Thứ Ba, Ngày 02 tháng 12 năm 2025,
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD
Duy Bắc - 02/12/2025 08:15
 
Không còn duy trì tăng trưởng như tháng 10, Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) đã báo cáo doanh thu sụt giảm trong tháng 11 khi cả tôm thành phẩm và nông sản tiêu thụ cùng suy giảm.

Trong tháng 11/2025, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta báo cáo doanh thu hợp nhất đạt 16,16 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ.

Trong đó, lượng tôm thành phẩm tiêu thụ đạt 1.490 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ và lượng nông sản phẩm thành tiêu thụ đạt 29 tấn, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, trong tháng 11, Thực phẩm Sao Ta đã hoàn tất thả nuôi ở khu mới, chờ khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành thả giống ở khu nuôi cũ.

Trước đó, trong tháng 10/2025, Thực phẩm Sao Ta báo cáo doanh thu hợp nhất đạt 26,47 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm thành phẩm tiêu thụ đạt 2.153 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ và nông sản thành phẩm tiêu thụ đạt 142 tấn, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau báo cáo tháng 10 tăng trưởng, Thực phẩm Sao Ta đã báo cáo doanh thu suy giảm trong tháng 11 khi cả sản lượng tôm tiêu thụ và nông sản cùng suy giảm.

Về nhân sự, trước đó, ngày 15/10, Thực phẩm Sao Ta nhận được đơn xin nghỉ việc của ông Phạm Hoàng Việt, Tổng giám đốc Thực phẩm Sao Ta.

Ông Việt xin nghỉ việc từ ngày 31/12/2025 với lý do sức khoẻ suy giảm theo tuổi, đồng thời năng lực làm việc không còn đáp ứng được yêu cầu công việc hiện tại. Trong đó, ông Việt có 30 năm gắn bó và làm việc tại Thực phẩm Sao Ta.

Theo tìm hiểu, ông Phạm Hoàng Việt sinh năm 1964 tại Hậu Giang, có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh. Ông bắt đầu làm việc tại Công ty Thực phẩm Xuất nhập khẩu Tổng hợp Sóc Trăng - tiền thân của Thực phẩm Sao Ta - từ năm 1996, ở vị trí nhân viên phòng thương mại. Từ đó, ông lần lượt đảm nhiệm các chức vụ Trưởng phòng thương mại, trợ lý Tổng Giám đốc và Trưởng Ban Kiểm soát giai đoạn 1997-2004.

Từ năm 2005, ông Việt được bầu vào HĐQT và kiêm nhiệm Phó tổng giám đốc và tới ngày 1/4/2018, ông Việt chính thức được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Thực phẩm Sao Ta thay ông Hồ Quốc Lực.

Như vậy, hơn 7 năm giữ vị trí Tổng giám đốc, ông Việt bất ngờ nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khoẻ.

Cũng liên quan tới kết quả xuất khẩu thuỷ sản của ngành, trước đó, theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như tôm đạt 3,4 tỷ USD (tăng 22%), mực và bạch tuộc ghi nhận đạt 545 triệu USD (tăng 18%), cua ghẹ và giáp xác khác ghi nhận đạt 281 triệu USD (tăng 23%), cá tra đạt 1,6 tỷ USD (tăng 9%) …

Được biết, đối với ngành xuất khẩu tôm, bên cạnh mối lo ngại mức thuế đối ứng mà hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, ngành đang còn chịu áp lực hai vụ kiện chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD).

Đối với thuế chống bán phá giá (AD) theo kỳ xem xét hành chánh thứ 19 (POR19), dự kiến Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ cử người qua thẩm tra hồ sơ các doanh nghiệp là bị đơn bắt buộc. Qua đó, doanh nghiệp bị đơn bắt buộc có cơ hội giải trình tường tận hơn để hy vọng ở phán quyết thuế cuối cùng cho POR19 diễn ra trong tháng 12 tới sẽ có mức thuế thấp nhất.

Tương tự, cũng trong tháng 12/2025, đối với vụ kiện thuế chống trợ cấp (CVD), Thực phẩm Sao Ta sẽ là một trong hai bị đơn bắt buộc trong vụ kiện.

Theo tìm hiểu, trong những năm gần đây, khi Ecuador đẩy mạnh thực hiện nuôi tôm quy mô lớn với mật độ thấp và ít sử dụng kháng sinh, vì vậy giá thành của tôm thấp, kích thước đồng đều, vỏ sáng, thịt chắc đã giúp tôm của Ecuador liên tục mở rộng thị trường xuất khẩu tại thị trường trọng điểm Mỹ và Trung Quốc với lợi thế giá vốn thấp.

Thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua, tại các Đại hội đồng cổ đông hàng năm cùng nêu quan điểm áp lực cạnh tranh của tôm giá rẻ Ecuador nên phải dịch chuyển thị trường, tham gia các thị trường mà Ecuador không quá tập trung, đồng thời hướng tới chế biến sâu để tăng lợi thế cạnh tranh, tập trung dịch chuyển sang thị trường châu Á.

Đơn cử, tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã MPC), nếu như năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Canada lên tới 308,74 triệu USD, chiếm 47,96% tổng giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, tới năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu hai thị trường này chỉ còn 150,56 triệu USD, giảm 51,2% so với năm 2019 và chỉ còn chiếm 26,7% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, Công ty đang tập trung mở rộng tại các thị trường Úc, Newzeland, châu Âu, Nga, Hàn Quốc…

Tương tự như vậy, tại Thực phẩm Sao Ta, trong những năm qua đã dịch chuyển từ thị trường truyền thống Mỹ sang Nhật Bản, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu trước áp lực tôm giá rẻ tại Ecuador.

Hiện tại, Thực phẩm Sao Ta cho biết thị trường Mỹ đang chiếm 33% tổng giá trị xuất khẩu, Nhật Bản chiếm 28%, thị trường Anh chiếm 17%, thị trường châu Âu chiếm 4% và các thị trường khác.

Trong đó, theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thực phẩm Sao Ta chia sẻ kịch bản có thể chuyển hướng xuất khẩu nếu gặp khó khăn tại thị trường Mỹ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: “Nếu không thể tiếp tục xuất sang Mỹ, chúng tôi sẽ tăng cường thâm nhập các thị trường khác - như Canada, Úc, Hàn Quốc - và đặc biệt là Nhật Bản, nơi Thực phẩm Sao ta có thế mạnh sẵn có. Trong đó, Trung Quốc cũng là một thị trường rất tiềm năng mà chúng tôi đang theo dõi để sẵn sàng bước vào khi đủ điều kiện”.

Về cổ phiếu, từ ngày 15/9 đến ngày 1/12, cổ phiếu FMC đã giảm 8,2%, từ 39.550 đồng, về 36.300 đồng/cổ phiếu và vẫn đang giao dịch dưới đường MA 200.

Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số nửa đầu năm 2025 đạt 135,6 triệu USD
Kinh doanh thuận lợi nửa đầu năm 2025, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã FMC – sàn HoSE) vẫn đối diện với nhiều biến cố khó lường nửa cuối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư