Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Doanh thu thu phí Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang không đạt so với phương án tài chính
Anh Minh - 10/02/2017 08:49
 
Doanh thu thu phí thực tế tại Trạm thu phí Km152 +080, Quốc lộ 1 hoàn vốn cho Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang thấp hơn so với phương án tài chính 258 triệu đồng/ngày.
Trạm thu phí Km152 +080, hoàn vốn cho Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang
Trạm thu phí Km152 +080, hoàn vốn cho Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT tại trạm Km152 +080.

Kết quả kiểm tra, giám sát diễn ra trong vòng 10 ngày (từ 13h30 ngày 16/12/2016 đến 13h30 ngày 26/12/2016) tại trạm thu phí này cho thấy, tổng số phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt là 10,992 tỷ đồng, bình quân 1.099 triệu đồng/ngày.

Chênh lệch giữa số thu bình quân ngày giám sát (vé lượt) với bình quân ngày 6 tháng từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2016 (vé lượt) là 84 triệu đồng/ngày (tương đương 8,27%). Mặc dầu vậy, chênh lệch giữa số thu bình quân ngày giám sát với bình quân ngày năm 2016 theo phương án tài chính là âm (-) 258 triệu đồng/ngày (tương đương 19%).

Do Tổng cục Đường bộ Việt Nam không công bố doanh thu vé tháng, quý, nhưng với sự sụt giảm đáng quan ngại về doanh thu thực tế so với phương án tài chính, doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ gặp khó khăn về dòng tiền.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết là trong thời gian giám sát, hệ thống thu phí một dừng tại trạm thu phí hoạt động chưa ổn định, còn các lỗi cụ thể như: các máy tính tại làn có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; hệ thống vòng từ có lúc không nhận ra những xe container gầm cao và xe máy; dữ liệu lưu trữ tại trạm còn ít.

Đây là những lỗi kỹ thuật mà Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang bị cơ quan quản lý đường bộ yêu cầu khắc phục. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ phải giải trình sự chênh lệch về mức thu bình quân ngày của 10 ngày kiểm tra, giám sát tăng 8,27% so với mức thu bình quân của 6 tháng trước đó.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Công ty CP Tâp đoàn Đại Dương - TCT Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 là nhà đầu tư. Dự án được đưa vào vận hành từ 3/1/2016.

Công trình này có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, QL1 (nút giao QL31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 100 km/h. Dự án xây dựng 3 cầu vượt ngang trên tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ là cầu vượt Quốc lộ 37 (cầu vượt Đình Trám), cầu vượt tỉnh lộ 398, cầu vượt Hùng Vương được thiết kế với quy mô vĩnh cửu...

Để hoàn vốn, Dự án xây dựng 1 trạm thu phí hở tại lý trình Km 152+080 Quốc lộ 1 thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với 8 làn xe công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.      

Những sai sót mang tính hệ thống của chủ đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Sóc Trăng
Nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trinh mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km 2118 + 600 - Km 2127+320 và xây dựng tuyến tránh TP. Sóc Trăng (Quốc lộ 1) đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư