
-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
Doanh số bán lẻ tháng 7 tại Mỹ chủ yếu đến từ các khoản chi cho hàng hóa hơn là các dịch vụ như du lịch, nhà ở và tiện ích. Ảnh: AFP |
Người Mỹ tiêu xài nhiều hơn tại các quán bar, nhà hàng và các mặt hàng cho năm học mới, chẳng hạn như quần áo và sách vở, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã mạnh tay tăng lãi suất để cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế và kéo giảm lạm phát.
Áp lực giá cả tại Mỹ đang giảm bớt, nên nhiều khả năng các quan chức Fed sẽ giữ nguyên lãi suất hơn là thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp tháng 9.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ đã điều chỉnh theo mùa (tại các nhà hàng, cửa hàng và mua sắm trực tuyến) đã tăng 0,7% trong tháng 7, cao hơn gấp đôi mức tăng 0,3% của tháng 6. Đây cũng là mức tăng doanh số bán lẻ nhanh nhất kể từ đầu năm.
Mức tăng doanh số bán lẻ cũng cao hơn mức tăng 0,2% của chỉ số giá tiêu dùng tháng trước, một dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người Mỹ đang bỏ xa lạm phát.
Ông Richard Moody, nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn tài chính Regions Financial (Mỹ), cho biết: "Thực tế là thị trường lao động vẫn mạnh mẽ là yếu tố hỗ trợ cho chi tiêu". Tuy nhiên, ông Moody dự đoán chi tiêu của người Mỹ cho các dịch vụ du lịch, giải trí và thư giãn sẽ chững lại sau mùa hè.
Trong tháng 7, người tiêu dùng Mỹ cũng tăng chi tiêu tại các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng vật liệu dụng cụ. Mặt khác, chi tiêu trực tuyến cũng đã tăng 1,9% trong tháng 7, một phần nhờ chương trình khuyến mãi mùa hè Prime Day của Amazon.
Trong khi đó, doanh số tại các đại lý ô tô và cửa hàng đồ điện tử và nội thất - những mặt hàng nhạy cảm với lãi suất - đã sụt giảm trong tháng 7.
Trái lại, doanh số bán xăng tăng 0,4%. Theo nhà cung cấp dữ liệu năng lượng OPIS, giá xăng đã tăng lên 3,76 USD/gallon vào cuối tháng 7, từ mức 3,54 USD vào đầu tháng. Giá xăng tiếp tục tăng cao hơn trong tháng 8.
Về cơ cấu, doanh số bán lẻ tháng 7 chủ yếu đến từ các khoản chi cho hàng hóa hơn là các dịch vụ như du lịch, nhà ở và tiện ích. Báo cáo doanh số này chỉ cung cấp một phần bức tranh về chi tiêu chung.
Niềm tin của người tiêu dùng tương đối vững chắc trong những tháng gần đây nhờ lạm phát đã giảm đi và thị trường lao động vững mạnh.
Theo kết quả khảo sát kỳ vọng của người tiêu dùng do chi nhánh Fed tại New York vừa thực hiện, nhận thức về tình hình tài chính hiện nay của các hộ gia đình trong tháng 7 đã cải thiện. Chi nhánh Fed tại New York cho biết tỷ lệ những người được khảo sát hy vọng về một năm khá giả hơn đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2021.
Tuy vậy, một số nhà bán lẻ vẫn đang chuẩn bị cho những biến động trong những tháng tới.
Đơn cử, nhà bán lẻ dụng cụ gia đình Home Depot ngày 15/8 đã tái khẳng định dự báo rằng doanh thu của họ trong năm nay sẽ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2009.
Home Depot cũng cho biết khách hàng đang chuyển hướng sang các dự án nhỏ hơn và trì hoãn các dự án lớn trước tình hình khó đoán trước của nền kinh tế Mỹ.
"Có sự không chắc chắn về xu hướng của người tiêu dùng trong nửa cuối năm và rõ ràng với các động thái của Fed, chúng tôi đang chờ xem điều đó có thể gây ra tác động ra sao lên chi tiêu", giám đốc tài chính Home Depot, ông Richard McPhail, cho biết.

-
Thời tiết cực đoan tại châu Âu có thể gây thiệt hại tới 126 tỷ euro vào năm 2029 -
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030 -
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Dự trữ tiền tệ toàn cầu vượt mốc 12.000 tỷ USD
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025