Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HOS Preschool: Trân trọng tính độc đáo vốn có của mỗi đứa trẻ
Anh Trung - 14/01/2018 09:05
 
Sự thôi thúc phải tìm được phương pháp giáo dục tiên tiến cho các con chính là động lực, là nguồn cảm hứng để CEO Trần Trọng Hùng phấn đấu và có được thành công ở tuổi 36.

Ý tưởng đến từ con thơ

Làm nghề xây dựng, Trần Trọng Hùng thường xuyên phải lăn lộn với các công trình, công trường, đôi khi có cả những cuộc tiếp khách kéo dài tới khuya. 

Trong một ngày cuối tuần hiếm hoi được ở nhà bên gia đình, nhìn 3 đứa con hồn nhiên nô đùa, ông bố trẻ chợt nhận ra mình đã phó mặc cho vợ việc trông nom, chăm sóc và dạy dỗ những đứa trẻ đáng yêu trong khoảng thời gian khá dài.

.
Doanh nhân Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HOS Preschool

Hùng tự hỏi, nếu mình cứ tiếp tục vùi đầu vào công việc thế này thì các con sẽ ra sao? Câu hỏi đó đã tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp của Trần Trọng Hùng.

“Kể từ đó, tôi dành nhiều thời gian hơn cho các con, đọc sách về các phương pháp nuôi dạy trẻ, tìm hiểu các phương pháp giáo dục quốc tế để giáo dục và uốn nắn bọn nhỏ”, Hùng tâm sự.

Khi biết khoảng thời gian từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn vàng của con người, quyết định sự phát triển não bộ, trí thông minh và sự nhạy cảm của các giác quan đối với mỗi đứa trẻ, Hùng quyết định phải tìm cho các con một trường mầm non thật tốt để bù đắp lại giai đoạn trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhiều trường mầm non với các phương pháp giáo dục hiện đại như Montessori, Reggio Emilia, Glenn Doman, Shichida… ông bố trẻ nhận thấy, mỗi phương pháp chỉ có một số điểm mạnh và phù hợp với một số môn học, lĩnh vực khác nhau, chưa có phương pháp nào thật sự toàn diện đối với sự phát triển của trẻ.

“Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục tìm hiểu các phương pháp giáo dục thực sự tiên tiến, phù hợp với sự phát triển của trẻ từ 0 - 6 tuổi nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng, trước tiên là để áp dụng cho việc dạy dỗ các con của mình, sau đó là để nhiều trẻ em Việt Nam có cơ hội được học tập trong môi trường giáo dục quốc tế”, Hùng chia sẻ.

Cuộc gặp gỡ đầy “cơ duyên” của Hùng với hai chuyên gia cũng đang đau đáu về phương pháp giáo dục tối ưu dành cho trẻ nhỏ là chị Lê Thị Thu Huyền với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non (Hiệu trưởng Trường mầm non HOS - HOS Preschool) và chị Nguyễn Thị Hồng Minh - chuyên gia tư vấn marketing (Giám đốc HOS Preschool) đã đưa đến quyết định cùng hợp tác để tìm hiểu một phương pháp giáo dục toàn diện, phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Giáo dục trải nghiệm (Hands-on Leanring) chính là phương pháp Hùng tâm đắc nhất sau nhiều tháng nghiên cứu. Từ đó, anh và các cộng sự tập trung dành thời gian nghiên cứu và ứng dụng phương pháp giáo dục này để phù hợp với văn hóa và đặc thù của trẻ em Việt Nam. Cuối năm 2016,  Trường mầm non HOS ra đời. Ngôi trường  đặt tại 201 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trần Trọng Hùng từ một người làm xây dựng đã chính thức bước sang lĩnh vực giáo dục.

Con đường không dễ dàng

Tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng phương pháp Giáo dục trải nghiệm vào Việt Nam, chiến lược của HOS Preschool được xác định là “khác biệt hóa”.

Giáo dục trải nghiệm là phương pháp đã được rất nhiều nước tiên tiến áp dụng. Phương pháp này chú trọng việc cho trẻ trải nghiệm thực tế, khuyến khích trẻ tự làm, tự thực hành, tự mày mò để tìm hiểu, sáng tạo và khám phá. Giáo viên chỉ đóng vai trò xây dựng bối cảnh học tập, định hướng, dẫn dắt bằng những câu hỏi mở thông minh, giúp trẻ tìm ra câu trả lời và ghi nhớ kiến thức thẳng vào tiềm thức của mình. Phương pháp này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa sự sáng tạo, chủ động, tự tin.

Tuy nhiên, thành công đến với HOS Preschool không hề dễ. Trong giây lát, ký ức về những khó khăn trong giai đoạn khởi nghiệp lại ùa về với Hùng. Trong đó, sự thừa nhận giá trị của phương pháp đối với hiệu quả tác động lên trẻ nhỏ từ phía cha mẹ chính là một trong những trở ngại mà HOS Preschool vấp phải.

“Do còn quá mới mẻ đối với người Việt Nam nên nhiều phụ huynh mặc dù rất thích nhưng chưa tin để cho con trải nghiệm phương pháp này. Đối với giáo dục mầm non, cần có thời gian để những đứa trẻ có thể “ngấm” và chuyển hóa, biểu hiện được kết quả giáo dục ra bên ngoài. Vì vậy, chúng tôi phải cần một khoảng thời gian nhất định để chứng minh cho khách hàng”, Hùng chia sẻ.

Khó khăn không chỉ có vậy, phương pháp giáo dục mới đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn của giáo viên - với vai trò xây dựng các bối cảnh học tập dẫn dắt, định hướng cho trẻ.

Trong phương pháp giáo dục trải nghiệm, giáo viên cần phải được đào tạo bài bản, có chuyên môn, có sức sáng tạo, tư duy tiến bộ; đồng thời, phải thường xuyên cập nhật, đổi mới trong xây dựng chương trình, đồ dùng, đồ chơi trải nghiệm cho trẻ. Trong khi đó, giáo dục mầm non ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức nên việc tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và sàng lọc giáo viên đạt được tiêu chí của HOS rất gian nan.

Thành quả nhờ đam mê và tâm huyết

Vẻ trầm ngâm của Hùng nhanh chóng tan biến khi nhìn lại những thành quả bước đầu mà HOS Preschool có được với cơ sở được đầu tư bài bản, hiện đại, đang thu hút khoảng 100 học sinh theo học. HOS Preschool dự kiến tiếp tục xây dựng cơ sở 2 trước năm 2020.

Với sự đam mê và tâm huyết, sự chuẩn bị kỹ càng và sự kiên định, đội ngũ đồng sáng lập HOS Preschool đã cùng nhau nghiên cứu, làm việc không biết mệt mỏi, cùng chung sức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, sự quan tâm của cha mẹ dành cho việc học của trẻ ở độ tuổi 0 - 6 còn khá hời hợt. Vì thiếu kiến thức và thời gian, nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục trong giai đoạn này, phó thác toàn bộ việc dạy dỗ trẻ cho nhà trường. “8 tiếng ở trường trẻ được các thầy cô dạy dỗ, nhưng về nhà mà bố mẹ, ông bà không kết hợp uốn nắn, cứ dạy và đối xử với trẻ theo thói quen cũ là mọi thứ đổ bể hết”, Hùng trăn trở.

Điều Hùng coi trọng nhất chính là cái tâm của người làm giáo dục. Anh cho biết, đối với kinh doanh giáo dục mầm non, cần tập trung toàn bộ vào đứa trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá nhân khác biệt, có năng lực nổi trội khác nhau. HOS Preschool sẽ tôn trọng tính duy nhất, độc đáo vốn có của mỗi đứa trẻ.

Hùng đam mê công việc và thật sự yêu bọn trẻ. Thời gian rảnh, ngoài đọc sách, anh thường chơi với bọn trẻ. Chúng là nguồn cảm hứng vô tận đối với anh trong việc nỗ lực xây dựng và phát triển HOS Preschool. Đặc biệt, Hùng thích nghĩ lớn, làm lớn và quyết tâm hiện thực hóa ước mơ đưa HOS Preschool có mặt trên khắp các vùng miền để trẻ em Việt Nam được học tập trong môi trường giáo dục thật sự tốt cho sự phát triển.

“Chúng tôi luôn tin, sản phẩm chất lượng và tâm huyết sớm muộn cũng được thừa nhận và chạm đến trái tim người tiêu dùng”, Chủ tịch HOS Preschool bày tỏ.

TRÒ CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN TRẦN TRỌNG HÙNG

HOS Preschool có hay làm từ thiện không?

Thường xuyên làm vì muốn động viên tinh thần cho người gặp khó khăn và để làm gương về tấm lòng nhân ái cho trẻ.

Cuốn sách nào về giáo dục trẻ mà anh thích và luôn nghĩ về nó?

Cuốn “Con nghĩ đi, mẹ không biết”.

Khởi nghiệp với anh có nghĩa là gì?

Từ tâm và phải thật sự đam mê.
Doanh nhân Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Thái Hòa Steel: Kinh doanh bằng con đường chính đạo
Chìa khóa mở sự thành công của Thái Hòa trên thị trường thép đầy phức tạp là cách sống đúng đắn và kinh doanh bằng sự tử tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư