Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân trải lòng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam
Gia Huy - 13/10/2016 16:47
 
Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) chính là dịp để các doanh nhân nhìn lại hành trình kinh doanh của mình. Với họ, kinh doanh không chỉ là kiếm tiền, mà cao cả hơn là những đóng góp cho cộng đồng.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Trần Anh Long An

.
Doanh nhân Trần Đức Vinh.

Doanh nhân phải đi cùng người dân

Đây là ý  tưởng của ông Trần Đức Vinh, để làm mới ý tưởng này và để người dân an tâm về sinh sống tại những dự án bất động sản của mình tại huyện Đức Hòa tỉnh Long An. Mới đây, ông Vinh đã chi 50 tỷ đồng xây dựng một công viên nước ngay trên dự án hơn 50 ha của mình đang xây dựng để cho người dân lao động mua nhà được đầy đủ điều kiện sống tốt nhất với công viên, khu vui chơi thể thao, điện, đường, trường, trạm và giờ là cả khu vui chơi nước.

“Với tôi, doanh nhân phải đi cùng người dân, thấu hiểu được những gì người dân cần mà đáp ứng.  Làm doanh nhân không chỉ biết kiếm tiền, mà còn phải biết chi tiền ra cảm ơn những người đã tin tưởng mình và làm khách hàng của mình, chính vì vậy, những dự án bất động sản của Công ty tôi dù đầu tư bài bản, nhưng luôn đưa giá thành rẻ, hỗ trợ khách hàng nhưng tiện ích sống tốt nhất”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cho rằng, cái khó nhất của doanh nghiệp hiện nay đó là chính sách, Chính phủ cần xem xét lại những chính sách thuế, chính sách đầu tư và đặc biệt là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án từ giao thông tới bất động sản. Đây đang là điểm nghẽn của các doanh nghiệp làm xây dựng, dù đã có chủ trương, quyết định đầu tư nhưng lại không có chế độ cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án thì coi như doanh nghiệp chưa được hỗ trợ bao nhiêu.

Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Cát Tường Đức Hòa

.
Doanh nhân Trần Quốc Việt.

Chính phủ cần cởi trói cho doanh nhân khỏi nghiệp

Doanh nhân Trần Quốc Việt cho rằng, Chính phủ đang có sự hỗ trợ đối với các doanh nhân trẻ khởi nghiệp, tuy nhiên lại chưa định hướng được cho doanh nghiệp làm những dự án mới mẻ hay hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp để có thể thực hiện dự án khởi nghiệp.

“Đây là sợi dây trói chân doanh nhân khởi nghiệp hiện nay phát triển, chính vì vậy, tôi mong muốn Chính phủ thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm cho doanh nhân trẻ thực hiện dự án khởi nghiệp, bởi hiện nay Việt Nam thiếu những dự án khởi nghiệp mang tính chất mới mẻ, trong đó trên thế giới thì chính phủ các nước luôn có chính sách tốt hỗ trợ doanh nhân phát triển các dự án khởi nghiệp dù Chính phủ các nước này biết các dự án này sẽ có 80% là thất bại còn 20% là thành công. Và 20% thành công này sẽ giúp đưa đất nước phát triển. Chính vì vậy họ luôn chấp nhận đầu tư để lấy lợi ích lâu dài. Đồng thời Chính phủ cần có nhiều chính sách hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như ưu đãi thuế cho những doanh nghiệp trẻ lúc đầu thành lập và làm những dự án mới. Bên cạnh đó thủ tục hành chính còn quá rườm rà khiến doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện một dự án hay kêu gọi đầu tư”, ông Việt nói.

Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần In Bách Khoa Hà Nội

.
Doanh nhân Nguyễn Văn Chương.

Nhỏ + nhỏ = lớn

Là một doanh nghiệp trong ngành in ấn, dù mới được thành lập, nhưng ông Nguyễn Văn Chương lại có chiến lược đúng đắn cho việc phát triển doanh nghiệp của mình, đơn cử chiến lược nhỏ + nhỏ = lớn của ông đang phát triển hiệu quả.

Ông Chương cho biết chiến lược này ông nghĩ ra khi thực hiện một hợp đồng in ấn trị giá 300 tỷ đồng/năm tại TP.HCM, nhưng cơ sở của ông tại Hà Nội quá nhỏ để thực hiện hợp đồng này, vậy là ông tìm những doanh nghiệp cùng ngành tại phía Nam để cùng bắt tay nhau thực hiện dự án với hình thức nhỏ + nhỏ = lớn. Chính vì vậy, những hợp đồng lớn ông luôn thực hiện thành công và được đối tác đánh giá cao, bên cạnh đó phát triển những hợp đồng mới lớn hơn cũng theo hình thức này.

“Mỗi năm tới Ngày Doanh nhân 13/10, tôi hay ngồi nhìn lại những gì một năm qua tôi làm được cho việc phát triển công ty và đóng góp cho xã hội để tiếp tục tìm con đường mới cho doanh nghiệp tôi phát triển thêm. Nhân đây tôi mong muốn Chính phủ tạo nhiều cơ chế mở và chính sách mở, hợp lý và công bằng cho các doanh nghiệp được tiếp cận nhau và bắt tay phát triển tốt nhất, tạo ra một sân chơi một cách công bằng và cạnh tranh lành mạnh giữa càng doanh nghiệp với nhau cũng như giứa chính quyền và doanh nghiệp”, ông Chương nói.

Doanh nhân Trần Bá Dương: Tôi chưa từng đến trường học về quản trị
Ngắm cơ ngơi của Công ty Ô tô Trường Hải ngày nay tại Khu kinh tế Chu Lai, không mấy người hình dung được năm 2002-2003 nơi đây vốn chỉ là vùng cát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư