Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Độc đáo tour du lịch văn học về đêm đầu tiên ở Hà thành
Hồng Hạnh - 29/12/2022 10:42
 
Tour du lịch văn học “chữ Tâm, chữ Tài” mang đến cho du khách những cảm nhận về sự đặc sắc của văn học Việt Nam qua các thời kỳ, bằng cách tiếp cận mới lạ, hấp dẫn.

Tour du lịch văn học “chữ Tâm, chữ Tài” về đêm đầu tiên tại bảo tàng do Công ty Du lịch Bền vững (S.T.I.D) phối hợp với Bảo tàng Văn học Việt Nam (số 275 - Âu Cơ, Hà Nội) tổ chức vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô và du khách.

Tham gia tour du lịch văn học, du khách sẽ được khám phá nhiều không gian văn học hấp dẫn.

Đầu tiên là điểm check-in khu vườn tượng 20 danh nhân văn học Việt Nam. Tại đây, du khách sẽ được tham gia hoạt động “gánh chữ”, là những chiếc đèn lồng được thắp sáng với 2 chữ “Tâm” và “Tài”. Bước vào “Ngôi đền văn chương”, du khách sẽ được khám phá không gian văn học Việt Nam thời kỳ cổ - trung đại, tìm hiểu chữ Hán, Nôm, những bức thư tịch cổ còn lưu giữ hay những “bản Tuyên ngôn độc lập” như: “Nam Quốc Sơn Hà” của Lý Thường Kiệt, “Bình ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi. Tại đây, du khách cũng được khám phá không gian văn học của đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều, nghe đọc thơ...

Tại không gian văn học hiện thực phê phán (tầng 2 của Bảo tàng), du khách được xem hoạt cảnh “Chí Phèo”; tham quan không gian thơ ca của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khám phá không gian của những nhà văn lỗi lạc của Việt Nam với một số tác phẩm tiểu biểu như “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, các tác phẩm của nhà văn - nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ…

Sau khi kết thúc tour, du khách được tham gia một số hoạt động trải nghiệm, như giải đố ô chữ, viết thư pháp, trà đạo… Hoạt động trải nghiệm giúp du khách hồi tưởng lại hành trình khám phá văn học tại bảo tàng. Đây cũng là lúc cảm xúc lắng đọng lại sau khi tour kết thúc.

Đánh giá ý nghĩa của tour du lịch văn học, TS. Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chia sẻ, Bảo tàng Văn học không chỉ là thiết chế văn hóa thông thường, mà còn là nơi lưu giữ các di sản văn học, nơi ươm mầm tài năng văn học nước nhà. Tour du lịch văn học “chữ Tâm, chữ Tài” ra mắt lúc này rất có ý nghĩa để giúp những di sản văn học có sức sống mới, tạo thêm sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.

Là “cha đẻ” của tour du lịch này, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Bền vững Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam chia sẻ, Bảo tàng Văn học là bảo tàng đầu tiên tại Hà Nội mở tour về đêm, nhằm tạo thêm điểm đến cho du khách lựa chọn khi màn đêm buông xuống.

“Sản phẩm du lịch mới này khai thác những tinh hoa văn học của Việt Nam. Sản phẩm không chỉ tạo không gian văn hóa cho người dân Hà Nội, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo điểm du lịch hấp dẫn cho những người yêu văn chương, du khách trong và ngoài nước”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng là người tâm huyết với dự án này, bà Nguyễn Thị Thu Huệ, Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam cho biết, sản phẩm du lịch văn học khai thác tối đa di sản văn học của các danh nhân, nhà văn Việt Nam. Tour du lịch sẽ có những cách kể, cách tiếp cận văn chương khác biệt để những di sản văn chương đến gần với công chúng, sống trong đời sống đương đại.

“Hiện vật trưng bày, những nhân tài văn chương đất Việt hội tụ tại bảo tàng đã được sáng tạo thành sản phẩm du lịch thu hút du khách và ươm mầm tài năng văn học trẻ. Ngoài những tour tại bảo tàng, trong thời gian tới, Bảo tàng Văn học Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình du lịch chuyên đề kết nối với quê hương các tác giả, nhân vật, địa điểm”, bà Huệ nói.

Đề xuất cấp phép tour du lịch bằng trực thăng "Ngắm TP.HCM từ trên cao"
Sau thử nghiệm tour du lịch bằng trực thăng “Ngắm TP.HCM từ trên cao” với 80 du khách dịp lễ, ngành du lịch TP.HCM đề xuất được bay thường kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư