Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Doanh số xe điện toàn cầu tăng 13% trong tháng 6
Đông Phong - 12/07/2024 10:58
 
Số lượng xe thuần điện và xe hybrid bán ra trên toàn cầu đã tăng 13% trong tháng 6, so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion.
Xiaomi SU7, mẫu xe điện đầu tiên của hãng điện thoại thông minh Trung Quốc, được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Xiaomi SU7, mẫu xe điện đầu tiên của hãng điện thoại thông minh Trung Quốc, được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ông Charles Lester, giám đốc dữ liệu chuyển động của Rho Motion cho biết Trung Quốc chiếm hơn 60% trong tổng doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 6, do nguồn cung dồi dào và doanh số tăng mạnh của hãng xe điện BYD.

Ông Lester cho biết doanh số bán xe hybrid trên toàn cầu đạt 1,4 triệu chiếc trong tháng 6, trong đó 0,86 triệu chiếc bán tại Trung Quốc - thị trường ghi nhận mức tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Châu Âu chứng khiến doanh số tháng 6 sụt giảm 7% xuống còn 0,30 triệu chiếc, trong đó thị trường Phần Lan, Ireland và Hà Lan giảm mạnh nhất. Trái lại, doanh số tại thị trường Italia lại tăng trưởng 34% sau khi chính phủ nước này đưa ra các ưu đãi đối với xe điện.

Tại Mỹ và Canada, doanh số bán ô tô điện tháng 6 đã tăng 6% lên 0,14 triệu chiếc.

Ông Lester cho biết thêm, doanh số bán hàng của tập đoàn BYD tăng vọt ở Brazil đã góp phần nâng doanh số ở thị trường này lên gấp ba lần kể từ tháng 6/2023.

"Bức tranh tổng thể là năm 2024 sẽ không chứng kiến​sự tăng trưởng đầy tham vọng mà một số người có thể hy vọng đối với ngành này và chúng tôi đã hạ dự báo 5% xuống còn 16,6 triệu ô tô điện được bán ra trong năm nay", ông Lester lưu ý. Ngoài ra, đại diện Rho Motion nói thêm rằng: "Sự chênh lệch giữa các khu vực là khá đáng chú ý".

Nhu cầu ô tô điện đã "hạ nhiệt" trong những tháng gần đây sau khi tăng đáng kể trong vài năm qua, do người tiêu dùng đang chờ đợi những mẫu xe giá cả phải chăng hơn để lựa chọn thay thế xe hybrid.

Năm 2023, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tiếp tục tăng tốc, do thách thức khử cacbon mà hầu hết các quốc gia phát triển đang thực hiện nghiêm túc và được hỗ trợ bởi nhiều chính sách và ưu đãi khác nhau.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ô tô điện toàn cầu năm 2023 đạt gần 14 triệu chiếc, tăng 35% so với năm 2022. Mức tăng trưởng này giúp tăng số lượng xe điện lăn bánh trên toàn cầu lên 40 triệu chiếc vào năm 2023.

Theo nền tảng phát triển hạ tầng xe điện Virta, doanh số xe điện dự đoán sẽ cán mốc 17 triệu chiếc vào cuối năm 2024. Ô tô điện có thể chiếm 20% tổng doanh số ô tô toàn cầu vào cuối năm nay.

Trung Quốc, châu Âu và Mỹ là những thị trường xe điện lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 95% tổng doanh số bán hàng vào năm 2023.

Nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của thị trường xe điện, đặc biệt là ở bên ngoài các thị trường cốt lõi là Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy "xe xanh" đang tìm đường phủ kín các thị trường còn lại của thế giới.

Thế giới có tổng cộng 590 mẫu ô tô điện có sẵn cho người dùng vào năm 2023, tăng 15% so với năm trước. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 1.000 mẫu đến năm 2028.

Temasek "rót tiền" đầu tư vào các hãng xe điện Mahindra Electric và BYD
Quỹ đầu tư Temasek có trụ sở tại Singapore vừa kết thúc năm tài chính vào ngày 31/3/2024. Với giá trị ròng của danh mục đầu tư đạt 389 tỷ SGD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư