Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Việt mạnh tay thâu tóm tập đoàn nước ngoài
Như Loan - 23/09/2015 14:36
 
Nhiều doanh nhân Việt đã gây dựng được khối tài sản khổng lồ và thực hiện những thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp gây xôn xao thế giới.

Năm 2015, công ty chuyên về đầu tư SAPA Thale tại nước Đức đã mua lại tòa nhà quản lý WHE của tập đoàn Schunk Group, là một trong những tập đoàn về công nghệ cơ khí lớn nhất của nước Đức.

Hợp đồng mua bán Tòa nhà quản lý WHE của Tập đoàn Schunk Group được ký kết giữa ông Rainer Witzel, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Schunk Group và ông Mai Vũ Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty SAPA Thale. Thương vụ mua bán này được xem là một trong những thương vụ mua bán lớn của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài và đầu tiên tại châu Âu.

Ông Mai Vũ Minh, đứng thứ tư từ phải qua cùng Ngài Martin Skiebe tỉnh trưởng tỉnh Harz, nước Đức
Ông Mai Vũ Minh (đứng thứ tư từ phải qua) cùng Ngài Martin Skiebe, Tỉnh trưởng tỉnh Harz, Đức

Từ khi triển khai cho đến khi ký kết mua bán, nó đã diễn ra gần một năm với sự tham gia và hỗ trợ của nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng ở Đức như ngài Thomas Balcerowski - Thị trưởng thành phố Thale, nước Đức, ngài Martin Skiebe - Tỉnh trưởng tỉnh Harz, nước Đức và ông Dac Nghiep Nguyen - Nghị sĩ nước Đức…

Thương vụ mua bán này được đánh giá cao về giá trị cũng như ý nghĩa gắng kết giữa doanh nhân Việt Nam, Đức và kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt – Đức.

Vụ thứ hai phải kể đến là của ông Trần Đình Trường, tỷ phú gốc Việt trở thành chủ của chuỗi khách sạn Opera, khách sạn Carter, cũng như khách sạn sang trọng Lafayette ở Buffalo, New York.

Ông Trần Đình Trường cùng gia đình
Ông Trần Đình Trường cùng gia đình

Tuy nhiên đến năm 2007, ông Trường đã gặp phải vấn đề về sức khỏe, sau đó ông đã bị đột quỵ. Năm 2012, ông đã qua đời ở tuổi 81.

Giữa năm 2015, báo chí Mỹ nhắc khá nhiều tới vị tỷ phú Hoàng Kiều lọt vào top 500 người giàu nhất nước Mỹ do Forbes bình chọn.

Vị tỷ phú gốc Việt này đứng thứ 4 trong số các tỷ phú nhập cư vào Mỹ đã trở thành chủ một công ty chuyên về huyết tương có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty này đạt lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 28 triệu USD, trong khi doanh thu cũng tăng hơn 80% lên 88 triệu USD.

Hồi tháng 4/2012, doanh nhân TP.HCM, ông Phạm Đình Nguyên đã trở thành chủ nhân của thị trấn Buford, ở Wyoming (Mỹ), sau khi đưa mức giá 900.000 USD trong một cuộc bán đấu giá vào ngày 5/4/2012.

Ông Phạm Đình Nguyên, áo đỏ đứng bên trái
Ông Phạm Đình Nguyên, áo đỏ đứng bên trái

Buford là một thị trấn nhỏ thuộc bang Wyoming, miền trung nước Mỹ. Thị trấn Buford ở độ cao 2.438 m so với mực nước biển, nằm trên đường nối từ New York đến San Francisco, nằm giữa Cheyenne, thủ phủ của bang Wyoming, và thành phố Laramie.

Tập đoàn của tỷ phú Indonesia thâu tóm nhà máy chế biến bột mỳ tại Việt Nam
Tập đoàn Interflour, thuộc sở hữu của tỷ phú Indonesia Anthony Salim, mới đây đã mua lại một nhà máy chế biến bột mỳ ở thành phố Đà Nẵng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư