doanh nghiệp phải được sản xuất trên những thiết bị hiện đại, hoạt động hiệu quả, đảm bảo việc gia công sản xuất hạn chế tiêu thụ năng lượng, hạn chế phát thải và gây tiếng ồn. Nhà máy sản xuất cũng được quy hoạch và thiết kế theo các quy định về công trình xanh, đặt xa khu dân cư.

“Việc đăng ký kiểm định và đạt các chứng chỉ xanh cũng giúp chúng tôi hiểu rõ các tiêu chí, đảm bảo quá trình hoạt động của nhà máy luôn tuân thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo vệ thiên nhiên, môi trường”, ông Bình nói.

Mới đây, các mã hàng của MINSANDO đã được Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) trao Chứng chỉ LOTUS. Đây là minh chứng cho thấy, doanh nhân Tạ Huy Bình cùng đội ngũ MINSANDO hoàn toàn nghiêm túc, quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chinh phục các chứng chỉ xanh của các quốc gia khác, để hoàn thiện và khẳng định giá trị của doanh nghiệp”, ông Bình tự tin nói.

Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7
Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư