-
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu -
Honda City và Civic tặng 100% lệ phí trước bạ
Động thái này không chỉ nhằm mục đích né các mức thuế nhập khẩu cao đối với xe Trung Quốc mà còn mang trong đó mục tiêu mở rộng thị trường và tăng cường năng lực sản xuất tại châu Âu.
![]() |
| Từ trái sang: Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Fatih Kacir, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, và Chủ tịch BYD Wang Chuanfu trong lễ ký kết đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Istanbul hôm 8/7. (Ảnh: Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ). |
Nhà máy mới của BYD tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đầu tư gần 1 tỷ USD và dự kiến sản xuất 150.000 xe điện và xe hybrid sạc điện mỗi năm. Đây là một phần trong chiến lược của hãng để đối phó với các biện pháp bảo vệ thương mại ngày càng tăng cường từ phía các thị trường lớn như Liên minh châu Âu.
Chính sách thuế mới của EU, áp dụng thuế tạm thời lên đến 38% đối với xe điện Trung Quốc, đã khiến BYD phải tìm cách điều chỉnh chiến lược. Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thực hiện chính sách áp thuế 40% đối với ô tô Trung Quốc nhập khẩu, tạo ra áp lực thị trường lớn đối với các nhà sản xuất xe hơi từ Trung Quốc như BYD.
Việc chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm địa điểm đầu tư mới của BYD không chỉ vì các lợi thế về mặt thuế mà còn vì hệ sinh thái công nghệ phát triển, mạng lưới nhà cung cấp vững mạnh và vị trí địa lý chiến lược của nước này.
Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là thành viên của Liên minh hải quan EU, giúp các sản phẩm sản xuất tại đây có lợi thế hơn trong thị trường châu Âu mà không phải chịu mức thuế cao như từ Trung Quốc.
Kế hoạch này của BYD không chỉ đơn giản là một phản ứng trước các biện pháp bảo vệ thương mại mà còn là một bước đi chiến lược để mở rộng thị trường và tăng cường năng lực sản xuất toàn cầu.
Việc đầu tư vào nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giúp BYD giảm chi phí nhập khẩu mà còn thể hiện sự cam kết lâu dài của họ đối với thị trường châu Âu và khu vực lân cận.
Nhà máy mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2026 và sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả BYD và ngành công nghiệp ô tô Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu trong thời gian tới.
-
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu -
Honda City và Civic tặng 100% lệ phí trước bạ -
VEAM MOTOR đấu giá xe tồn kho - Kiểm tra thực tế đạt tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn lưu hành -
Audi A6 Sedan hoàn toàn mới sẽ tới tay khách hàng trước Tết Nguyên đán
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

