Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
"Độc chiêu" khuyến khích tiêm vaccine: Tặng từ bò, vàng, đến căn hộ triệu USD
Lê Quân - 10/08/2021 16:43
 
Doanh nghiệp và chính quyền ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á đã thử nghiệm chiến lược tiêm phòng 'có 1 không 2' nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine Covid-19.
Sau tiến độ tiêm phòng Covid-19 chậm chạp, nhiều người dân Hong Kong cuối cùng đã đến đăng ký tiêm mũi đầu tiên vào tháng 6. Ảnh: AFP
Sau tiến độ tiêm phòng Covid-19 chậm chạp, nhiều người dân Hong Kong cuối cùng đã đến đăng ký tiêm mũi đầu tiên vào tháng 6. Ảnh: AFP

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang gồng mình chống chọi với đợt tái bùng phát Covid-19 phức tạp do biến thể lây lan nhanh Delta, khi các thành phố lớn ở Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Australia đều xác nhận số ca nhiễm gia tăng hàng ngày.

Thế nhưng, tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 ở hầu hết châu Á vẫn còn thấp do tình trạng lưỡng lự về sự an toàn sau tiêm và thông tin sai lệch về vaccine Covid-19 lan rộng. Do đó, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chưa thể tiêm đủ liều vaccine cho người dân.

Tỷ lệ tiêm vaccine ở châu Á đến nay vẫn kém xa châu Âu và Bắc Mỹ, theo dữ liệu của nền tảng Our World in Data. Tính đến ngày 8/8, tỷ lệ tiêm phòng vaccine Covid-19 ở châu Á chỉ đạt khoảng 11,6%, chưa bằng 1/3 so với Bắc Mỹ (38,8%) và châu Âu (41,6%).

Doanh nghiệp và chính quyền địa phương ở châu Á đã có những cách làm sáng tạo để khuyến khích những người còn do dự tiêm vaccine, bằng việc tặng kèm những món quà độc đáo.

Tiêm mũi 1, nhận 2,5 kg trứng

Trung Quốc khởi động chương trình tiêm phòng Covid-19 chậm hơn do chính phủ nước này tương đối thành công trong việc kiểm soát sự bùng phát Covid-19 trong những ngày đầu của đại dịch toàn cầu. Do đó, nhiều người dân ban đầu thấy chưa cấp bách phải tiêm phòng cho đến khi dịch tái bùng phát trở lại trong nước.

Vào tháng 3, một trung tâm y tế ở Bắc Kinh đã tặng 5,5 pound (tương đương 2,5 kg) trứng cho người dân từ 60 tuổi trở lên khi họ đến tiêm mũi vaccine đầu tiên, hãng thông tấn AP đưa tin.

Ở những nơi khó tiếp cận, các quan chức được cho là đã đến thăm các ngôi làng để thuyết phục người dân rằng đi tiêm phòng là nghĩa vụ quốc gia, theo Washington Post.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, nước này đã phân phối gần 1,7 tỷ liều vaccine Covid-19, tính đến ngày 3/8.

Tặng căn hộ, vàng, chuyến bay riêng

Các doanh nghiệp ở Hong Kong đang treo thưởng cho những ai tiêm vaccine Covid-19, một nỗ lực nhằm tăng tỷ lệ tiêm phòng trong bối cảnh công chúng Hong Kong vẫn còn lưỡng lự, theo đài CNBC.

Một số mạnh thường quân, bao gồm Tập đoàn phát triển bất động sản Sino Group, đã tổ chức một buổi rút thăm may mắn cho những người đã tiêm phòng. Giải thưởng giá trị nhất là một căn hộ xây mới, một phòng ngủ có giá khoảng 10,8 triệu đô la Hong Kong (tương đương 1,39 triệu USD).

Để góp sức cho chiến dịch tiêm phòng của Hong Kong, hãng hàng không Cathay Pacific Airways cũng hỗ trợ quà tặng 20 triệu dặm bay ở châu Á. Người nhận quà sẽ nhận được một bữa tiệc riêng trên chiếc máy bay Airbus A321neo mà hãng này mới nhập.

Còn các công ty kinh doanh vàng bạc như Sở Giao dịch vàng bạc Trung Quốc, quyết định tặng vàng trị giá 1,1 triệu đô la Hong Kong cho những người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Số tặng phẩm mà các doanh nghiệp tại Hong Kong cung cấp có giá trị lên tới hơn 73 triệu đô la Hong Kong (tương đương 9,4 triệu USD), tờ South China Morning Post đưa tin vào tháng 6.

Tính đến ngày 8/8, khoảng 35% dân số Hong Kong đã được tiêm phòng đầy đủ, theo dữ liệu của Our World in Data.

Đi tiêm phòng, nhận bò, xe, nhà

Chính quyền địa phương và các công ty tư nhân ở Philippines đang nỗ lực kêu gọi người dân đi tiêm phòng. Thành phố San Luis Pampanga đã phát động chiến dịch khuyến khích người dân đi tiêm phòng bằng cách treo thưởng một con bò.

Nữ nghị sĩ Camille Villar đã cung cấp một loạt quà tặng cho người dân ở thành phố quê hương Las Pinas City, vùng đô thị Manila của bà nếu họ đi tiêm phòng. Theo đó, người dân Las Pinas có cơ hội giành được một ngôi nhà, xe máy, và thậm chí cả cửa hàng tạp hóa, nếu họ tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, tờ Manila Times đưa tin.

Còn ở Sucat, đơn vị hành chính cấp xã ở ngoại ô Manila, 20 người được trao cơ hội nhận một bao gạo 25 kg mỗi tuần nếu họ tiêm vaccine, theo Reuters. Được biết, sáng kiến này nhằm thu hút những người dân nghèo đi tiêm phòng.

Tuy nhiên, bên cạnh quà tặng kèm, vẫn có những lời đe dọa cứng rắn đối với người không chịu tiêm phòng. Sau khi kết quả không mấy khả quan ở một số điểm tiêm phòng tại thủ đô Manila vào tháng 6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo người dân: "Nếu bạn không muốn tiêm phòng, bạn sẽ bị bắt giữ".

Theo Reuters, Khi Manila chuẩn bị bước vào đợt phong tỏa kéo dài 2 tuần vào ngày 13/8 tới, hàng nghìn người ở thành phố này đã kéo đến các điểm tiêm phòng. Dữ liệu của Our World in Data cho thấy, Philippines mới chỉ có 9,8% dân số được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, tính đến ngày 5/8.

Nhận gà sống

Indonesia có số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ 2 ở châu Á, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, chính quyền địa phương đang phát tặng 500 con gà sống cho người cao tuổi đi tiêm phòng ở thị trấn Cipanas, thuộc tỉnh Tây Java.

Khoảng 85% dân số Indonesia là người Hồi giáo. Dù đã có sự chấp thuận tôn giáo của Cơ quan hồi giáo cao nhất của nước này, nhiều người dân vẫn băn khoăn liệu các loại vaccine kháng Covid-19 có được Hồi giáo cho phép (halal) hay không.

"Tôi sợ rằng nếu tôi tiêm vaccine, tôi sẽ chết ngay lập tức... Hơn nữa, có tin đáng lo ngại hơn rằng vaccine này có chứa thịt lợn", Asep Saepudin, một cư dân 67 tuổi của thị trấn Cipanas, nói với hãng tin Reuters.

Tính đến ngày 8/8, Indonesia có 8,7% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, theo Our World in Data.

Vàng, máy xay, và phiếu giảm giá

Tại Ấn Độ, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's đang giảm giá 20% cho khách hàng đã được tiêm phòng, trong khi Hội nhóm những người thợ kim hoàn ở thành phố Rajkot, bang Gujurat đã cùng nhau tặng quà nhằm khuyến khích những người trên 45 tuổi đi tiêm phòng. Theo đó, phụ nữ được tặng khuyên mũi bằng vàng, còn nam giới nhận được máy xay cầm tay sau khi tiêm vaccine, tờ Hindustan Times đưa tin.

Tuần trước, Ấn Độ cho biết nước này đã tiêm xong hơn 500 triệu liều vaccine kháng Covid-19. Theo số liệu của Our World in Data, cho đến nay chỉ có 8,2% dân số Ấn Độ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, quốc gia này có thể phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 3 trong những tháng tới.

Singapore tiêm vaccine đạt gần 70%, sẽ nới lỏng phòng dịch vào tuần tới
Chính phủ Singapore sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19 vào ngày 10/8 tới khi tỷ lệ tiêm phòng vaccine tăng lên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư