Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tầm vóc doanh nhân Việt
Bảo Duy - 13/10/2014 16:42
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong bức thư qua Đặc san Tự hào doanh nhân Việt của Báo Đầu tư gửi Cộng đồng doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2014) đã gọi đội ngũ doanh nhân Việt Nam là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dòng máu kinh doanh
Dấu ấn doanh nhân lập nghiệp
Để nhịp bước thêm đồng điệu

Đó là sự tôn vinh vô cùng quan trọng và thiêng liêng đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế Việt Nam.

  Tầm vóc doanh nhân Việt  
  Nhờ các doanh nhân tiêu biểu, mà hàng hóa, thương hiệu Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thế giới   

Cũng như cách đây 10 năm, Ngày Doanh nhân Việt Nam đã xác lập lại vị trí của một đội ngũ mới trong lòng dân tộc sau một chặng đường dài không có tên trong từ điển tiếng Việt, là đối tượng của các cuộc cải tạo công thương nghiệp, là con buôn, con phe trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung…

Nhìn lại chặng đường 3 thập kỷ qua, từ khi công cuộc đổi mới của đất nước được khởi xướng vào năm 1986, có thể thấy rõ những dấu ấn, những thành quả của các thế hệ doanh nhân. Chính họ đã tận dụng được cơ hội từ tư duy DN được làm những gì mà pháp luật không cấm của Luật DN năm 2000, từ những bước hội nhập mỗi lúc một sâu rộng hơn của nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế khu vực và thế giới; từ những yêu cầu thay đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, để chung tay đưa nền kinh tế Việt Nam ra khỏi tình trạng nước nghèo, đứng vào hàng ngũ các quốc gia có thu nhập trung bình.

Những con người này, tiêu biểu là các doanh nhân Trương Gia Bình, Phạm Nhật Vượng, Vũ Văn Tiền, Lê Phước Vũ, Võ Quốc Thắng, Trần Bá Dương, Phạm Đình Đoàn, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên, Nguyễn Thị Nga, Phạm Thị Việt Nga, Thái Hương... đã đưa tên tuổi hàng hóa Việt Nam, thương hiệu Việt Nam, địa điểm đầu tư Việt Nam ra thị trường thế giới, được thế giới ghi nhận.

Hiện tại, họ và những thế hệ doanh nhân kế tiếp đang tiếp tục đảm trách nhiệm vụ của lực lượng tiên phong, đưa nền kinh tế, đất nước phát triển tự chủ, tránh được bẫy thu nhập trung bình để đứng vào hàng ngũ các quốc gia giàu có trên thế giới.

Thoát nghèo đã khó, làm giàu còn khó hơn. Đó là thách thức với sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân trong những thập kỷ tới, nhất là trong giai đoạn hiện tại, cộng đồng DN, doanh nhân đang đối mặt với vô vàn khó khăn, cả bên ngoài và nội tại. Nhiều DN, doanh nhân đã phải thoái lui…

Tuy nhiên, chưa bao giờ cộng đồng doanh nhân có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ như vậy. Sau khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam, năm 2011, Đảng  ta đã ra Nghị quyết về Doanh nhân;  năm 2013, Quốc hội đã hiến định vai trò của doanh nhân trong Hiến pháp.

Chính phủ cũng đang quyết tâm thực hiện cam kết Nhà nước phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị trường; kiểm soát chặt chẽ và xóa bỏ độc quyền DN cũng như những cơ chế chính sách dẫn đến bất bình đẳng trong cạnh tranh. Pháp luật và cơ chế chính sách phải tạo thuận lợi nhất cho mọi người dân và DN phát triển sản xuất - kinh doanh. Trong các nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tiêu chuẩn của ASEAN 6 và sự hài lòng của người dân và DN đã được xác định làm thước đo…

Trong thời khắc lịch sử của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, đồng thời cũng là thời khắc của những đột phá thể chế và phát triển chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng,  chúng ta lại nhớ tới lời căn dặn của Hồ Chủ tịch với giới công thương về việc phải nỗ lực xây dựng nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng trong bức thư đầu tiên Bác gửi giới công thương Việt Nam.

Chúng ta đều tin chắc rằng, các thế hệ doanh nhân hôm nay và mai sau sẽ thực hiện được mong ước của Bác Hồ và các thế hệ doanh nhân trong lịch sử.

Xin chúc cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, xứng danh tầm vóc mới của những người tiên phong.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với doanh nhân Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh với doanh nhân Việt Nam

Ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới giới công - thương Việt Nam. Tới nay, ngày này đã trở thành ngày kỷ niệm Doanh nhân Việt Nam, niềm tự hào và kỳ vọng của nhân dân vào đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp “xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng” như kỳ vọng của Người đã viết trong thư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư