Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 30 tháng 01 năm 2025,
Doanh nhân Trần Bá Dương và tinh thần “xuất xứ Việt”
Thanh Hương - 29/01/2025 10:29
 
Dù hoạt đông ở đâu, trong ngành ô tô - cơ khí, trong lĩnh vực logistics, hay bất động sản, nông nghiệp và thương mại - dịch vụ, THACO của doanh nhân Trần Bá Dương đều mang đậm tinh thần “xuất xứ Việt, xuất xứ THACO”.
Doanh nhân Trần Bá Dương.

Xuất xứ Việt Nam - tiêu chuẩn mỹ

Trong số 10 sự kiện nổi bật của THACO Group năm 2024, việc THACO Trailers trở thành thành viên Hiệp hội Vận tải đa phương thức Bắc Mỹ (IANA) và lần đầu tiên tham gia Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 tại Mỹ mang ý nghĩa đặc biệt.

Đây chính là dấu mốc quan trọng, khẳng định chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của THACO trong hành trình chinh phục những thị trường lớn, đòi hỏi chất lượng cao và rất khó tính mà doanh nhân Trần Bá Dương đã đau đáu từ khi dấn thân vào lĩnh vực cơ khí - ô tô hàng chục năm trước.

Là thị trường sơ-mi rơ-moóc lớn thứ hai thế giới, chiếm 28,7% dung lượng toàn cầu (chỉ sau khu vực châu Á - Thái Bình Dương), khu vực Bắc Mỹ không chỉ yêu cầu cao về chất lượng, mà còn rất nhạy cảm với các vấn đề cạnh tranh thương mại.

Để chính thức trở thành thành viên của IANA vào đầu năm 2024, đưa các sản phẩm sơ-mi rơ-moóc hiện diện tại Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 và ký thêm các hợp đồng mới tại Triển lãm, THACO Trailers cũng đã có hành trình vài năm để chứng minh năng lực sản xuất của mình, đưa ra được các sản phẩm có chất lượng cao, cấu hình chuyên biệt...

Sơ-mi rơ-moóc hiện cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của THACO Industries sang Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản, Australia … Cũng trong lĩnh vực cơ khí, THACO đã xuất khẩu các sản phẩm băng tải, băng chuyền; linh kiện, thiết bị nông nghiệp; linh kiện cơ khí; thiết bị công nghiệp phục vụ ngành khai khoáng, thiết bị dân dụng… sang nhiều thị trường có yêu cầu cao về hệ thống quản lý chất lượng như Thụy Điển, Phần Lan, Mỹ, Australia, Anh… hay một số sản phẩm linh kiện phụ tùng, nhíp, cản xe du lịch, thùng xe các loại, thân vỏ ô tô du lịch, thiết bị cần cẩu… sang Bắc Mỹ, Bắc Âu, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia…

THACO cũng đang triển khai mục tiêu thành lập và vận hành Công ty bán hàng tại Mỹ cho thị trường Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ, Canada, Mexico), thành lập và quản trị 2 văn phòng đại diện tại châu Âu và Australia để hỗ trợ khách hàng hiện hữu và phát triển thị trường.  

Con đường đưa sản phẩm Việt cùng thông điệp “Vietnam Origin - America Standards” (Xuất xứ Việt Nam -  Tiêu chuẩn Mỹ) dần hiện hữu.

Năm 2025, THACO đặt ra những mục tiêu, dấu mốc rõ nét hơn. Đó là tăng gấp đôi về công nghiệp hỗ trợ và đang triển khai thêm khu công nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại miền Nam; sản xuất được khoảng 35 - 40% các chi tiết, linh phụ kiện cho các doanh nghiệp FDI tới Việt Nam gia công, sản xuất hàng để xuất khẩu...

Trong cuộc gặp gần đây của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp tư nhân lớn, ông Dương đã nhắc đến những kế hoạch này. Nhưng ông cũng nói, THACO có may mắn là đã đi sớm về cơ khí, nên đã làm được nhiều. Tuy nhiên, trên bình diện tổng thể, ngành cơ khí, ngành công nghiệp hỗ trợ muốn tạo ra những bước ngoặt mang tính xoay chuyển, đóng góp nhiều hơn cho việc gia tăng hàm lượng giá trị của Việt Nam trong sản phẩm, thì vẫn cần thêm sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách cụ thể.

THACO Agri ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ sinh học và số hóa vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Xuất xứ THACO

Quyết định đi trước, đi sớm của THACO trong ngành công nghiệp cơ khí đang hậu thuẫn cho chiến lược sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ của THACO.

Về việc này, ông Dương từng chia sẻ, muốn làm nông nghiệp quy mô lớn, thì buộc phải cơ giới hóa. THACO đã đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên cơ sở quản trị công nghiệp, áp dụng quản trị công nghiệp cho toàn bộ chuỗi giá trị, từ giống đến làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ. 

Trên bình diện tổng thể, ngành cơ khí, ngành công nghiệp hỗ trợ muốn tạo ra những bước ngoặt mang tính xoay chuyển, đóng góp nhiều hơn cho việc gia tăng hàm lượng giá trị của Việt Nam trong sản phẩm, thì vẫn cần thêm sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách cụ thể.

- Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO Group

THACO Agri - tập đoàn làm nông nghiệp của THACO Group đang chuyển tải “xuất xứ THACO” trong chiến lược chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt bán chăn thả, bò thịt vỗ béo kết hợp trồng cây ăn trái (sầu riêng, xoài, bưởi). Việc hình thành các xí nghiệp chăn nuôi bò tại các khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Campuchia và Lào cũng là trong 10 điểm nổi bật của THACO năm 2024.

Hiện, tổng đàn bò của THACO Agri đã đạt 113.000 con, trong đó có 79.066 con bò sinh sản. Nhưng mô hình chăn nuôi của THACO Agri không dừng lại ở việc phát triển đàn bò, mà còn kết hợp với trồng cây ăn trái, cây lâm nghiệp, tạo nên hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.

Việc ứng dụng cơ giới hóa và chế biến thức ăn từ phụ phẩm trồng trọt  giúp giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Hệ thống quản trị ERP, các phần mềm quản trị hoạt động chăn nuôi giúp tối ưu hóa mọi khâu, từ quản lý đàn bò, chuỗi cung ứng, đến sản xuất, tạo nên sự vận hành hiệu quả và hiện đại.

Cho đến thời điểm này, THACO đã đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng vào phát triển nông nghiệp tại Việt Nam, Lào, Campuchia trên tổng diện tích khoảng 90.000 ha.

Mặc dù phải gây dựng lại từ đầu, vì không tận dụng được các hạng mục đầu tư trước đó của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, phải giải quyết vấn đề đất xen cài với dân để có những trang trại liền mảnh mà “ô tô đạp lút ga vẫn chưa tới hàng rào”, triển khai mô hình mới trên diện rộng để tìm hình mẫu phù hợp nhất, nhưng nông nghiệp của THACO đã gặt hái được những thành quả bước đầu.

“Năm 2024, THACO chỉ có doanh thu xuất khẩu khoảng 53 triệu USD và bán trong nước là 1.600 tỷ đồng nhưng sang năm 2025, sẽ đạt doanh thu 300 triệu USD xuất khẩu và bán trong nước khoảng 2.500 tỷ đồng. Với các kế hoạch đầu tư đang được triển khai và sẽ hoàn thành vào năm 2026, THACO cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu nông sản trong năm 2027”, vị thuyền trưởng của THACO Group trăn trở với nhiều kế hoạch lớn.

Làm thật để đi xa

Trong cuộc bình chọn “Employer Of Choice - Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất” năm 2024 với hơn 84.200 lượt tham gia dành cho 5.720 doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực, THACO đã giành được 3 giải thưởng trong khối doanh nghiệp lớn.

Đó là “Top 15 nhà tuyển dụng được yêu thích”, “Top 2 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất ngành sản xuất” và “Top 3 nhà tuyển dụng được ứng viên trong ngành yêu thích nhất”.

Trước đó, năm 2023, THACO cũng được vinh danh “Top 20 nhà tuyển dụng được yêu thích Khối doanh nghiệp lớn” và “Top 2 nhà tuyển dụng được yêu thích ngành sản xuất”.

Các giải thưởng này cũng là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của THACO trong việc xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, văn hóa, nhân văn để thu hút và giữ chân nhân tài.

Chỉ tính riêng năm 2024, THACO đã tuyển mới gần 15.000 nhân sự, tập trung ở các lĩnh vực nông nghiệp; cơ khí - công nghiệp hỗ trợ; thương mại - dịch vụ và nâng tổng số lao động trực tiếp toàn Tập đoàn lên gần 60.000 người.

Để có môi trường làm việc “văn hóa - thuận tiện”, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đồng hành cùng Tập đoàn trên hành trình chinh phục các mục tiêu lớn trong khu vực ASEAN và thế giới, THACO cũng chú trọng thực hiện chính sách lương, thưởng công khai, minh bạch cùng với chính sách, chế độ phúc lợi hấp dẫn, cạnh tranh, đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nội bộ.

Không chỉ đào tạo hội nhập cho nhân sự mới, THACO cũng đẩy mạnh các hoạt động đào tạo về chuyên môn và nghiệp vụ cho người lao động với đa dạng hình thức, nội dung, bám sát thực tiễn, giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan và tư duy sáng tạo hơn trong công việc cũng như xây dựng kết nối tốt hơn với đồng nghiệp, nâng cao tinh thần làm việc đội nhóm.

Ông Dương từng cho hay, giai đoạn 2023 - 2024 là thời gian vàng để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ của mình khi THACO thực hiện tái cơ cấu và hoạt động với 6 mảng chính.

Năm 2024, Tập đoàn đã tổ chức hơn 2.500 chương trình đào tạo chuyên sâu, thiết kế bài bản cho từng vị trí công việc. Học tập và rèn luyện được các lãnh đạo THACO coi là con đường tốt nhất, giúp mỗi nhân sự vượt qua khó khăn và nhìn thấy cơ hội cho mình.

Triết lý được THACO đề ra trong quá trình đào tạo đội ngũ nhân sự và xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, định hình được bản sắc văn hóa riêng chính là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”, cùng với nguyên tắc “8 chữ T: Tận tâm - Trung thực - Trí tuệ - Tự tin - Tôn trọng - Trung tín - Tận tình - Thuận tiện”.

Thuyền trưởng THACO là người đi đầu với tinh thần tự học hỏi, chấp nhận sự thay đổi của xu thế để điều chỉnh, tìm kiếm những gì mình chưa có, kể cả việc cắt bỏ thế mạnh đã từng làm nên những thành công trong quá khứ, nhưng không còn hợp thời.

Mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm, dịch vụ “xuất xứ Việt Nam, xuất xứ THACO” đi xa, đi vững chắc...

Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (THACO): Người mê sản xuất lớn
Hoạt động sản xuất sơ mi rơ moóc xuất khẩu đi Mỹ ở khu phức hợp THACO Chu Lai là điều nhiều doanh nghiệp công nghiệp mơ ước khi chuỗi cung ứng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư