Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đồng loạt cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế mới
 
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó ban Sổ - thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, khi người tham gia quản lý theo mã số đạt từ 70% trở lên, sẽ in, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đồng loạt.
Mỗi cá nhân tham gia sẽ có mã số BHXH duy nhất dùng chung cho cả sổ BHXH và thẻ BHYT
Mỗi cá nhân tham gia sẽ có mã số BHXH duy nhất dùng chung cho cả sổ BHXH và thẻ BHYT

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tính đến thời điểm ngày 19/9/2017, 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện.

Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện  tiếp tục cung cấp danh sách, Tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ 1/10/2017 khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH.

Sau 1 tháng triển khai việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH theo mã số, đã có 437.493 trường hợp đổi thẻ BHYT. Trường hợp đổi sổ BHXH chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng một người có 2 số sổ BHXH.

“Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại” – ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Được biết, BHXH Việt Nam đang trong quá trình tiến tới thực hiện quản lý người tham gia theo mã số BHXH. Theo đó, mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Việc sử dụng một mã định danh duy nhất sẽ giúp việc quản lý xuyên suốt quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Đồng thời, giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Chuyển đổi sang sử dụng mã số BHXH đem lại lợi ích cho 4 bên: người tham gia – đơn vị quản lý người tham gia - cơ sở khám chữa bệnh – cơ quan BHXH.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng đặt ra nhiều thách thức trong đó quan trọng nhất là đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng cấp chậm thẻ  BHYT và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, BHXH Việt Nam đã phân công cán bộ trực tiếp xuống BHXH các tỉnh nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc. BHXH các tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ công tác rà soát, đồng bộ dữ liệu, ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước ngày 31/12/2017.

Việc cấp mã số Bảo hiểm xã hội sẽ không ảnh hưởng quyền lợi người tham gia
Từ ngày 1/8/2017, cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành cấp mã số Bảo hiểm xã hội cho các đối tượng tham gia. Đây là mã số định danh cá nhân duy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư